Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 22 XÃ HỘI VIỆT NAM TRONG CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:16 PM
Đề cương bài giảng Địa lý Kinh tế - Xã hội Việt Nam: Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ, LS hình thành và PT lãnh thổ Delta Địa Lý lớp 11 1 01-09-2010 06:52 PM
Đề cương bài giảng Địa lý KTXH Việt Nam: Các vùng kinh tế Delta Địa Lý lớp 11 1 01-09-2010 06:52 PM
kinh dị nhất Việt Nam KuteoDnC Hình Kinh Dị 0 08-08-2010 03:55 PM
Chuyện kể của những phụ nữ Việt Nam vừa trở về từ Nam cực thaouyennguyen Trong & ngoài nước 0 13-12-2009 10:12 AM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
biẾn, cac chuyen bien lon ve kinh te xa hoi viet nam dau the ki xx, chuyỂn, chuyen bien kinh t va xa hoi vn- lop11, chuyen bien trong nen kinh te viet nam dau the ki xx, hỘi, nêu nhửng chuyển biến của xã hội việt nam đầu thế kỉ xx, neu nhung net chinh ve tinh hinh kinh te xa hoi viet nam cuoi tk xix, nhận xét về giai cấp địa chủ đầu thế kỉ xx, nhung bien doi ve kinh te xa hoi dau the ki xx, nhung chuyen bien ve kinh te xa hoi o viet nam vao dau the ki xx?, su chuyen bien ve co cau kte va su chuyen bien ve xhoi vnam co moi quan he nhu the nao, su chuyen bien ve kinh te va xa hoi o viet nam dau the ki xx co moi quan he nhu the nao, su chuyen bien ve kinh te va xa hoi viet nam dau the ki 20 co moi quan he nhu the nao, su chuyen bien ve kinh te xa hoi va tu tuong o viet nam, su chuyen bien ve kinh te xa hoi va tu tuong o viet nam dau the ki xx, thẾ, tƯỞng, viỆt, ĐẦu
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 06:51 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 332,190
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 38 SỰ CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI VÀ TƯ TƯỞNG Ở VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ XX

Bài 38 SỰ CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI VÀ TƯ TƯỞNG Ở VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ XX


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Hiểu được mục đích và nắm được những nét chính về nội dung của các chính sách chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp thi hành ở Việt Nam ngay sau khi chúng hoàn thành cuộc bình định bằng quân sự.
- Thấy được những tác động của những chính sách đó đối với tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam ở những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
- Hiểu được cơ sở dẫn đến việc hình thành tư tưởng giải phóng dân tộc mới.
2. Tư tưởng
- Khắc sâu lòng căm thù đế quốc, thực dân, phong kiến tàn bạo đã bóc lột dã man và đàn áp về chính trị một cách tàn bạo đối với nhân dân ta.
- Bồi dưỡng tình cảm giai cấp, lòng yêu mến kính trọng giai cấp nông dân, công nhân và các tầng lời lao động khác.
3. Kỹ năng
- Bồi dưỡng kỹ năng phân tích, đánh giá, rút ra các đặc điểm của sự kiện lịch sử.
- Kỹ năng sử dụng lược đồ lịch sử và sơ đồ để nhận thức lịch sử.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
- Bản đồ hành chính Đông Dương thời Pháp thuộc.
- Sơ đồ bộ máy thống trị của Pháp ở Đông Dương.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Lập bảng thống kê các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương.
Câu 2: Tại sao cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương?
2. Dẫn dắt vào bài mới
Sau khi căn bản hoàn thành công cuộc bình định Việt Nam bằng quân sự (1896), thực dân Pháp tiến hành cuộc khai thác thuộc địa Việt Nam một cách quy mô.
Trong bài này, chúng ta lần lượt tìm hiểu những chính sách chính trị, kinh tế, văn hóa giáo dục mà Pháp áp dụng trong cuộc khai thác; đồng thời cũng tìm hiểu những biến đổi kinh tế, xã hội dưới tác dụng của cuộc khai thác.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Mục tiêu của cuộc khai thác thuộc địa Việt Nam của Pháp là gì?
- HS trả lời.
GV bổ sung và kết luận.
+ GV đạt vấn đề: Vậy nội dung chính của các chính sách kinh tế thể hiện cụ thể ý dồ mục tiêu của cuộc khai thác thế nào?
- GV yêu cầu HS tìm trong SGK những biểu hiện cụ thể về các ngành kinh tế ...
- HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung. Cuối cùng GV kết luận:
- Nông nghiệp: Ra sức cướp đoạt ruộng đất: Ở Bắc Kỳ, tính đến năm 1902, Pháp chiếm 182.000 ha; ở Nam Kỳ, Giáo hội chiếm 1/4 ruộng đất.
- Công nghiệp: Chú ý khai thác mỏ để xuất khẩu kiếm lời (năm 1912, sản lượng than gấp 2 lần năm 1903; năm 1911, khai thác hàng vạn tấn quặng các loại).
Các ngành công nghiệp nhẹ (không có khả năng cạnh tranh với Pháp) được xây dựng như sản xuất xi-măng, gạch, ngói, điện, nước ...
- Thương nghiệp: Độc chiếm thị trường nguyên liệu và thu thuế (hàng hoá Pháp nhập vào Việt Nam chỉ đánh thuế rất nhẹ, của các nước khác có khi đến 120%); ở Việt Nam chúng đặc biệt đánh thuế rất nặng: thuế muối, thuế rượu, thuế thuốc phiện.
- Giao thông vận tải: mở mang đường sá, cầu cống, bến cảng ... để vận chuyển và vươn tới các vùng nguyên liệu ... (còn để dễ hành quân đàn áp các cuộc nổi dậy của nhân dân).
Hoạt động 2: Cá nhân
GV nêu câu hỏi: Qua nội dungcác chính sách kinh tế nêu trên, hãy chỉ ra những yếu tố tích cực và tiêu cực của các chính sách đó?
- HS trả lời, HS khác bổ sung.
- Cuối cùng GV bổ sung và kết luận:
Nền kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu, phụ thuộc.

Hoạt động 3: Nhóm
- GV nêu câu hỏi: Thời phong kiến, ở nông thôn Việt Nam có những giai cấp nào?
- HS trả lời: giai cấp địa chủ phong kiến và giai cấp nông dân.
+ GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, dựa trên phần nội dung của SGK.
- Mục 1. Các vùng nông thôn để trả lời câu hỏi:
- HS thảo luận theo nhóm và cử đại diện trình bày kết của của mình. Cuối cùng GV nhận xét và kết luận:
+ Giai cấp địa chủ phong kiến : Từ lâu đã đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp,số lượng ngày càng đông lên, địa vị kinh tế và chính trị được tăng cường (dựa vào đế quốc ra sức tước đoạt ruộng đất của nông dân, ngày càng giàu có. Do chính sách cai trị của thực dân, giai cấp này thành chỗ dựa cho Pháp, được Pháp trọng dụng, nâng đỡ và nắm các chức dịch làng xã).
- Giai cấp nông dân: Số lượng đông đảo nhất ở vùng nông thôn, cuộc sống của họ vốn cơ cực trăm bề, nay dưới tác động của cuộc khai thác làng càng điêu đứng hơn; bị tước đoạt ruộng đất, phải chịu hàng trăm thứ thuế và các khoản phụ thu của các chức dịch trong làng, xã. Do vậy, giai cấp nông dân thời kì này có nhiều xáo trộn, nhiều nông dân bị phá sản đã ở lại nông thôn làm tá điền cho địa chủ; đi làm phu cho các đồn điền Pháp; ra thành thị kiếm ăn: cắt tóc, kéo xe, đi ở ...; một số ít làm công ở nhà máy, hầm mỏ của tư bản Pháp và Việt Nam.
Hoạt động 4: Cá nhân
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi: Do tác động của cuộc khai thác, hai giai cấp: địa chủ phong kiến và nông dân đã có những xáo trộn,biến chuyển. Vậy thái độ chính trị của từng giai cấp ấy thế nào?
- HS trả lời: GV bổ sung và kết luận, đồng thời nhấn mạnh:
+ Giai cấp địa chủ phong kiến: Từ chỗ là giai cấp ít nhiều giữ vai trò lãnh đạo cuộc đấu tranh dân tộc ở cuối thế kỉ XIX, giờ đây đã hoàn toàn trở thành tay sai thực dân, ra sức áp bức, bóc lột nông dân. Tuy nhiên, cũng còn một số địa chủ nhỏ và vừa có tinh thần yêu nước.
+ Giai cấp nông dân: Dù ở lại nông thôn hay ra thành thị, cuộc sống nông dân đều lâm vào cảnh bần cùng. Do vậy, họ căm ghét chế độ thực dân, phong kiến cộng với ý thức dân tộc sâu sắc, nông dân sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cuộc đấu tranh do bất kì cá nhân, tổ chức, tầng lớp nào đề xướng để có thể giúp họ giành được độc lập và ấm no.
Hoạt động 1: Cả lớp
+ GV dùng bản đồ Việt Nam, yêu cầu HS dựa vào 3 dòng đầu của mục 2 - SGK chỉ trên bản đồ những đô thị Việt Nam hồi cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
- Yêu cầu HS ghi nhớ các giai tầng xã hội mới xuất hiện là: tầng lớp tư sản đầu tiên, tiểu tư sản thành thị và đội ngũ công nhân.
Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
- Tầng lớp tư sản (HS đọc đoạn chữ nhỏ).
+ Là các nhà thầu khoán, chủ xí nghiệp, xưởng thủ công, chủ hãng buôn bán ... bị chính quyền thực dân kìm hãm, tư bản Pháp chèn ép.
+ Do bị lệ thuộc, yếu ớt về kinh tế nên chỉ muốn có thay đổi nhỏ để tiếp tục kinh doanh. Chưa dám tỏ thái độ hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động giải phóng dân tộc.
- Tiểu tư sản thành thị (HS đọc đoạn chữ nhỏ)
+ Là chủ các xưởng thủ công nhỏ, cơ sở buôn bán nhỏ, viên chức cấp thấp và những người làm nghề tự do ... Cuộc sống tuy khổ cực nhưng dễ chịu hơn nông dân, công nhân...
+ Có ý thức dân tộc nên hào hứng tham gia các cuộc vận động cứu nước.
- Công nhân (HS đọc đoạn in nhỏ)
+ Xuất thân từ nông dân, làm việc ở đồn điền, hầm mỏ, nhà máy, xí nghiệp,lương thấp nên đời sống khổ cực.
+ Do bị thực dân phong kiến bóc lột tàn bạo nên có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống bọn chủ để cải thiện điều kiện làm việc và đời sống.
- GV gợi ý tổ chức cho HS nhớ lại những kiến thức lịch sử thế giới có tác động đến Việt Nam như: tư tưởng của cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789, tư tưởng của cuộc cải cách Minh Trị ở Nhật Bản, tư tưởng của các nhà cải cách Trung Quốc như: Lương Khải Siêu, Khang Hữu Vi.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Trước biến đổi của tình hình trong nước và thế giới, phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam có gì mới?
- HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý: Giải phóng dân tộc gắn liền với duy tân và thay đổi chế độ.
- GV chốt ý: Đầu thế kỉ XX, ở Việt Nam xuất hiện hai xu hướng khác nhau là: Bạo động của Phan Bội Châu và cải cách của Phan Châu Trinh.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố: GV củng cố bằng việc kiểm tra lại câu hỏi đặt ra ngay từ đầu giờ học.
-Dặn dò:
+ Học bài cũ, đọc trước bài mới.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 12:34 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |