Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 28 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 07:03 AM
Bài 27 NƯỚC ĐỨC GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 07:02 AM
Bài 13 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:41 PM
Bài 12 NƯỚC ĐỨC GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:38 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
bai 19 nhat ban giua hai cuoc chien tranh the gioi, bài giảng nhật bản giữa 2 cuộc chiến tranh thế giới, bẢn, cac giai doan chinh trong chien tranh the gioi thu 2 va rut ra nhan xet, chiẾn, cuỘc, download bức tranh nhật bản giữa 2 cuộc chiến tranh thế giới, em co nhan xet gi ve tinh hinh nuoc nhat trong nhung nam 1918-1929, giỚi, giỮa, nhat ban giua 2 cuoc chien tranh the gioi, nhẬt, nhật bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, qua trinh phat xit hoa o nhat dien ra nhu the nao, qua trinh quan phiet hoa o nhat ban dien ra nhu the nao, quá trình quân phiệt hóa ở nhật bản diễn ra như thế nào, quá trình quân phiệt hóa ở nhật diễn ra như thế nào, soan bai lich su bai 29 lich su 9, thẾ, tranh
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:04 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 339,233
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 29 NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939)

Bài 29 NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939)


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm được những bước phát triển thăng trầm của nền kinh tế Nhật Bản trong 10 năm đầu sau chiến tranh và tác động của nó đối với tình hình chính trị xã hội.
- Hiểu rõ cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 và quá trình quân phiệt hóa bộ máy nhà nước của giới cầm quyền Nhật Bản, đưa đất nước Nhật Bản thành một lò lửa chiến tranh ở châu Á và thế giới.
2. Tư tưởng
- Giúp HS hiểu rõ bản chất phản động tàn bạo của phát xít Nhật và tội ác chiến tranh của chúng đối với nhân dân châu Á và thế giới.
- Giáo dục tinh thần chống chủ nghĩa phát xít.
3. Kỹ năng
- Rèn luyện cho HS kỹ năng sử dụng tài liệu, tranh ảnh lịch sử.
- Tăng cường khả năng so sánh, liên hệ lịch sử dân tộc với lịch sử khu vực và thế giới.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ châu Á sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Tranh ảnh, tư liệu về Nhật Bản trong những năm 1918 - 1939.
- Bảng, biểu đồ về tình hình kinh tế - xã hội Mĩ (trong SGK).
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu các giai đoạn phát triển của lịch sử nước Mĩ trong giai đoạn giữa hai cuộc chiến tranh thế giới 1918 - 1939.
Câu 2: Em hãy nêu những điểm cơ bản trong Chính sách mới của Rudoven
2. Dẫn dắt vào bài mới
Nhật Bản là nước duy nhất ở châu Á được xếp vào hàng ngũ các cường quốc tư bản. Trong giai đoạn giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, cường quốc tư bản duy nhất ở châu Á này phát triển như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939).


