Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 22 XÃ HỘI VIỆT NAM TRONG CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:16 PM
Bài 21 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM, TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỶ XIX Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:15 PM
Bài 4 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 1 02-09-2010 05:26 PM
Xã hội ở Việt Nam trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp Delta Lịch Sử lớp 11 0 01-09-2010 05:30 PM
Bài 26:Tình hình xã hội ở nửa đầu thế kỷ XIX và cuộc đấu tranh của nhân dân KuteoDnC Lịch Sử lớp 10 0 08-04-2010 09:29 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
bai giang bai 35 phong trao cai cach duy tan cuoi the ky 19, cai cach duy tan, cai cach duy tan o viet nam, cải cách duy tân, cuộc cải cách duy tân của thiên hoàng minh, giao an powerpoint trao luu cai cach duy tan lich su 8, hoàn cảnh nội dung các nhà cải chách tiêu biểu trong pt duy tân cuối tk 19, ke ten cac nha cai cach cuoi the ki xix trinh bay noi dung mot so de nghi cai cach, ke ten cac nha cai cach cuoi the ki xix. trinh bay noi dung mot so de nghi cai cach, ke ten cac nha cai cach duy tan nua cuoi tk 19, ke ten nhung si phu tieu bieu trong phong trao cai cach o nua cuoi the ki xix, neu nhung de nhgi cai cachcua viet nam nao cuoi the ki 19, trao luu cai cach duy tan o viet nam, trào lưu cải cách duy tân ở việt nam nửa cuối thế kỉ xix
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 06:48 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 334,996
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 36 TRÀO LƯU CẢI CÁCH DUY TÂN Ở VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỈ XIX

Bài 36 TRÀO LƯU CẢI CÁCH DUY TÂN Ở VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỈ XIX


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Hiểu được xuất phát từ vận nước nguy nan ở nửa sau thế kỉ XIX, một số sĩ phu yêu nước tiến bộ đã đưa ra nhiều đề nghị cải cách, duy tân.
- Nắm được một số cải cách, duy tân tiêu biểu.
- Nhận thức được hầu hết các cải cách còn thiếu tính khả thi, hơn nữa triều đình nhà Nguyễn thì cố chấp, không chịu đổi mới,vì vậy cải cách không thể thực hiện.
2. Tư tưởng
- Giáo dục tư tưởng đổi mới, nhạy bén với thời cuộc.
3. Kỹ năng
- Rèn luyện kĩ năng so sánh, nhận định, đánh giá, liên hệ với thực tiễn.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Tư liệu về một số nhà cải cách.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Thông qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, hãy so sánh thái độ của nhân dân và triều đình Huế trong cuộc đấu tranh chống Pháp xâm lược.
2. Dẫn dắt vào bài mới
Từ những năm 60 của thế kỉ XIX, nhiều quan lại, sĩ phu tiến bộ đã đưa ra các đề nghị duy tân về nội trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa xã hội, mong cho nước nhà cương thịnh,có thể đương đầu với sự tấn công của chủ nghĩa tư bản. Để hiểu được trào lưu cải cách đó xuất hiện trong hoàn cảnh nào, mục tiêu, kết cục của cải cách ra sao, chúng ta cùng tim hiểu bài 36


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK tình hình kinh tế - chính trị - xã hội nước ta nửa sau thế kỉ XIX.
- HS theo dõi SGK để thấy được những điểm nổi bật trong tình hình kinh tế, chính trị - xã hội Việt Nam, sau đó trình bày trước lớp.
- GV bổ sung, kết luận.
+ Nửa sau thế kỉ XIX, kinh tế Việt Nam tiếp tục rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Nông nghiệp sa sút, thủ công nghiệp và thương nghiệp bế tắc, tài chính cạn kiệt.
- GV bổ sung nguyên nhân của tình trạng đó là do: vốn trước đây (nửa đầu thế kỉ XIX) khi lên nắm quyền, nhà Nguyễn vẫn thực hiện những chính sách bảo thủ, lạc hậu, hầu như không có tác dụng phát triển kinh tế, lại thêm tình trạng tham quan ô lại phổ biến khiến cho nền kinh tế - xã hội trở nên khủng hoảng. Thêm vào đó, từ năm 1858, thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, sức người sức của lại phải huy động để đối phó với thực dân Pháp, càng làm cho tình trạng khủng hoảng thêm trầm trọng. Năm 1860, khi chiến sự mới nổ ra ở Đà Nẵng và Gia Định, Nguyễn Tri Phương đã tâu: "Quân và dân của đã hết, sức đã yếu".
+ Từ chỗ kinh tế khốn quẫn đã tác động mạnh đến tình hình chính trị xã hội, nhà Nguyễn không có biện pháp tích cực nào để cải thiện tình hình, mà ngược lại đã thực hiện những chính sách, biện pháp bảo thủ, tiêu cực như: cho nộp tiền chuộc tội, cho buôn bán thuốc phiện, cho mua quan bán tước để thu tiền (lấy tiền bằng mọi cách), mọi trật tự, kỉ cương, luật pháp bị đảo lộn, bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương trở nên sâu mọt. Địa chủ cường hào tha hồ đục nước thả câu đục khoét, nhũng nhiễu dân lành  Mâu thuẫn giữa nhân dân và giai cấp thống trị trở nên sâu sắc. Khởi nghĩa và bạo loạn chống lại triều đình nổ ra ở nhiều nơi (GV minh họa bằng đoạn chữ nhỏ trong SGK).
Trong tình hình đó, Pháp đang ráo riết chuẩn bị mở rộng xâm lược nước ta.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Nhìn vào tình hình Việt Nam cuối thế kỉ XIX, em có suy nghĩ gì? (GV gợi ý: Em đánh giá như thế nào về tình hình nước ta? Nếu kéo dài tình trạng như vậy sẽ đé đến hậu quả gì?)
- HS suy nghĩ có thể thảo luận với những bạn xung quanh để tìm câu trả lời.
- GV kết luận: Nửa cuối thế kỉ XIX, kinh tế Việt Nam suy kiệt, chính trị xã hội rối ren, hỗn loạn (đất nước suy yếu), quan lại triều đình thì bảo thủ trì trệ. Nếu kéo dài tình trạng như vậy sẽ không có khả năng kháng cự, phòng thủ trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp, nguy cơ Việt Nam sẽ rơi vào ách thống trị của nước ngoài, vận mệnh dân tộc nguy nan. Trước nguy cơ mất nước, một số quan lại, sĩ phu yêu nước tiến bộ có điều kiện giao lưu với bên ngoài đã nhận thức được vấn đề, thấy cần thiết phải cách tân đất nước để thoát khỏi nguy cơ mất nước, tự cường dân tộc, vì vậy đã đưa ra đề nghị cải cách,duy tân  Một trào lưu cải cách duy tân đã xuất hiện ở Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX.
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV cung cấp kiến thức: Trong những năm trước khi Pháp đánh Hà Nội lần thứ nhất, nước ta đã rộ lên một phong trào đề nghị cải cách. Đại diện trong phong trào đó là một số quan chức, sĩ phu có học vấn cao, đặc biệt là một số sĩ phu công giáo có dịp đi công cán nước ngoài, tầm mắt được mở rộng. Họ đã nhìn thấy rõ sự trì trệ của đất nước, sự bảo thủ của giới nho sĩ và tác hại của chính sách đóng cửa, quay lưng với những tiến bộ của kĩ thuật phương Tây. Vì vậy muốn đề nghị đưa nước ta đi theo con đường của Nhật Bản.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV tiếp tục yêu cầu HS đọc SGK để thấy được một số đề nghị cải cách của các quan lại, sĩ phu tiến bộ, thức thời. Lập bảng thống kê các đề nghị cải cách.
- HS theo dõi SGK một số đề nghị cải cách tiên biểu, tự lập bảng thống kê những đề nghị cải cách.
- Gv đưa ra bảng thống kê đã chuẩn bị từ trước để HS so sánh, chỉnh sửa phần học sinh tự làm:


- GV bổ sung tư liệu về đại diện tiêu biểu nhất cho trào lưu duy tân cải cách là Nguyễn Trường Tộ (thân thế, nguyện vọng, cải cách thiết tha...)
Hoạt động 3: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Qua những đề nghị cải cách duy tân. Em hãy nêu lên nội dung cơ bản của trào lưu cải cách duy tânở Việt Nam cuối thế kỉ XIX
- HS dựa vào nội dung kiến thức vừa học suy nghĩ trả lời.
- GV nhận xét, kết luận.
+ Mỗi một đề nghị có nội dung khác nhau, song nhìn chung các nhà cải cách đều mong muốn nước ta đi theo con đường duy tân của Nhật Bản.
+ Muốn mở cửa khai thông buôn bán với phương Tây.
+ Phát triển kinh tế công thương nghiệp, chấn chỉnh bộ máy quan lại, ngoại giao, tài chính, quân đội, cải tổ giáo dục theo gương của Nhật Bản.
+ Song vẫn chủ trương duy trì chế độ phong kiến,chấp nhận chế độ phong kiến. Vì những cải cách hầu hết đều là những quan lại, sĩ phu phong kiến xuất thân từ cửa Khổng sân Trình.
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV cung cấp kiến thức: Cuối cùng hầu hết các đề nghị cải cách đã không được thực hiện, nó vẫn chỉ là đề nghị ghi trong các bản điều trần và công cuộc cải cách đất nước không được tiến hành.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK: Nguyên nhân các đề nghị cải cách không được thực hiện.
Hoạt động 2: Cá nhân
- HS theo dõi SGK phát biểu.
- GV nhận xét, bổ sung.
+ Do hầu hết các bản điều trần còn tản mạn, rời rạc, không cụ thể, thiếu tính toàn diện, thiếu tính khả thi/
+ Do triều đình nhà Nguyễn bảo thủ, có chấp, khư khư ôm lấy cái cũ, không chịu đổi mới, có bản điều trần khi đưa ra bàn luận đã bị các quan lại trong triều phê là chưa hợp thời thế. Có bản được vua khen là hay nhưng rồi lại để đấy, không làm gì. Có những bản điều trân sâu sắc, có tính có lý (như điều trần của Nguyễn Trường Tộ) được nhiều người tán đồng thì triều đình chỉ cho thi hành chiếu lệ và không căn bản, rốt cuộc cơ hội duy tân đã bị bỏ qua. Triều đình nhà Nguyễn lẽ ra phải chủ động cải cách (như Thiên hoàng Minh Trị ở Nhật, Ra-ma V ở Xiêm) song lại cự tuyệt cải cách.
Hoạt động 3: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Mặc dù thất bại song trào lưu cải cách vẫn có tác dụng nhất định. Em hãy cho biết tác dụng của trào lưu cải cách?
- HS suy nghĩ và dựa vào SGK trả lời: Trào lưu đòi cải cách có tác dụng tấn công vào tư tưởng bảo thủ và chuẩn bị cho sự ra đời của phong trào Duy Tân đầu thế kỉ XX.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
+ Nhận thấy sự cần thiết phải duy tân đất nước, một số quan lại sĩ phu yêu nước đã có những bản điều trần đề nghị triều đình canh tân đất nước, tự cường dân tộc. Song nhà Nguyễn đều cự tuyệt, bỏ lỡ cơ hội duy tân đất nước (Trích đọc phần đọc thêm SGK)
+ Giúp HS đánh giá về nhà Nguyễn, liên hệ với thực tiễn cuộc đổi mới đất nước hiện nay.
-Dặn dò: Học bài cũ, đọc trước bài mới.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 09:13 PM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |