Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 14 NHẬT BẢN GIỮA HAI CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:43 PM
Bài 13 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:41 PM
Bài 12 NƯỚC ĐỨC GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:38 PM
Bài 11 TÌNH HÌNH CÁC NƯỚC TƯ BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918-1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:36 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
bẢn, bản đồ thế giới về các nước tư bản chủ nghĩa, các nước tư bản chủ nghĩa, chỦ, chiẾn, chu nghia tu ban mi thoi ky vang 1924-1929, chu nghia tu ban trong 2 cuoc chien tranh the gioi, cuỘc, giỚi, giỮa, khÁi, nghĨa, nhan xet ve cao trao cach mang o chau au 1918-1923, nuoc mi thoi ky 1924-1929, nuoc my thoi 1924-1929, nƯỚc, quÁt, thẾ, tranh, trinh bay khai quat ve cao trao cach mang o cac nuoc tu ban chau au trong nhung nam 1918-1923
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:01 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 323,512
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 26 KHÁI QUÁT VỀ CÁC NƯỚC TƯ BẢN CHỦ NGHĨA GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939)

Bài 26 KHÁI QUÁT VỀ CÁC NƯỚC TƯ BẢN CHỦ NGHĨA GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939)


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm và hiểu được từ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) các nước tư bản đã trải qua một quá trình phát triển với những biến động to lớn dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ hai:
+ Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, một trật tự thế giới mới được thiết lập theo hệ thống Hòa ước Véc-xai - Oa-sinh-tơn song chứa đựng đầy mâu thuẫn và không vững chắc.
+ Trong những năm 1918 - 1923, một cao trào cách mạng bùng nổ ở các nước tư bản đã dẫn tới sự ra đời của tổ chức Quốc tế Cộng sản.
+ Sau thời kỳ ổn định 1924 - 1929, các nước tư bản lâm vào cuộc đại khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 gây hậu quả tai hại dẫn tới nguy cơ một cuộc chiến thế giới mới.
+ Phong trào mặt trận nhân dân chống phát xít và nguy cơ chiến tranh thu được kết quả khác nhau ở các nước tư bản.
2. Tư tưởng
- Nhìn nhận khách quan về quá trình phát triển và bản chất của CNTB.
- Ủng hộ cuộc đấu tranh vì sự tiến bộ và giải phóng của nhân dân thế giới.
3. Kỹ năng
- Biết quan sát, khai thác bản đồ, tranh ảnh để phân tích và rút ra kết luận.
- Biết tổng hợp, khái quát các sự kiện để rút ra con đường và nguyên nhân dẫn đến cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ sự biến đổi bản đồ chính trị châu Âu 1914 - 1923
- Một số tranh ảnh có liên quan.
- Tài liệu tham khảo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Nêu những nội dung cơ bản của Chính sách Kinh tế mới và tác động của chính sách này đối với nền kinh tế nước Nga?
2. Dẫn dắt bài mới
Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) kết thúc, một trật tự thế giới mới được thiết lập: trật tự Véc-xai - Oa-sinh-tơn những mâu thuẫn giữa các đế quốc về vấn đề thuộc địa vẫn chưa được giải quyết, quan hệ hòa bình giữa các nước tư bản trong thời gian này chỉ là tạm thời và mong manh. Từ 1918 - 1939, trong sự phát triển chung của các cường quốc, các nước tư bản Mĩ, Pháp, Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản đã trải qua một quá trình phát triển với nhiều biến động to lớn dẫn tới chiến tranh thế giới thứ hai.
Vậy quá trình phát triển đó của các nước tư bản diễn ra như thế nào? Con đường (nguyên nhân) nào đã đưa tới cuộc chiến tranh thế giới thứ hai? Bài học hôm nay sẽ giúp các em nắm được những vấn đề trên.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
-Trước hết, GV gợi cho HS nhớ lại kiến thức đã học về cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đặc biệt là kết cục của chiến tranh.
- Sau đó, GV giảng: Chiến tranh thế giới thứ nhất, các nước tư bản đã tổ chức Hội nghị hòa bình ở Véc-xai (1919 - 1920) và Oa-sinh-tơn (1921 - 1922) để ký kết hòa ước và các hiệp ước phân chia quyền lợi. Một trật tự thế giới mới được thiết lập thông qua các văn kiện Véc-xai - Oa-sinh-tơn nên thường gọi là hệ thống Véc-xai - Oa-sinh-tơn.
- GV yêu cầu HS theo dõi vào lược đồ sự biến đổi bản đồ chính trị châu Âu kết hợp với SGK.
- GV hỏi: Với hệ thống Hòa ước Véc-xai - Oa-sinh-tơn trật tự thế giới mới được thiết lập như thế nào? Em có nhận xét gì về tính chất của hệ thống này?
- HS thảo luận, trả lời. HS khác bổ sung cho bạn.
- GV củng cố và chốt ý, kết hợp giúp HS khai thác lược đồ: Với hòa ước Véc-xai - Oa-sinh-tơn. Đức mất 1/8 đất đai, gần 1/2 dân số, 1/3 mỏ sắt, gần 1/3 mỏ than, 2/5 sản lượng gang, gần 1/3 sản lượng thép và gần 1/7 diện tích trồng trọt. Đế quốc Áo - Hung-ga-ri trước kia không còn nữa mà bị tách ra thành 2 nước nhỏ khác nhau là Áo và Hung-ga-ri với diện tích nhỏ hơn trước rất nhiều.
- Rõ ràng hệ thống Véc-xai - Oa-sinh-tơn mang tính chất đế quốc chủ nghĩa, nó mang lại quyền lợi nhiều nhất cho các nước Anh, Pháp, Mĩ, xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ của nhiều quốc gia dân tộc, gây nên những mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ các nước đế quốc.
- Nguyên soái Phốc - nguyên Tổng Tư lệnh quân đội đồng minh ở châu Âu đã nói: "Đây không phải là hòa bình. Đây là cuộc lưu chiến 20 năm". Uyliam Bulít, cộng tác viên đắc lực của Uyn-xtơn khẳng định: "Hội nghị hòa bình chỉ làm được một việc là chuẩn bị những xung đột quốc tế trong tương lai…"
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV hỏi: Nguyên nhân nào làm bùng nổ cao trào cách mạng 1918 - 1923 ở các nước tư bản?
- HS theo dõi SGK, suy nghĩ, trả lời. GV củng cố và giải thích thêm cho HS rõ: Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, các nước châu Âu, kể cả nước thắng trận và bại trận đều suy sụp về kinh tế. Ví dụ như Pháp, Đức (nêu dẫn chứng).
- Tiếp đó, GV yêu cầu HS quan sát diễn biến cảu cao trào trong SGK
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV hỏi: Mặcdù không giành thắng lợi, nhưng cao trào cách mạng 1918 - 1923 đưa tới hệ quả quan trọng gì?
- GV cho HS đọc SGK, gọi một HS trả lời và các em khác bổ sung.
- GV củng cố và chốt ý: Trong cao trào cách mạng (1918 - 1923) các Đảng Cộng sản đã được thành lâqj ở nhiều nước như Đức, Áo, Hung-ga-ri, Ba Lan, Phần Lan. Sự phát triển của phong trào cách mạng ở châu Âu nói riêng cũng như trên thế giới nói chung đòi hỏi phải có một tổ chức quốc tế để lãnh đạo đường lối đúng đắn. Với những hoạt động tích cực của Lê-nin và Đản Bôn-sê-vích Nga, tổ chức Quốc tế Cộng sản đã được thành lập ngày 2/3/1919 tại Mát-xcơ-va.
- GV giảng: Trong thời gian tồn tại từ 1919 đến 1943, Quốc tế Cộng sản đã tiến hành 7 lần đại hội, đế ra đường lối cách mạng đúng đắn cho từng thời kỳ phát triển của cách mạng thế giới (GV đi sâu vào Đại hội II (1920) và Đại hội VII (1935)
- GV hỏi: Qua nội dung hoạt động của Đại hội II và Đại hội VIi, nêu nhận xét của em về vai trò của Quốc tế Cộng sản đối với phong trào cách mạng thế giới.
- HS có thể trao đổi với nhau. GV gọi một HS trả lời, em khác bổ sung. Sau đó, GV chốt: Quốc tế Cộng sản là một tổ chức cách mạng của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới đã kịp thời vạch ra đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn, phù hợp với từng thời kỳ cụ thể của cách mạng. Quốc tế Cộng sản đã có công lao to lớn trong việc thống nhất và phát triển phong trào cách mạng thế giới
Hoạt động 1: Cả lớp/ cá nhân
- Trước hết, GV giảng: Trong những năm 1929 - 1933, trong thế giới tư bản diễn ra một cuộc đại khủng hoảng kinh tế. Đây là một cuộc khủng hoảng "thừa" kéo dài nhất, tàn phá nặng nề nhất và gây nên những hậu quả chính trị, xã hội tai hại nhất trong lịch sử CNTB.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK về cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 và trả lời câu hỏi: Nguyên nhân nào dẫn tới khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933?
- HS đọc SGK, trả lời.
- GV nhận xét và bổ sung, chốt ý: Sau thời kỳ khủng hoảng 1918 - 1923, trong những năm 1924 - 1929 các nước tư bản bước vào thời kỳ ổn định về chính trị và tăng trưởng nhanh về kinh tế. Tháng 10/1929, cuộc khủng hoảng kinh tế bùng nổ ở Mĩ, sau đó lan ra tất cả các nước tư bản chủ nghĩa và kéo dài đến năm 1933, chấm dứt thời kỳ ổn định và tăng trưởng của chủ nghĩa tư bản. Nguyên nhân chủ yếu đưa đến cuộc khủng hoảng này là do sản xuất của chủ nghĩa tư bản tăng lên quá nhanh trong thời gian ổn định nhưng nhu cầu và sức mua của quần chúng lại không có sự tăng lên tương ứng làm cho hàng hóa ngày càng giảm giá, rồi trở nên ế thừa và dẫn tới suy thoái trong sản xuất.
- Tiếp đó, GV hỏi: Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 đã gây ra những hậu quả như thế nào? Tại sao cuộc khủng hoảng này lại dẫn tới nguy cơ cua một cuộc chiến tranh thế giới mới?
- HS thảo luận và trả lời, bổ sung cho nhau.
- GV bổ sung phân tích và chốt ý:
+ Cuộc khủng hoảng lần này trước hết đã tàn phá nặng nền nền kinh tế ở các nước tư bản chủ nghĩa (GV nêu dẫn chứng số liệu thiệt hại ở Mĩ, Bra-xin...)
+ Cuộc khủng hoảng này còn gây ra hậu quả nghiêm trọng về chính trị, xã hội. Hàng chục triệu công nhân thất nghiệp, nông dân mất ruộng đất, sống trong cảnh nghèo đói túng quẫn. Những cuộc đấu tranh, biểu tình, tuần hành của những người thất nghiệp diễn ra khắp cả nước (GV yêu cầu HS xem tranh trong SGK).
- Để đối phó lại cuộc khủng hoảng kinh tế và đàn áp phong trào cách mạng, ngoài những chính sách và biện pháp về kinh tế thông thường ra, giai cấp tư sản cầm quyền ở các nước tư bản đã lựa chọn 2 lối thoát:

+ Các nước Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản… không có hoặc có ít thuộc địa, thiếu vốn, nguyên liệu và thị trường nên đi theo con đường chủ nghĩa phát xít để đối nội, đàn áp được phong trào cách mạng và đối ngoại
+ Các nước Mĩ, Anh, Pháp… vì có thuộc địa, vốn và thị trường có thể thoát khỏi khủng hoảng bằng những chính sách cải cách kinh tế - xã hội một cách ôn hòa. Cho nên chủ trương tiếp tục duy trì nền dân chủ đại nghị, duy trì nguyên trạng hệ thống Véc-xai - Oa-sinh-tơn.


- Để đối phó lại cuộc khủng hoảng kinh tế và đàn áp phong trào cách mạng, ngoài những chính sách và biện pháp về kinh tế thông thường ra, giai cấp tư sản cầm quyền ở các nước tư bản đã lựa chọn 2 lối thoát:
+ Các nước Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản… không có hoặc có ít thuộc địa, thiếu vốn, nguyên liệu và thị trường nên đi theo con đường chủ nghĩa phát xít để đối nội, đàn áp được phong trào cách mạng và đối ngoại, tiến hành chiến tranh phân chia lại thế giới.
- Quan hệ giữa các cường quốc tư bản do đó ngày càng chuyển biến phức tạp và dần dần hình thành 2 khối đế quốc đối lập. Một bên là Mĩ, Anh, Pháp và một bên là Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản. Cuộc chạy đua vũ trang ráo riết giữa 2 khối đế quốc này đã báo hiệu một nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới mới.
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- Nêu câu hỏi: Vì sao lại diễn ra phong trào mặt trận nhân dân chống phát xít và nguy cơ chiến tranh (1929 - 1939)?
- HS xâu chuỗi các sự kiện đã học ở các phần trên và trả lời. GV củng cố và chốt ý: Trước thảm họa chủ nghĩa phát xít và cuộc chiến tranh thế giới mới mà bọn phát xít đang cố tình gây ra, dưới sự chỉ đạo của Quốc tế Cộng sản (đại hôi VII), phong trào đấu tranh thành lập Mặt trận nhân dân chống phát xít và chiến tranh đã lan rộng ở nhiều nước tư bản.
- Sau đó, GV yêu cầu HS đọc SGK vầ diễn biến phong trào ở Pháp và Tây Ban Nha rồi yêu cầu các em rút ra kết luận về kết quả của phong trào.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố: GV củng cố bài bằng việc kiểm tra hoạt động nhận thức của HS bằng câu hỏi khái quát:
+ Nêu các giai đoạn phát triển chính của chủ nghĩa tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)?
+Vì sao cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 lại dẫn tới nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới mới?
- Dặn dò: Học bài cũ, hoàn thành câu hỏi và bài tập trong SGK.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 06:28 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | phim bom tan | top keywords, bua | |