Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 37 PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỈ XIX Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 06:50 AM
Bài 23 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:18 PM
Bài 21 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM, TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỶ XIX Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:15 PM
Vai trò của phong trào khởi nghĩa Yên Thế đối với lịch sử dân tộc Việt Nam Delta Lịch Sử lớp 11 0 01-09-2010 05:19 PM
Bài 28:Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam thời phong kiến KuteoDnC Lịch Sử lớp 10 0 08-04-2010 09:36 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
cÁch, mẠng, nguyen nhan that bai cua cac phong trao yeu nuoc, nƯỚc, phan chau trinh va xu huong cai cach, phan tich cac phong trao cach mang viet nam the ky xx, phan tich phong trao yeu nuoc viet nam, phong, phong trao yeu nuoc o viet nam, phong trao yeu nuoc va cach mang o viet nam, phong trào cách mạng việt nam 36 - 39, phong trào yêu nước và cách mạng ở việt nam, so sanh cac phong trao cuu nuoc o viet nao o cuoi the ki xix va dau the ki xx, thẾ, trÀo, viỆt, ĐẦu
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 06:52 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 338,994
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 39 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ XX

Bài 39 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở VIỆT NAM ĐẦU THẾ KỈ XX


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm được những hoạt động chính của phong trào cứu nước của Phan Bội Châu; phong trào cải cách của Phan Châu Trinh.
- Nắm rõ những hoạt động chính của Đông Kinh Nghĩa thục, khẳng định đây là phong trào yêu nước.
2. Tư tưởng
- Giáo dục HS nhận thức rõ tinh thần yêu nước của các bậc tiền bối cách mạng.
3. Kỹ năng
- Rèn luyện các kỹ năng phân tích, nhận định, so sánh.
- Kỹ năng khai thác tranh ảnh lịch sử.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Tranh ảnh Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Dẫn dắt vào bài mới
Cần đặt nhiệm vụ nhận thức ngay đầu giờ học bằng các câu hỏi: Phong trào Đông du diễn ra như thế nào? Cuộc vận động Duy tân do Phan Châu Trinh diễn ra như thế nào? Những hoạt động chính của Đông Kinh nghĩa thục


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Nhóm
- GV tổ chức cho HS đọc SGK và thảo luận nhóm theo câu hỏi: Vì sao Phan Bội Châu lại chủ trương bạo động vũ trang để giành độc lập và muốn dựa vào Nhật Bản. Hoạt động chính của phong trào Đông Du?
- HS thảo luận theo nhóm và cử đại diện trình bày kết quả của mình, HS nhóm khác có thể bổ sung.
- Cuối cùng, GV nhận xét và kết luận:
+ Phan Bội Châu cho rằng độc lập dân tộc là nhiệm vụ cần làm trước để đi tới phú cường. Muốn giành được độc lập thì chỉ có con đường bạo động vũ trang (truyền thống của dân tộc ta trong việc đấu tranh giành lại và bảo vệ độc lập dân tộc cũng là đấu tranh vũ trang: các cuộc khởi nghĩa .. ), nên ông chủ trương lập ra Hội Duy tân với mục đích là lập ra một nước Việt Nam độc lập.
- Phan Bội Châu khẳng định Nhật Bản cùng màu da, cùng văn hóa Hán học (đồng chủng, đồng văn), lại đi theo con đường tư bản châu Âu, giàu mạnh lên và đánh thắng đế quốc Nga (1905) nên có thể nhờ cậy được. Ông đã quyết định xuất dương sang Nhật (1905) cầu viện. Người Nhật chỉ hứa đào tạo cán bộ cho cuộc bạo động vũ trang sau này. Ông tổ chức học sinh Việt Nam sang Nhật du học tạo nên phong trào Đông Du.
- Nét chính hoạt động của phong trào Đông Du:
+ Từ năm 1905 đến 1908, số HS Việt Nam sang Nhật của phong trào Đông du đã lên tới 200 người, được đưa vào hai nơi để học: Trường Chấn Võ và Đồng Văn Thư viện (GV trình bày và phân tích thêm tấm gương vượt khó học tập vì tương lai Tổ quốc của du học sinh Việt Nam). Thời gian này, nhiều văn thơ yêu nước và cách mạng trong phong trào Đông du được truyền về nước, đã động viên tinh thần yêu nước của nhân dân (Hải ngoại huyết thư, Việt Nam quốc sử khảo ...)
+ Từ tháng 9/1908, thực dân Pháp cấu kết và yêu cầu Nhật trục xuất những người Việt Nam yêu nước khỏi đất Nhật.
+ Tháng 3/1909, Phan Bội Châu cũng phải rời đất Nhật. Phong trào Đông du tan rã. Hội Duy tân ngừng hoạt động.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi: Vì sao phong trào Đông Du thất bại? Bài học rút ra từ thực tế phong trào Đông du là gì?
- HS trả lời GV bổ sung và kết luận.
- GV trình bày và rút ra bài học từ phong trào:
+ Chủ trương bạo động là đúng, nhưng tư tưởng cầu viện là sai (không thể dựa vào đế quốc đánh đế quốc được).
+ Cần được xây dựng thực lực trong nước, trên cơ sở thực lực mà tranh thủ hỗ trợ quốc tế chân chính.
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV trình bày: Một trong những nội dung tư tưởng cơ bản của những sĩ phu yêu nước thuộc phái "ôn hòa" đầu thế kỉ XX tâm niệm là: để thoát khỏi tình trạng bế tắc, cần phải nâng cao ý thức tự cường bằng cách bỏ cái cũ theo cái mới. Vì vậy, ở Trung Kì đã diễn ra cuộc vận động Duy tân sôi nổi.
- GV trên cơ sở SGK, yêu cầu HS tóm tắt và ghi nhớ các hoạt động của cuộc vận động Duy Tân.
+ Lãnh đạo: Phan Châu Trình, Huỳnh Thúc Kháng ...
+ Hình thức hoạt động: mở trường diễn thuyết về các vấn đề xã hội, tình hình thế giới, đả phá các hủ tục phong kiến, cổ vũ theo cái mới: cắt tóc ngắn, mặc áo ngắn, cổ động mở mang công thương nghiệp.
Hoạt động 2
- GV cho HS tự nghiên cứu SGK để trả lời câu hỏi: Nguyên nhân dẫn tới phong trào chống thuế ở Trung Kì năm 1908.
- HS trả lời câu hỏi. GV nhận xét, bổ sung và chốt ý.
- GV yêu cầu HS tóm tắt những diễn biến chính của phong trào và ghi nhớ vào vở: Phong trào bắt đầu từ Quảng Nam, sau đó lan khắp các tỉnh Trung Kì. Phong trào làm tê liệt chính quyền của bọn thực dân phong kiến ở nông thôn, từ đấu tranh hòa bình, phong trào thiên về khuynh hướng bạo động. Thực dân Pháp thẳng tay đàn áp. Phong trào thất bại. Phan Châu Trinh và Trần Quý Cáp bị kết án tử hình.
Hoạt động 1
- GV trình bày:
+ Trong khi phong trào Đông du đang diễn ra sôi nổi thì xuất hiện cuộc vận động ở trong nước và được các sĩ phu chú trọng: hoạt động tiêu biểu là trường Đông Kinh nghĩa thục. (Giải thích: Đông Kinh là tên gọi cũ của Hà Nội; nghĩa thục là trường tư làm việc công ích).
- GV yêu cầu HS trên cơ sở SGK tóm tắt các hoạt động của Đông Kinh nghĩa thục; ghi nhớ các hoạt động chính:
+ Người khởi xướng: Lương Văn Can, Nguyễn Quyền ...
+ Thời gian hoạt động từ tháng 3 đến tháng 11/1907.
+ Phạm vi hoạt động: Hà Nội, Hà Đông, Sơn Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình ... số học sinh đi học có lúc lên tới 1.000 người.
+ Các hoạt động chính: mở trường học các môn học địa lí, lịch sử, khoa học thường thức; tổ chức các buổi bình văn; xuất bản sách báo ...
Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Đông Kinh nghĩa thục có gì khác với các trường đương thời?
- HS trả lời câu hỏi, GV bổ sung và chốt ý:
+ Về hoạt động : phạm vi rộng bao gồm nhiều tỉnh; hoạt động trên nhiều lĩnh vực: dạy học, bình văn, xuất bản sách báo ...
+ Nội dung dạy và học: có một số môn học mới: khoa học thường thức, thể dục thể thao, văn nghệ ...
- GV trình bày tiếp về tính chất của Đông Kinh nghĩa thục:
+ Là một tổ chức cách mạng có phân công, phân nhiệm, mục đích rõ ràng, có cơ sở ở các địa phương.
+ Chống nền giáo dục cũ với những giáo điều của Hán Nho mà thực dân Pháp muốn lợi dụng để ngu dân.
+ Cổ vũ cái mới: học chữ Quốc ngữ, các môn khoa học thực dụng, hô hào lập hội buôn, phát triển công thương nghiệp, lên án phong tục tập quán lạc hậu.
+ Tố cáo tội ác của thực dân Pháp.
+ Đánh giá: Thực chất của các hoạt động này là sự chuẩn bị chống Pháp, trước hết là thông qua việc dạy chữ, dạy người, tuyên truyền tư tưởng dân chủ tư sản, đả phá nền giáo dục lỗi thời, cổ vũ cái mới.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tình hình đời sống binh lính người Việt trong quân đội Pháp?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Họ bị phân biệt đối xử. Khi ra trận làm bia đỡ đạn.
+ Phải đàn áp bà con, làng xóm mình.
+ GV nhấn mạnh: các tầng lớp sĩ phu yêu nước có xu hướng bạo động chú ý đến vận động binh lính.
+ Tiếp đó GV trình bày: Cuối năm 1907 cùng với binh lính được giác ngộ, Hoàng Hoa Thám dự định đánh thành Hà Nội.
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu: Về kế hoạch đánh thành Hà Nội: bỏ thuốc độc vào thức ăn, nghĩa quân Yên Thế về phục sẵn quanh thành Hà Nội ...
Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
- GV trình bày diễn biến đầu độc.
- GV hỏi: Tác động của vụ đầu độc đến binh lính Pháp?
- Sau khi HS trả lời GV chốt ý: Gây tâm lí hoang mang, lo sợ trong sĩ quan binh lính Pháp.
- GV trình bày: Kết quả vụ đầu độc thất bại.
- GV hỏi: Ý nghĩa của vụ đầu độc?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV chốt ý: Thể hiện tinh thần yêu nước và ý thức dân tộc và khả năng tham gia phong trào đấu tranh của binh lính Việt Nam trong quân đội Pháp.
Hoạt động 3: Cả lớp
- GV trình bày những hoạt động cuối cùng của khởi nghĩa Yên Thế.
+ Tháng 1/1909, thực dân Pháp tấn công trở lại Yên Thế nghĩa quân kịp thời đối phó.
+ Tháng 11/1909, thực dân Pháp dồn lực lượng bao vây Đề Thám, vợ Ba Đề Thám (bà Ba Cẩn) bị bắt cùng nhiều nghĩa quân khác. Đề Thám còn lại một mình với 2 nghĩa quân sống ẩn náu trong rừng.
+ Ngày 10/2/1913, Đề Thám bị tay sai của Pháp sát hại. Khởi nghĩa nông dân Yên Thế chấm dứt.
+ Gần đây một người nông dân ở Mai Trung - Hiệp Hòa - Bắc Giang đã vô tình tìm thấy mộ của Đề Thám khi làm vườn, đây quả là một phát hiện lịch sử thú vị về một lãnh tụ nông dân nổi tiếng Hoàng Hoa Thám.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
+ Những điểm mới về mục đích, tính chất, hình thức của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỉ XX.
+ Nguyên nhân thất bại của các phong trào đó.
-Dặn dò:
+ Học bài cũ, trả lời câu hỏi và bài tập trong SGK.
+ Đọc chuẩn bị trước bài mới.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 06:48 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |