Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam . Cuộc kháng chiến ở Đà Nẵng và Gia Định ( 1858-1859) Delta Lịch Sử lớp 11 2 16-02-2011 08:55 PM
Bài 20 CHIẾN SỰ LAN RỘNG RA TOÀN QUỐC CUỘC KHÁNG CHIẾN CỦA NHÂN DÂN TA TỪ NĂM 1873 ĐẾN NĂM 1884 , NHÀ NGUYỄN ĐẦU HÀNG Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:13 PM
Bài 19 NHÂN DÂN VIỆT NAM KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP XÂM LƯỢC ( TỪ1858 ĐẾN TRƯỚC 1873) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:11 PM
Chứng minh thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ là thắng lợi của hai chiến lược cách mạng Delta Lịch Sử lớp 12 0 02-09-2010 06:46 PM
Cuộc đấu tranh của hai phe chủ chiến - chủ hòa và những tác động đối với cuộc đấu tranh chống pháp xâm lược (1858 – 1888) Delta Lịch Sử lớp 11 0 01-09-2010 05:22 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
1858-1884 tai sao phap xam luoc nuoc ta, 1858-1884 trieu dinh hue co hanh dong gi doi voi phap?, 1858-1884 trieu dinh ky bao nhieu hiep uoc voi phap, 1858_1884 thuc dan phap va trieu dinh nguyen da ki bao nhieu ban hiep uoc, 1861 ai da chi huy cuoc chien dau tai don chi hoa, 3 cuộc kháng chiến tiêu biểu ở miền tây nam kỳ, 3 giai doan khang chien chong thuc dan phap xam luoc, 3 guong mat tieu bieu giai doan 1858-1884, 3 tam guong chien dau anh dung trong cuoc khang chien chong phap 1858-1884, 4 chiến thắng tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống thwucj dân pháp, 4 hiep uoc cua nha nguyen trong thoi ki chong phap 1858-1884, 4 su kien tieu bieu trong phong trao khang chien tu 1858-1884, 4 su kien tieu bieu va y nghia cua no trong phong trao khang chien tu 1858-1884, ai chi huy cuoc chien dau tai don chi hoa chong thuc dan phap xam luoc, am muu cau phap khi tan cong gia dinh la gi, am muu cu thuc dan phap tan cong vao gia dinh la gi, am muu cua phap danh da nang that bai nhu the nao, am muu cua phap khi danh gia dinh, am muu cua phap khi tan cong da nang? chung da bi that bai nhu the nao, am muu cua phap khi tan cong gia dinh la gi, am muu cua phap khi tan cong gia dinh la gi?, am muu cua phap khi tan cong gia dinh la gj lop 11, am muu cua phap khi tan cong nam bo la gi?, am muu cua phap khi xam luoc gia dinh, am muu cua phap sau 1867, am muu cua thuc dan phap danh bac ky lan 1, am muu cua thuc dan phap khi danh bac ky lan thu nhat, am muu cua thuc dan phap khi danh chiem bac ki lan 2, am muu cua thuc dan phap khi danh chiem gia dinh la gi, am muu cua thuc dan phap khi danh da nang va gia dinh, am muu cua thuc dan phap khi tan cong gia dinh, am muu cua thuc dan phap khi tan cong gia dinh la gi, am muu cua thuc dan phap khi tan cong gia dinh la gi?, am muu cua thuc dan phap khi tan cong gia dinh?, am muu cua thuc dan phap khi tan cong gia dinh?cuoc khang chien o gia dinh dien ra nhu the nao, am muu cua thuc dan phap khi tan cong gja djnh la gj? chjen su djen ra nhu the nao?, am muu cua thuc dan phap khi tan cong thanh gia dinh, am muu cua thuc dan phap khi xam luoc nuoc ta tu nam 1858-1885 la gi, am muu cua thuc dan phap tan cong gia dinh la gi, am muu dien bien qua trinh phap xam luoc viet nam, am muu quyet tam xam luoc viet nam cua phap, am muu thu doan cua phap xam luoc viet nam 1858-1884, am muu thu doan cua thuc dan phap khi danh chiem bac ki lan thu nhat, am muu thu doan cua thuc dan phap khi danh chiem bac ky lan thu nhat, am muu thuc dan phap tan cong gia dinh la gi, am muu va hanh dong cua phap khi danh chiem bac ki lan 2, am muu xam luoc cua phap buoc dau that bai nhu the nao, am muu xam luoc cua thuc dan phap khi danh chiem gia dinh, am muu xam luoc viet nam cua thuc dan phap tu nam 1858-1885, bai 19 20:lap bang thong ke su kien chinh cuoc khang chinh chong phap o viet nam 1858-1884, bai 19 nhan dan viet nam khang chien chong thuc dan phap xam luoc, bai 21 tam guong yeu nuoc trong cuoc khoi nghia nhan dan ta tu nam1858-1884, bai 24 cuoc khang chien tu nam 1858 den nam 1873, bai 24cuoc khang chien chong phap cua nhan dan ta tu 1858-1884, bai 25 khang chien lan rong ra toan quoc nhan xet trach nhiem cua trieu dinh hue den nam 1884, bai 34 cuoc khang chien chong thuc dan phap, bai 35 su 11, bai cam nghi ve cuoc khang chien, bai giang licch su lop 12 ve khang chien chong phap, bai hoc kinh nghiem 1858, bai hoc kinh nghiem ệm của cuộc kháng chiến chống pháp, bai hoc kinh nghiem cua cac cuoc khang chien chong phap 1858-1884, bai hoc kinh nghiem cua cuoc dau tranh chong phap 1858-1884, bai hoc kinh nghiem rut ra sau khi cuoc khang chien chong thuc dan phap ket thuc, bai hoc lich su ve tran chien cau giay, bai hoc rut ra khi phap chiem viet nam tu1858, ban chat cua hiep uoc nham tuat 5/6/1862, bài 34:cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược(1858-1884), bài 35 cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược, bảng thống kê quá trình xâm lược của pháp từ 1858- 1884, cac cuoc khang chien nam 1858-1884, cac su kien va noi dung chinh cua qua trinh phap xam luoc viet nam 1858-1884, cac tran danh tieu bieu cua quan va dan ta chong lai thuc dan phap 1858-1884, các kế hoạch của pháp khi xâm lược nước ta 1858 - 1884, cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược, cuoc khang chien chong thuc dan phap cua nhan dan ta dien ra nhu the nao?, cuoc khang chien cua nhan dan ta nam 1858-1884 dien ra soi noi, cuoc khang chien o bac ky lan thu nhat co diem gi dang chu y, danh gia nhan xet ve hiep uoc giap tuat 1874, em có nhận xét gì về phong trào chống pháp của nhân dân ta từ 1858-1884, http://tranphudn.com/forum/showthread.php?t=19255, ke hoac danh giac cua nguyen tri phuong, nguyen nhan nao khien khang chien chong phap xam luoc cua quan ta that bai (1858-1884), nhan dan viet nam da tien hanh khang chien chong phap dien ra nhu the nao, nhan xet ve tinh than chong phap cua vua quan nha nguyen tu 1858 den 1867, nhận xét hiệp ước giáp tuất hac-măng, so sanh dac diem cuoc khang chien o bac ki lan 1va2, su lop 8 : khi trung tam khang chien ra doi nghia quan va nhan nhan da lam gi de chong phap, tai sao phap phai mat gan 30 nam moi chiem duoc viet nam (1858-1884)_, thuc dan phap danh bac ky lan 2 co gi khac so voi lan 1? tai sao?, vi sao phai chon da nang lam muc tieu tan cong mo dau qua trinh xam luoc nuoc ta?
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 06:46 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 323,415
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 35 CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC (1858 - 1884)

Bài 35 CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC (1858 - 1884)


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm được từ 1873 Pháp mở rộng xâm lược cả nước, những diễn biến chính trong quá trình mở rộng xâm lược Việt Nam của Pháp.
- Hiểu được những diễn biến cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Bắc Kì, Trung kì, kết quả, ý nghĩa.
2. Tư tưởng
- Ôn lại truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm .
- Giáo dục ý thức tôn trọng bảo vệ di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp.
- Đánh giá đúng mức trách nhiệm của nhà Nguyễn trong việc để mất nước.
3. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng phân tích, đánh giá, nhận xét, rút ra bài học lịch sử, liên hệ với hiện tại.
- Sử dụng lược đồ trình bày các sự kiện.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ trận Cầu Giấy lần 1 và 2.
- Tư liệu về các cuộc kháng chiến ở Bắc Kì.
- Tranh ảnh một số nhân vất lịch sử có liên quan đến tiết học.
- Văn thơ yêu nước đương thời
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Hãy cho biết âm mưu xâm lược của các nước phương Tây đối với Việt Nam.
2. Dẫn dắt vào bài mới
- Trước âm mưu xâm lược của thực dân Pháp, triều đình nhà Nguyễn đã tỏ ra không có biện pháp hữu hiệu nào để bảo vệ nền độc lập của đất nước. Khi Pháp nổ súng xâm lược nước ta thì thiếu kiên quyết chống Pháp, nặng về phòng thủ, lúng túng trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp, không phát động nhân dân kháng chiến. Trái lại, nhân dân chủ động kháng chiến, tinh thần chiến đấu anh dũng, thái độ kiên quyết, sẵn sàng hi sinh, xuất hiện nhiều tấm gương quên mình như: Trương Định, Nguyễn Trung Trực. Để tìm hiểu cuộc kháng chiến từ khi Pháp xâm lược đến năm 1884 diễn ra như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.



- HS đối chiếu chỉnh sửa bảng thống kê của mình.
- GV có thể giúp HS nắm vững kiến thức cơ bản bằng một số câu hỏi:
+ Tại sao Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam? GV dùng lược đồ cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta (1858 - 1885), giới thiệu trên lược đồ vị trí Đà Nẵng là một cửa biển nước sâu, lại gần kinh đô Huế (cách khoảng 100km).
- HS quan sát lược đồ trả lời:
+ Đà Nẵng là cảng nước sâu vì vậy tàu chiến có thể hoạt động dễ dàng.
+ Đà Nẵng gần kinh đô Huế vì vậy có thể dùng Đà Nẵng làm bàn đạp tấn công Huế, buộc triều Nguyễn phải đầu hàng, kết thúc nhanh chóng cuộc xâm lược Việt Nam.
- GV bổ sung: Đà Nẵng còn là nơi thực dân Pháp xây dựng được cơ sở giáo dân Ki-tô, chúng hi vọng được giáo dân ủng hộ (GV tường thuật quá trình Pháp đánh Đà Nẵng, bị thất bại phải thay đổi kế hoạch tấn công Gia Định).
- GV tiếp tục nêu câu hỏi: Tại sao Pháp lại đánh Gia Định chứ không đánh ra Bắc Kì?
- GV giới thiệu trên lược đồ vị trí Gia Định: xa kinh đô Huế, xa cả Trung Quốc là vựa lúa lớn, gần Cam-pu-chia, có thể tiến sang Cam-pu-chia bằng đường sông Cửu Long.
- HS quan sát lược đồ, suy nghĩ trả lời:
+ Gia Định xa Trung Quốc sẽ tránh được sự can thiệp của nhà Thanh.

+ Xa kinh đô Huế sẽ tránh được sự tiếp viện của triều đình Huế.
+ Chiếm được Gia Định coi như chiếm được kho lúa gạo của triều đình Huế gây khó khăn cho triều đình.
+ Đánh xong Gia Định sẽ theo đường sông Cửu Long, đánh ngược lên Cam-pu-chia (Cao Miên) làm chủ lưu vực sông Mê Kông.
- GV bổ sung: Người Pháp nhận xét: "Sài Gòn có triển vọng trở thành trung tâm của nền thương mại lớn - xứ này giàu sản vật, mọi thứ đều đầy rẫy". Hơn nữa, lúc này người Pháp phải hành động gấp vì tư bản Anh sau khi chiếm Xin-ga-po và Hương Cảng cũng đang ngấp nghé Sài Gòn để nối liền cửa biển quan trọng trên.
- GV tường thuật quá trình Pháp đánh vào Gia Định, cách đánh của quân triều đình và tinh thần chiến đấu của quân dân ta.
- GV yêu cầu: HS về nhà rút ra một số nhận xét về các cuộc kháng chiến của nhân dân ta, và đọc trước phần tiếp theo.
- GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về cuộc kháng chiến của nhân dân ta ở Đà Nẵng và Gia Định?
- HS trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung: Ngay từ khi Pháp xâm lược, nhân dân ta cùng quan quân triều đình nhà Nguyễn đã anh dũng đứng lên đánh giặc, làm thất bại kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của thực dân Pháp buộc chúng phải thực hiện kế hoạch "chinh phục từng gói nhỏ". Tuy nhiên, trong quá trình kháng chiến chống Pháp, triều đình nặng về phòng thủ, bỏ lỡ nhiều cơ hội đánh Pháp. Trái lại, nhân dân kháng chiến với tinh thần tích cực, chủ động rất cao, tự nguyện đứng lên kháng chiến.
Hoạt động 2: Cả lớp
- GV hướng dẫn HS lập bảng theo mẫu sau:
Mặt trận Cuộc xâm lược của thực dân Pháp7 Cuộc kháng chiến của
triều Nguyễn Cuộc kháng chiến của nhân dân
Miền Đông Nam Kỳ 1861 - 1862
Miền Đông Nam Kỳ từ sau 1862
Miền Tây Nam Kỳ
- HS theo dõi SGK, lập bảng.
- GV treo lên bảng hoặc trình chiếu trên máy chiếu bảng thống kê do GV tự làm để giúp HS chỉnh sửa bảng thống kê do HS tự làm.
Mặt trận Cuộc tấn công của thực dân Pháp Thái độ của triều đình Cuộc kháng chiến của nhân dân
Miền Đông Nam Kỳ 1861 - 1862 - Sau khi kết thúc chiến tranh ở Trung Quốc, Pháp mở rộng đánh chiếm nước ta. Ngày 23/2/1861 tấn công Chí Hòa  chiếm được đồn Chí Hòa.
- Thừa thắng đánh chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ:
+ Định tường 12/4/1861
+ Biên Hòa: 18/12/1861
+ Vĩnh Long: 23/3/1862 - Giữa lúc phong trào kháng chiến của nhân dân dâng cao triều đình đã ký với Pháp Hiệp ước Nhâm Tuất 5/6/1862 cắt hẳn 3 tỉnh miền Đông cho Pháp và phải chịu nhiều điều khoản nặng nề khác - Kháng chiến phát triển mạnh.
- Lãnh đạo là các văn thân, sĩ phu yêu nước.
- Lực lượng chủ yếu là nông dân "dân ấp, dân lân".
- Có các trận đánh lớn: Trận Quý Sơn (Gò Công), đốt tàu giặc trên sông Nhật Tảo của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực.
2. Cuộc kháng chiến tiếp tục sau Hiệp ước 1862. Kháng chiến ở miền Tây Nam Kỳ (gộp mục 3, 4)
Hoạt động 1: Cả lớp
GV tiếp tục hướng dẫn HS lập bảng thống kê theo nội dung sau:
Miền Đông Nam Kì sau 1862 - Pháp dừng các cuộc thôn tính để bình định miền Tây. - Triều đình ra lệnh giải tán các đội nghĩa binh chống Pháp. Nhân dân tiếp tục kháng chiến vừa chống Pháp, vừa chống phong kiến đầu hàng.
- Khởi nghĩa Trương Định tiếp tục giành thắng lợi, gây cho Pháp nhiều khó khăn.
Kháng chiến tại miền Tây Nam Kì - Trước khi chiếm 3 tỉnh miền Tây, Pháp yêu cầu triều đình Nguyễn nộp 3 tỉnh:
- Ngày 20/6/1867, Pháp dàn trận trước thành Vĩnh Long  Phan Thanh Giản nộp thành.
- Từ ngày 20 đến 24/6/1867, Pháp chiếm gọn 3 tỉnh miền Tây Nam Kỳ, Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên không tốn một viên đạn. - Triều đình lúng túng bạc nhược, Phan Thanh Giản - Kinh lược sử của triều đình đầu hàng. - Nhân dân miền Tây kháng chiến anh dũng với tinh thần người trước ngã xuống, người sau đứng lên.
+ Tiêu biểu nhất có cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Hữu Huân.
+ Hai anh em Phan Tôn, Phan Liêm chỉ huy nghĩa quân hoạt động mạnh ở Bến Tre, Vĩnh Long, Sa Đéc ...
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV đặt một số câu hỏi và giảng giải giúp HS nắm vững những kiến thức cơ bản.
- GV nêu câu hỏi: Trong cuộc kháng chiến của nhân dân miền Đông Nam Kỳ (1861 - 1862) có thắng lợi tiêu biểu nào?
- HS: Đó là trận đánh chìm tàu chiến Ét-pê-răng của địch trên sông Vàm Cỏ Đông đoạn chảy qua thôn Nhật Tảo của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực.
- GV cung cấp cho HS thêm về Nguyễn Trung Trực (thân thế, phẩm chất, trận đánh chìm tàu chiến của địch trên sông Nhật Tảo ...)
- GV yêu cầu HS đọc SGK hoặc trình chiếu trên PowerPoint nội dung cơ bản của Hiệp ước Nhâm Tuất 1862 rồi nêu câu hỏi: Em đánh giá như thế nào về Hiệp ước Nhâm Tuất, về triều đình Nguyễn qua việc chấp nhận ký kết hiệp ước?
- HS dựa vào nội dung Hiệp ước, suy nghĩ trả lời.
+ Đây là một Hiệp ước mà theo đó Việt Nam phải chịu nhiều thiệt thòi, vi phạm chủ yếu quyền lãnh thổ của Việt Nam.
+ Song nhà Nguyễn vẫn ký, chứng tỏ thái độ nhu nhược của triều đình dễ dàng chấp nhận những đòi hỏi của thực dân Pháp, bước đầu nhà Nguyễn đã đầu hàng thực dân Pháp.
- GV nhận xét, bổ sung thêm: Sau khi chiếm được 3 tỉnh miền Đông, Pháp gặp khó khăn do những cuộc kháng chiến của nhân dân ta khiến chúng chưa thể bình định ngay miền Đông. Giữa lúc đó triều Nguyễn lại chủ động "nghị hòa" làm cho thực dân Pháp ngạc nhiên và cảm thấy may mắn vì "Pháp đang phải đón đợi một tình thế xấu thì Huế lại yêu cầu kí hòa ước". Tháng 5/1862, vua Tự Đức sai quân sang thông báo cho phía Pháp, đề nghị "giảng hòa" và cử một phái bộ do Phan Thanh Giản và Lâm Duy Hiệp dẫn đầu vào Sài Gòn ngày 28/5/1862 đến Gia Định vào ngày 3/6/1862, đến ngày 5/6/1862 đã kí kết hiệp ước. Chỉ sau hơn một ngày thương thuyết, nhà Nguyễn đã chấp nhận kí những điều khoản nặng nề. Theo như điều ước đã kí kết, triều đình đã ra lệnh bãi binh, tạo cơ sở cho địch đàn áp nghĩa quân. Từ đây phong trào kháng chiến của nhân dân ta gặp khó khăn hơn trước, nghĩa quân phải đơn độc đối phó với địch.
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Từ sau năm 1862, phong trào đấu tranh của nhân dân miền Đông Nam Kỳ có sự kiện tiêu biểu nào? Trình bày tóm tắt diễn biến của sự kiện đó?
- HS: Sau khi 3 tỉnh miền Đông bị triều đình cắt cho Pháp - nhân dân tiếp tục chống Pháp, tiêu biểu có cuộc khởi nghĩa của Trương Định ...
- GV nhận xét, bổ sung, giới thiệu thêm về Trương Định (thân thế, phẩm chất, tinh thần chống Pháp đến cùng ...)
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Trong cuộc đấu tranh chống Pháp của nhân dân miền Tây có cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nào?
- HS trả lời: Khi Pháp mở rộng đánh chiếm 3 tỉnh miền Tây, nhân dân miền Tây anh dũng đứng lên kháng chiến sôi nổi, bền bỉ, tiêu biểu nhất có cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Hữu Huân.
- GV nhận xét, sau đó tiếp tục đặt câu hỏi: Từ sau Hiệp ước Nhâm Tuất 1862 phong trào kháng chiến của nhân dân Nam Kỳ có điểm gì mới?
- HS suy nghĩ trả lời.

- GV nhận xét, kết luận: Từ năm 1862, cuộc kháng chiến của nhân dân mang tính chất độc lập với triều đình, vừa chống Pháp, vừa chống phong kiến đầu hàng, cuộc kháng chiến của nhân dân gặp nhiều khó khăn do thái độ bỏ rơi của triều đình với lực lượng kháng chiến.
- GV đặt tiếp câu hỏi: Em hãy so sánh tinh thần chống Pháp của vua quan triều Nguyễn và của nhân dân từ 1858 - 1873
- HS dựa vào những kiến thức vừa học để trả lời.
- GV nhận xét, kết luận:
+ Triều đình tổ chức kháng chiến chống Pháp ngay từ đầu, song đường lối kháng chiến nặng về phòng thủ, thiếu chủ động tấn công, ảo tưởng đối với thực dân Pháp (chủ động "nghị hòa" vận động chuộc đất), bạc nhược trước những đòi hỏi của thực dân Pháp.
+ Trái ngược với thái độ bạc nhược của triều đình, nhân dân chủ động đứng lên kháng chiến với tinh thần cương quyết dũng cảm. Khi triều đình đầu hàng, nhân dân tiếp tục kháng chiến mạnh hơn trước, bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo.

TIẾT 2
Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV: Trước hết chúng ta tìm hiểu tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh Bắc Kỳ lần 1. II. Kháng chiến ở Bắc kỳ lần thứ nhất (1873)
- GV thông báo: Sau khi chiếm 6 tỉnh Nam Kỳ 1867 - 1873, tình hình kinh tế, xã hội nước ta càng lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng (vốn trước đây đã khủng hoảng).
- GV: tiếp tục yêu cầu HS theo dõi SGK những biểu hiện của khủng hoảng trầm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội.
- HS theo dõi SGK những biểu hiện trầm trọng về kinh tế, chính trị xã hội của Việt Nam, trình bày trước lớp.
- GV bổ sung, kết luận: 1. Tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh Bắc Kỳ lần thứ nhất.
- Sau khi Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kỳ (1867 tình hình nước ta càng khủng hoảng nghiêm trọng).
+ Về chính trị, nhà Nguyễn tiếp tục chính sách bảo thủ "bế quan tỏa cảng", không tính đến việc lấy lại 6 tỉnh Nam Kỳ.
Nội bộ quan lại bước đầu có sự phân hóa giữa bộ phận chủ chiến và chủ hòa. + Về chính trị: Nhà Nguyễn tiếp tục chính sách bảo thủ "bế quan tỏa cảng". Nội bộ quan lại phân hóa bước đầu thành 2 bộ phận chủ chiến, chủ hòa
+ Về kinh tế: Nền kinh tế của đất nước ngày càng bị kiệt quệ vì triều đình huy động tiền để trả chiến phí cho Pháp. + Kinh tế: Ngày càng kiệt quệ.


+ Xã hội: Đời sống ngày càng khó khăn, mâu thuẫn xã hội ngày càng gay gắt, nhân dân bất bình đứng lên chống triều đình ngày càng nhiều. + Xã hội: nhân dân bất bình đứng lên đấu tranh chống triều đình ngày càng nhiều.
+ Một số quan lại có tư tưởng tiến bộ đã đề nghị cải cách, song triều đình không chấp nhận. Tiêu biểu là Nguyễn Trường Tộ đã mạnh dạn dâng lên triều đình bản điều trần, bày tỏ ý kiến cải cách Duy Tân. Ông đã nhiều lần gửi điều trần đề nghị cải cách chấn hưng kinh tế, ngay cả khi phải nằm trên giường bệnh vẫn tha thiết về công cuộc cải cách. Nhưng do bảo thủ, cố chấp nên triều Nguyễn đã cự tuyệt những đề nghị của ông. Nguyễn Trường Tộ xứng đáng được coi là nhà tư tưởng đổi mới, có hành động thức thời ở nửa sau thế kỉ XIX đầy biến động của Việt Nam. + Nhà Nguyễn cự tuyệt những chủ trương cải cách.
+ Không những cự tuyệt cải cách, nhà Nguyễn còn tỏ ra lúng túng trước nguy cơ Pháp mở rộng xâm lược. Trong suốt những năm Pháp xâm lược Nam Kỳ, nhà Nguyễn lúng túng trong việc phòng thủ đề phòng Pháp mở rộng xâm lược Bắc Kỳ, việc tổ chức trang bị, huấn luyện quân đội hầu như không có cải tiến gì đáng kể.
- GV tiểu kết: Sau năm 1867, tình hình đất nước không có gì đổi mới, kinh tế không được chấn hưng, quân đội không được cải tiến, khả năng phòng thủ đề phòng Pháp mở rộng tấn công không được tăng cường. Sự khủng hoảng trầm trọng kinh tế, xã hội càng làm tăng nguy cơ mất nước tạo cơ hội cho Pháp mở rộng đánh chiếm cả nước.
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV đặt câu hỏi: Đến 1867 Pháp đánh chiếm được những vùng nào? Theo em Pháp có dừng lại không?
- HS trả lời: Năm 1867, Pháp chiếm được 5 tỉnh Nam Kỳ, và tất yếu Pháp không dừng lại vì mục tiêu của Pháp lúc đầu là cả Việt Nam, nên Pháp mới đánh Đà Nẵng để làm bàn đạp đánh thốc lên Huế, buộc nhà Nguyễn đầu hàng. Vì vậy, sau khi chiếm xong Nam Kỳ, Pháp tất yếu sẽ mở rộng đánh chiếm toàn bộ Việt Nam.
- GV đặt vấn đề: Vậy nơi tiếp theo chúng đánh chiếm là đâu? Bắc Kỳ? Hay Trung Kỳ? 2. Cuộc kháng chiến ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng.
- GV trực tiếp trả lời: Nơi tiếp theo Pháp đánh không phải là Huế mà là Bắc Kỳ. Ngay sau khi chiếm Nam Bộ, Pháp âm mưu xâm lược Bắc Kỳ.
- GV nêu câu hỏi: Tại sao Pháp xâm lược Bắc Kỳ mà chưa phải là kinh đô Huế?
- HS dựa vào những kiến thức đã học và suy nghĩ trả lời:
- GV nhận xét, kết luận: Vì nước Pháp vừa ra khỏi chiến tranh Pháp - Phổ 1870; tình hình kinh tế chính trị chưa ổn định vì vậy Pháp chưa thể kết thúc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Nhưng bọn thực dân Pháp ở Nam Kỳ nôn nóng muốn hành động, chúng luôn dòm ngó Bắc kỳ nhất là từ khi Nam Kỳ được củng cố, vì Bắc Kỳ là vùng đất giàu tài nguyên, khoáng sản, mà nhu cầu nguyên liệu Pháp càng lớn do trong nước đã mất 2 tỉnh giàu nguyên liệu về tay Đức, đó là tỉnh An-dát và Lo-den. Hơn nữa, thực dân Pháp ở Nam Kỳ biết chắc triều đình Huế lúc này đã suy yếu, sẽ không có phản ứng gì đáng kể như chúng đánh Bắc kỳ. - Sau khi thiết lập bộ máy cai trị ở Nam Kỳ, Pháp âm mưu xâm lược Bắc Kỳ.
Hoạt động 2: Cả lớp
- GV nêu câu hỏi: Pháp đã làm gì để dọn đường cho đội quân xâm lược Bắc Kỳ? (Yêu cầu HS theo dõi SGK để trả lời).
- HS đọc SGK để thấy được những hành động chuẩn bị xâm lược Bắc Kỳ của thực dân Pháp, sau đó trả lời:
+ Trước khi đánh Bắc Kỳ: Pháp đã cho người do thám, chúng tung ra Bắc bọn gián điệp đội lốt thầy tu để điều tra tình hình vẽ bản đồ các vị trí bộ phòng của ta. Giáo dân lầm đường làm nội ứng. - Pháp cho gián điệp do thám tình hình miền Bắc.
- GV bổ sung: Chúng còn bắt liên lạc với lái buôn Đuy-puy (tên lái buôn hiếu chiến, muốn dùng đường sông Hồng chở hàng hoá vũ khí qua miền Bắc chuyển lên Trung Quốc) để tạo cớ xâm lược Bắc Kỳ (GV mở rộng giới thiệu thêm về việc Pháp lấy cớ vụ Đuy-puy để đem quân đánh Bắc Kỳ). - Tổ chức các đội quân nội ứng.

- Lấy cớ giải quyết vụ Đuy-puy đang gây rối ở Hà Nội, thực dân Pháp đem quân ra Bắc.
Hoạt động 3: Cả lớp / cá nhân
- GV yêu cầu HS theo dõi tiếp SGK để thấy được quá trình Pháp đánh chiếm Bắc Kỳ lần I (1873)
- HS theo dõi SGK, trình bày tóm tắt quá trình Pháp xâm lược Bắc Kỳ. - Ngày 5/11/1873 đội quân Tàu chiến của quân Pháp do Gác-ni-e chỉ huy đến Hà Nội, giở trò khiêu khích quân ta.
Hoạt động 4: Cả lớp, cá nhân
- GV đặt câu hỏi: Khi Pháp đánh Bắc Kỳ, triều đình nhà Nguyễn đối phó ra sao?
- HS theo dõi SGK, sau đó trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, bổ sung. - Ngày 19/11/1873 Pháp gửi tối hậu thư cho Tổng đốc thành Hà Nội.
+ Khi Pháp nổ súng đánh thành Hà Nội - 100 nghĩa binh triều đình đã chiến đấu anh dũng và hi sinh đến người cuối cùng tại Ô Quan Chưởng (GV cung cấp thêm tư liệu về Ô Quan Chưởng).
+ Trong thành Tổng đốc Nguyễn Tri Phương đã đốc thúc quân sĩ chiến đấu dũng cảm. - Không đợi trả lời 20/11/1873 Pháp tấn công thành Hà Nội  chiếm được thành, sau đó mở rộng đánh chiếm các tỉnh đồng bằng sông Hồng.
- GV dừng lại cung cấp cho HS tư liệu về Nguyễn Tri Phương: Ông từng được triều đình cử chỉ huy chống Pháp tại mặt trần Đà Nẵng. Kế sách vườn không nhà trống, xây thành, đắp lũy của ông lúc đó đã khiến thực dân Pháp sa lầy ở Đà Nẵng. - Triều đình : Khi Pháp đánh thành Hà Nội, 100 binh lĩnh đã chiến đấu và hi sinh anh dũng tại Ô Quan Chưởng.
- Lần thứ hai, ông được triều đình cử vào Gia Định. Ông đã cho xây dựng Đại đồn Chí Hòa để chặn giặc. Nhưng lần này đại đồn của ông không chịu nổi sức công phá bởi vũ khí đại bác của Pháp, nên đại đồn thất thủ. Lần thứ ba vào năm 1872, ông được triều đình điều đi giữ chức Tuyên sát Đổng sứ đại thần, thay mặt triều đình xem xét Thứ việc quân sự ở Bắc Kỳ, làm Tổng đốc thành Hà Nội. Khi Pháp tới Hà Nội khiêu chiến, quan quân triều đình tỏ ra lúng túng, bị động, vũ khí thô sơ. Nguyễn Tri Phương đã lên cửa thành phía Nam trực tiếp chỉ huy cuộc chiến đấu. Nguyễn Tri Phương bị trúng đạn ở bụng. Thực dân Pháp đã dùng thuốc Tây của chúng để chữa trị hòng mua chuộc ông nhưng ông đã xé băng, nhịn ăn gần một tháng và mất, thọ 73 tuổi. Con trai Nguyễn Lâm cũng hi sinh tại trận địa, quân triều đình nhanh chóng tan rã. - Trung thành, Tổng đốc Nguyễn Tri Phương chỉ huy quân sĩ chiến đấu dũng cảm Nguyễn Tri Phương hi sinh, thành Hà Nội thất thủ, quân triều đình nhanh chóng tan rã.
Hoạt động 5: Cả lớp / cá nhân
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK phong trào đấu tranh của nhân dân Bắc Kỳ.
- HS theo dõi SGK,trả lời câu hỏi.
- Phong trào kháng chiến của nhân dân:
- GV nhận xét, bổ sung: Nhân dân không được triều đình kêu gọi, trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp, nhà Nguyễn không một lần hiệu triệu nhân dân (liên hệ sau này Bác Hồ kêu gọi toàn quốc kháng chiến) nhưng nhân dân tự động kháng chiến. + Khi Pháp đến Hà Nội, nhân dân chủ động kháng chiến, không hợp tác với giặc.
+ Ngay khi Pháp chưa đánh thành Hà Nội, nhân dân Hà Nội đã bất hợp tác với giặc,bỏ thuốc độc xuống giếng nước ăn, đốt kho đạn của địch ở ven sông Hồng,không bán lương thực thực phẩm cho giặc. - Khi thành Hà Nội thất thủ, nhân dân Hà Nội và nhân dân các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ vẫn tiếp tục chiến đấu  buộc Pháp phải rút về các tỉnh lị cố thủ.
+ Khi thành Hà Nội thất thủ, nhân dân Hà Nội tiếp tục kháng chiến. Các sĩ phu văn thân yêu nước đã lập nghĩa hội, bí mật tổ chức chống Pháp. Khi Pháp mở rộng đánh chiếm các tỉnh, nhân dân các tỉnh anh dũng chiến đấu (phần chữ nhỏ trong SGK)  buộc Pháp phải rút về cố thủ tại các tỉnh lị. Cùng lúc đó, quân Pháp tại Hà Nội bị quân ta bao vây uy hiếp buộc phải bỏ Nam Định về ứng cứu cho Hà Nội, nhưng bị quân ta phục kích tại Cầu Giấy, giết chết Gác-ni-ê làm nên chiến thắng Cầu Giấy vang dội 21/12/1873.


+ Ngày 21/12/1873, quân ta phục kích ở Cầu Giấy, Gác-ni-ê tử trận  Thực dân Pháp hoang mang chủ động thương lượng với triều đình.
- GV dùng lược đồ trận Cầu Giấy để tường thuật diễn biến trận phục kích (phần chữ nhỏ trong SGK). Chiến thắng Cầu Giấy khiến cho nhân dân ta vô cùng phấn khích và làm cho thực dân Pháp hoang mang lo sợ, chúng tìm cách thương lượng với triều đình Huế. Tình hình đó mở ra một cơ hội để quân ta tấn công tiêu diệt địch buộc chúng rút khỏi Bắc Kỳ bằng tấn công quân sự. Song, triều đình lại một lần nữa ký hiệp ước với Pháp chịu nhiều thiệt thòi.
Hoạt động 6: Cả lớp / cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc nội dung cơ bản của Hiệp ước trong SGK và đánh giá về hiệp ước.
- GV cung cấp thêm thông tin: Sau Hiệp ước 1874, triều đình còn ký với Pháp một bản thương lượng gồm 29 khoản cho phép thực dân Pháp xac lập những đặc quyền kinh tế của chúng trên khắp đất nước Việt Nam.
- HS đánh giá về Hiệp ước Giáp Tuất 1874.
- GV nhận xét, bổ sung: - Năm 1874,triều đình kí với thực dân Pháp Hiệp ước Giáp Tuất, dâng toàn bộ 6 tỉnh Nam Kỳ cho Pháp.
- Đây là hiệp ước bất bình đẳng thứ hai mà nhà Nguyễn ký với thực dân Pháp, nhà Nguyễn đã đánh mất một phần quan trọng chủ quyền độc lập của Việt Nam. Nam Kỳ trở thành thuộc địa của Pháp, Việt Nam trở thành thị trường riêng của Pháp.
Hoạt động 1: Cá nhân
- Trước hết, GV nêu câu hỏi: Thái độ của nhân dân ta như thế nào trước việc triều đình nhà Nguyễn kí Hiệp ước 1874?
- HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý: Hiệp ước một lần nữa chứng tỏ thái độ nhu nhược của triều Nguyễn, đi ngược lại quyền lợi của nhân dân, vì vậy vấp phải những phản ứng quyết liệt từ phía các sĩ phu đương thời. 3. Tình hình nước ta sau Hiệp ước 1874
- Hiệp ước gây nên làn sóng bất bình trong nhân dân  Phong trào kháng chiến kết hợp giữa chống thực dân với chống phong kiến đầu hàng.
- Nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra ở Bắc Kỳ, tiêu biểu nhất là cuộc khởi nghĩa của Trần Tấn, Đặng Như Mai ở Nghệ - Tĩnh.
- GV nhấn mạnh: Nhiều cuộc khởi nghĩa bùng nổ ra ở Bắc Kỳ,tiêu biểu nhất là khởi nghĩa của Trần Tấn, Đặng Như Mai ở Nghệ - Tĩnh. Hiệp ước đánh dấu quá trình đi từ "thủ để hòa" sang chủ hòa vô điều kiện của nhà Nguyễn. - Nội dung chống phong kiến ngày càng rõ nét trong phong trào đấu tranh của nhân dân.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Nội dung phong trào đấu tranh của nhân dân có gì mới?
- HS trả lời câu hỏi.
+ Từ đây nội dung chống phong kiến ngày càng rõ nét trong phong trào đấu tranh của nhân dân ta. III. Nhân dân Bắc Kì và Trung Kì tiếp tục kháng chiến
1. Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì lần thứ hai (1882 - 1883)
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV cung cấp kiến thức: Cuộc xâm lược lần này cùa Pháp kịch bản tương đối giống lần 1. Từ thập kỉ 70 của thế kỉ XIX, nước Pháp đã bước vào giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, nhu cầu thuộc địa trở nên cấp thiết thực dân Pháp ráo riết xúc tiến âm mưu xâm lược toàn bộ Việt Nam.
- GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy được quá trình Pháp xâm lược Bắc Kỳ lần thứ hai:
- HS theo dõi SGK quá trình Pháp xâm lược Bắc Kỳ lần hai, trình bày trước lớp.
- GV bổ sung kết luận:
+ Trước khi xâm lược, Pháp phái người ra điều tra tình hình Bắc Kỳ. Năm 1882, Pháp vu cáo triều đình Huế vi phạm Hiệp ước 1874 để lấy cớ kéo quân ra Bắc. - Năm 1882, Pháp vu cáo triều đình Huế vi phạm Hiệp ước 1874 để lấy cớ kéo quân ra Bắc.

+ Ngày 3/4/1882, quân Pháp do Đại tá Hải quân Ri-vi-e chỉ huy bất ngờ đổ bộ lên Hà Nội. Ngày 25/4, sau khi được tăng viện binh, chúng gửi tối hậu thư cho Tổng đốc Hoàng Diệu, yêu cầu triều đình hạ vũ khí, giao thành trong ba tiếng đồng hồ. - Ngày 3/4/1882, Pháp bất ngờ đổ bộ lên Hà Nội.
- Ngày 25/4/1882, Pháp nổ súng chiếm thành Hà Nội.
- Chưa hết thời hạn, địch đã nổ súng chiếm thành. Quân Pháp cướp nhiều vàng bạc, châu báu, phá hủy các cổng thành, các khẩu đại bác,vức thuốc đạn xuống hào nước, lấy hành cung làm đại bản doanh.
- GV dừng lại khai thác hình 56: Quân Pháp chiếm thành Hà Nội xây dựng lô cốt trên nền điện Kinh Thiên, để HS thấy được kinh đô ngàn năm văn hiến đã bị thực dân Pháp giày xéo. Chúng đã xây dựng lô cốt trên nền điện Kinh Thiên uy nghi của thành Thăng Long. Quân Pháp còn chiếm sở thương chính, dựng lên chính quyền tay sai để tạm thời cai quản thành Hà Nọi.
+ Nhân lúc triều đình Huế còn đang hoang mang,lơ là mất cảnh giác, Ri-vi-e cho quân chiếm mỏ than Hồng Gai, Quảng Yên, Nam Định (3/1883).
- GV phân tích: Khác với lần một, sau khi chiếm thành Hà Nội, Pháp đánh chiếm các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ, lần này, sau khi chiếm được thành Hà Nội, Pháp đã chiếm mỏ than Quảng Ninh là vì nhu cầu nguyên liệu của nước Pháp lúc này cấp thiết. - Tháng 3/1883, Pháp chiếm mỏ than Hồng Gai, Quảng Yên, Nam Định.
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV: Cuộc kháng chiến của nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược lần hai kịch bản tương tự như lần đầu. GV yêu cầu HS đọc SGK để thấy được quan quân triều đình kháng chiến ra sao, nhân dân kháng chiến như thế nào. 2. Nhân dân Bắc Kỳ chống Pháp chiếm đóng lần thứ hai
- HS theo dõi SGK trả lời.
- GV bổ sung, kết luận: Vừa đặt chân đến Hà Nội (4/1882) Ri-vi-e đã giở trò khiêu khích, đòi đóng quân trong thành và phá hủy các công sự phòng thủ trên mặt thành. Mờ sáng ngày 25/4, Ri-vi-e gởi tối hậu thư cho Tổng đốc Hoàng Diệu đòi nộp thành. Hạn chót trả lời thư chưa hết, chúng đã nổ súng đánh thành,quan quân triều đình do Hoàng Diệu chỉ huy kiên quyết chống lại. Cuộc chiến đấu đang diễn ra quyết liệt thì bỗng dưng kho thuốc đạn trong thành bốc cháy (do có nội gián) làm cho quan quân Hoàng Diệu dao động, hàng ngũ rối loạn, thừa cơ đó, quân Pháp đột nhập chiếm thành, đại quân tan rã.Hoàng Diệu vào hành cung thảo di biểu gửi triều đình, rồi dùng khăn lụa tuẫn tiết trong vườn Võ Miếu (dưới chân cột cờ Hà Nội ngày nay) nêu cao tình thần yêu nước một lòng sống chết với thành. - Quân quân triều đình và Hoàng Diệu chỉ huy quân sĩ chiến đấu anh dũng bảo vệ thành Hà Nội  thành moất, Hoàng Diệu hi sinh. Triều đình hoang mang cầu cứu nhà Thanh.
- GV cung cấp thêm tư liệu về Hoàng Diệu (thân thế, cuộc sống thanh bạch, tinh thần chiến đấu bảo vệ thành Hà Nội...).
+ Trong khi triều đình nhu nhược, quân đội nhanh chóng tan rã, thì phong trào đấu tranh của nhân dân vẫn tiếp tục. Ngay từ đầu đến Hà Nội, quân đội của Ri-vi-e đã vấp phải tinh thần quyết chiến của nhân dân Hà Nội. Họ tự tay đốt các dãy phố, tạo thành hàng rào lửa chống giặc, khi mất thành Hà Nội, nhân dân tiếp tục kháng chiến với nhiều hình thức.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK các hoạt động chống Pháp của nhân dân (phần chữ nhỏ trong SGK).
Hoạt động 2: Cả lớp
- GV dùng lược đồ trận Cầu Giấy lần hai tường thuật về chiến thắng Cầu Giấy (theo SGK). - Nhân dân dũng cảm chiến đấu chống Pháp bằng nhiều hình thức:
- GV khắc sâu ý nghĩa của chiến thắng Cầu Giấy: Chiến thắng Cầu Giấy lần thứ hai làm cho nhân dân cả nước vô cùng phấn khởi, nếu có lệnh là nhất tề nổi dậy đánh đuổi quân địch ra khỏi bờ cõi, giặc Pháp ở Hà Nội vô cùng hoang mang lo sợ, 200 tên địch sống sót sau trận đánh chạy thục mạng về cố thủ tại Đồn Thủy, run sợ chờ đợi những đòn sấm sét của ta. Một tên trong số bọn chúng ghi lại như sau: "Thực là một cuộc sống kinh khủng đối với một dúm người từng đêm chờ đợi kết liễu cuộc đời". Bộ chỉ huy Pháp đã có lệnh chuẩn bị rút khỏi Hồng Gai, Nam Định. Chiến thắng Cầu Giấy đã tỏ rõ quyết tâm và tình thần sẵn sàng chiến đấu tiêu diệt hết quân địch giải phóng Hà Nội và Bắc Kỳ của nhân dân ta. Nhưng triều đình vẫn ảo tưởng có thể thu hồi Hà Nội như 10 năm về trước bằng con đường thương thuyết hòa bình. Vì vậy, đã không cho quân tấn công, nhưng lúc này tình hình đã khắc trước. Lần trước do không có điều kiện nên Pháp chủ động hòa, còn lần này - nhu cầu thuộc địa ngày càng cấp thiết, trong điều kiện cho phép Pháp đã hạ quyết tâm thôn tính toàn cõi Việt Nam. Chúng gửi viện binh sang, vạch kế hoạch đánh kinh đô Huế. + Các sĩ phu không thi hành mệnh lệnh của triều đình tiếp tục tổ chức kháng chiến.
+ Nhân dân Hà Nội và các tỉnh tích cực kháng chiến bằng nhiều hình thức sáng tạo.
+ Tiêu biểu có trận phục kích Cầu Giấy lần hai 19/5/1883  Ri-vi-e bỏ mạng, cổ vũ tinh thần chiến đấu của nhân dân.
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV dùng lược đồ cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược giới thiệu về cửa biển Thuận An cách kinh đô Huế khoảng 20km, từ cửa biển có thể đi dọc theo sông Hương đánh thốc lên Huế, đây là vị trí phòng thủ trọng yếu của Huế, được mệnh danh là cổ họng của kinh thành Huế, mất Thuận An coi như mất Huế.
- HS theo dõi lược đồ, thấy được vị trí quán trọng của Thuận An đối với Huế.
- GV giảng giải: Trước thái độ ảo tưởng của triều đình Huế, thực dân Pháp càng củng cố quyết tâm xâm lược toàn bộ Việt Nam. Nhân cái chết của Ri-vi-e thực dân Pháp lớn tiếng kêu gọi "trả thù", vạch kế hoạch đánh chếm kinh đô buộc triều Nguyễn đầu hàng. 3. Quân Pháp tấn công vào cửa biển Thuận An, Hiệp ước Hác-măng (1883) và Hiệp ước Pa-tơ-nốt (1884)
a. Quân Pháp tấn công cửa biển Thuận An.
Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
- GV yêu cầu HS theo dỗi SGK để thấy được hoàn cảnh lịch sử và quá trình Pháp đánh chiếm Thuận An.
- HS theo dõi SGK trình bày trước lớp.
+ Nhân lúc Tự Đức qua đời (17/7/1883), triều đình còn đang bận rộn chọn người kế vị (vì Tự Đức không có con) thực dân Pháp đã quyết định đánh thẳng vào Huế.

+ Lợi dụng Tự Đức mất, triều đình lục đục  Pháp quyết định đánh Huế.
+ Ngày 18/8/1883, hạm đội Pháp do đô đốc Cuốc-bê chỉ huy đã tiến vào cửa Thuận An "Cổ họng kinh đô Huế", Cuốc-bê gởi tối hậu thư đòi triều đình phải giao toàn bộ các pháo đài trong vòng 2 giờ. Đến 4 giờ chiều hôm đó, Pháp nổ súng công phá các pháo đài ở Thuận An sau 2 ngày đêm. Chiều ngày 20/8/1883 đổ bộ lên bờ, quân ta chống trả quyết liệt các trấn thủ Thuận An như Lê Sỹ, Lê Chuẩn, Lâm Hoành, Nguyễn Trung và nhiều binh sĩ vô danh khác đã hi sinh trong chiến đấu. Tối 20/8/1883, Pháp làm chủ được các pháo đài ở Thuận An, sau đó buộc nhà Nguyễn ký những hiệp ước đầu hàng. - Ngày 18/8/1883, Pháp tấn công Thuận An.
- Chiều ngày 20/8/1883, Pháp đổ bộ lên bờ.
- Tối 20/8/1883, chúng làm chủ Thuận An.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK để trả lời câu hỏi: Hoàn cảnh ký kết và nội dung của Hiệp ước 1883 và 1884? b, Nhà nước phong kiến Nguyễn sụp đổ, Hiệp ước Hác-măng (1883) và Hiệp ước Pa-tơ-nốt (1884).
- HS theo dõi SGK trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung và kết luận: * Hoàn cảnh lịch sử:
+ Nghe tin Pháp tấn công Thuận An, triều đình Huế vô cùng bối rối, bèn cử đại diện là Nguyễn Văn Tường xuống Thuận An xin đình chiến. Tranh thủ thái độ mềm yếu của triều đình, Cao ủy Pháp Hác-măng (đại diện cao cấp của Pháp) đi ngay lên Huế đặt điều kiện cho một hiệp ước mới. Triều đình Huế cử Trần Đình Túc và Nguyễn Trọng Hợp đứng ra thương thuyết, nhưng thực ra là để nhận các điều kiện do Hác-măng đưa ra buộc triều đình Huế phải ký kết. - Nghe tin Pháp tấn công Thuận An,triều đình Huế vội xin đình chiến.
- Lợi dụng sự hèn yếu của triều đình Cao ủy Pháp Hác-măng tranh thủ đi ngay lên Huế đặt điều kiện cho một hiệp ước mới.
- Ngày 25/8/1883, bản hiệp ước mới được đưa ra buộc đại diện triều Nguyễn phải ký kết:
+ GV có thể yêu cầu một HS đọc to nội dung Hiệp ước Hác-măng, hoặc trình chiếu trên PowerPoint nội dung cơ bản của Hiệp ước Hác-măng. * Nội dung Hiệp ước Hác-măng:
+ Thừa nhận sự "bảo hộ" của Pháp trên toàn cõi Việt Nam.
* Nam Kỳ là thuộc địa.
- GV phân tích thêm: Theo các nội dung của Hiệp ước, Việt Nam mất quyền tự chủ trên phạm vi toàn quốc. Triều đình Huế đã chính thức nhận sự bảo hộ của nước Pháp, mọi công việc chính trị, kinh tế, ngoại giao của Việt Nam đều do Pháp nắm. Ở Trung Kỳ do triều đình cai quản, song trên thực tế đại diện của Pháp, Khâm sứ ở Huế trực tiếp điều khiển các công việc ở Trung Kỳ, viên này có quyền gặp nhà vua bất kỳ lúc nào nếu xét thấy cần thiết. * Bắc Kỳ là đất bảo hộ.
* Trung Kỳ là triều đình quản lý.
+ Đại diện của Pháp ở Huế trực tiếp điều khiển các công việc ở Trung Kỳ.
+ Ngoại giao của Việt Nam do Pháp nắm giữ.
+ Quân sự: Pháp được tự do đóng quân ở Bắc Kỳ và toàn quyền xử lý quân Cờ Đen, triều đình phải nhận các huấn luyện viên và sĩ quan chỉ huy của Pháp, phải triệt hồi binh lính từ Bắc Kỳ về Kinh đô (Huế)
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV đặt câu hỏi: Hiệp ước Hác-măng chứng tỏ điều gì? Em hãy nhận xét, đánh giá?
- HS suy nghĩ trả lời.
- GV nhận xét, kết luận: Với bản Hiệp ước Hác-măng, phong kiến nhà Nguyễn đã đi sâu hơn một bước trên con đường đầu hàng thực dân Pháp. Việt Nam thực sự trở thành một nước thuộc địa nửa phong kiến. GV có thể giải thích khái niệm thuộc địa nửa phong kiến là một nước chính quyền phong kiến còn, song chủ quyền dân tộc bị mất và phải phụ thuộc vào nước ngoài. Nhà Nguyễn hầu như không còn gì để mất nữa, có chăng chỉ còn lại một triều đình hữu danh, vô thực. + Về kinh tế: Pháp nắm và kiểm soát toàn bộ các nguồn lợi trong nước.

 Việt Nam trở thành một nước thuộc địa nửa phong kiến.
Hoạt động 3: Cả lớp
- GV dẫn dắt: Hiệp ước Hác-măng, triều đình Huế coi như đã phản bội lại nhân dân cả nước, mặc dầu vậy, quân dân ngoài Bắc vẫn quyết tâm kháng chiến đến cùng. Lệnh triệt binh của triều đình không ai nghe theo, nhiều trung tâm kháng chiến vẫn tiếp tục hình thành, các toán nghĩa binh do các quan lại chủ chiến đã phối hợp với các lực lượng quân Thanh (kéo sang từ mùa thu 1882 liên tiếp quấy đảo, tiến công quân Pháp gây cho chúng nhiều thiệt hại.

+ Để chấm dứt chiến sự, tháng 12/1883, Pháp buộc phải tiến hành các cuộc hành binh nhằm tiêu diệt các ổ đề kháng còn sót lại. Đồng thời tiến hành thương lượng để loại trừ sự can thiệp của nhà Thanh. Chính phủ Pháp đã cử Pa-tơ-nốt sang Việt Nam và cùng triều đình Huế ký một hiệp ước mới vào ngày 06/6/1884. Nội dung chủ yếu như Hiệp ước Hác-măng song có sửa chữa một số điều: Trả lại cho nhà Nguyễn 3 tỉnh ở phía Bắc là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Bình Thuận ở phía Nam (theo Hiệp ước Hác - măng thì Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh sáp nhập vào Bắc Kỳ, còn Bình Thuận sáp nhập vào Nam Kỳ. Nhà Nguyễn chỉ kiểm soát từ Đèo Ngang (phía Bắc) đến Khánh Hòa (phía Nam). - Ngày 6/6/1884, Pháp ký với triều đình Huế bản Hiệp ước Pa-tơ-nốt, nhằm xoa dịu dư luận và mua chuộc bọn phong kiến.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố
+ Tại sao Pháp phải tiến hành cuộc xâm lược Việt Nam tới gần 30 năm : 1858 - 1884.
+ Nguyên nhân thất bại, ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiên chống thực dân Phá xâm lược.
+ Hãy đánh giá trách nhiệm của nhà Nguyễn trong việc để mất nước (GV nên đi sâu phân tích vấn đề này).
- Dặn dò: Học bài cũ, đọc trước bài mới, sưu tầm tư liệu về phong trào Cần Vương.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 05:06 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | phim bom tan | top keywords, bua | |