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV dùng bản đồ thế giới để giới thiệu về nước. Nhật (vị trí địa lí, biên giới, diện tích ... quyền lợi có được sau Chiến tranh thế giới thứ nhất).
+ Chiến tranh đã đem lại rất nhiều cơ hội cho nước Nhật - chiến tranh thế giới thứ nhất được coi là "Cuộc chiến tranh tốt nhất" trong lịch sử Nhật Bản vì những mối lợi mà Nhật thu được. Nhật Bản là nước thứ hai sau Mĩ thu được nhiều lợi lộc trong chiến tranh.
- Nhìn chung, sau chiến tranh Nhật có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế công nghiệp:
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK, liên hệ với những phần đã học từ trước để phát biểu những lợi thế của Nhật sau chiến tranh:
- GV nhận xét, kết luận:
+ Nhật không bị chiến tranh tàn phá.
+ Thu lợi nhuận do sản xuất vũ khí.
+ Lợi dụng châu Âu có chiến tranh, Nhật tranh thủ sản xuất hàng hoá và xuất khẩu.
 Sản xuất công nghiệp của Nhật tăng rất nhanh.
- Gv yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy những biểu hiện tăng trưởng của kinh tế Nhật trong và sau chiến tranh.
- HS theo dõi SGK để trả lời.
- GV bổ sung, kết luận về biểu hiện phát triển kinh tế Nhật tăng 5 lần, tổng giá trị xuất khẩu gấp 4 lần, sự trữ vàng và ngoại tệ tăng 6 lần. Riêng sản lượng chế tạo máy và hóa chất tăng 7 lần. Sự bộc phát của kinh tế Nhật còn tiếp tục khoảng 18 tháng kể từ sau chiến tranh kết thúc. Nhiều công ty hiện có đều mở rộng sản xuất của mình. Hàng hoá của Nhật tràn ngập các thị trường châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a). Nhật Bản trở thành chủ nợ của các đồng minh châu Âu.
+ Tuy nhiên, nền kinh tế Nhật phát triển chỉ sau một vài năm sau chiến tranh, nhìn chung kinh tế Nhật phát triển bấp bênh, không ổn định trong thập niên 20 của thế kỉ XX.
+ Từ 1920 - 1921, nước Nhật lại lầm vào khủng hoảng.
+ Nguyên nhân đưa đến khủng hoảng là do dân số tăng quá nhanh, thiếu nguyên liệu sản xuất và thị trường tiêu thụ mất cân đối giữa công nghiệp và nông nghiệp, đặc biệt là do trận động đất năm 1922 ở Tôkiô.
- GV có thể giải thích bức ảnh "Thủ đô Tôkiô sau trận động đất 9/1923" để giúp HS nhận thức được Nhật Bản là một nước thường xuyên diễn ra những trận động đất gây những thiệt hại lớn, tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của Nhật. Trận động đất gần như làm sụp đổ hoàn toàn Thủ đô Tô-ki-ô. Trong bức ảnh Thủ đô Tô-ki-ô chỉ còn làm cho khoảng 140.000 người chết hoặc mất tích trong các đống đổ nát, hàng tỉ đô la, tài sản bị tiêu tán.
Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
- GV trình bày tiếp tình hình kinh tế nông nghiệp ở Nhật Bản: Trong khi công nghiệp vẫn kém phát triển là do tàn dư phong kiến còn tồn tại nặng nề ở nông thôn - giá lương thực thực phẩm, nhất là giá gạo vô cùng đắt đỏ, đời sống người lao động không được cải thiện. Phong trào đấu tranh của nông dân và công nhân bùng lên mạnh mẽ những năm sau chiến tranh, tiêu biểu là cuộc "bạo động lúa gạo" vào mùa thu 1918.
- GV cung cấp thêmm cho HS về cuộc "bạo động lúa gạo" (đặc điểm, vai trò ...)
Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK tình hình kinh tế Nhật Bản 1924 - 1929 để thấy được điểm nổi bật trong nền kinh tế Nhật giai đoạn này.
- HS theo dõi SGK, rút ra nhận xét, nêu lên điểm nổi bật của kinh tế Nhật từ 1924 - 1929.
- GV nhận xét, chốt ý.
+ Nhìn chung, trong giai đoạn 1924 có những biểu hiện của sự phát triển bấp bênh không ổn định (dẫn chứng năm 1926 - 1927).
+ Nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do Nhật Bản là một nước nghèo nguyên liệu, nhiên liệu nên phải nhập khẩu quá mức, tính cạnh tranh yếu do phải phụ thuộc vào thị trường nguyên liệu.
- GV nêu câu hỏi: Em hãy rút ra điểm giống và khác nhau giữa nước Mĩ và Nhật trong thập niên đầu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- HS dựa vào những kiến thức đã học kết nối các sự kiện suy nghĩ trả lời:
+ Điểm giống nhau giữa Nhật và Mĩ: Cùng là nước thắng trận, thu được nhiều lợi lộc trong và sau chiến tranh, không bị tổn thất gì nhiều.
+ Điểm khác nhau: Kinh tế Nhật phát triển bấp bênh không ổn định, chỉ phát triển một thời gian ngắn rồi lại lâm vào khủng hoảng. Còn nước Mĩ phát triển phồn vinh trong suốt thập kỉ 20 của thế kỉ XX.
Hoạt động 2: Cả lớp, cá nhân
- GV hướng dẫn HS khai thác SGK, để thấy được những nét chính trong tình hình chính trị - xã hội Nhật Bản qua 2 thời kì đầu và cuối thập niên 20.
- HS theo dõi SGK sau đó nêu lên những nét chính trong tình hình chính trị - xã hội Nhật Bản 1924 - 1929.
- Gv gọi HS khác bổ sung cho bạn.
- GV nhận xét chốt ý:
+ Những năm đầu thập niên 20 của thế kỉ XX, chính phủ Nhật đã thi hành một số cải cách chính trị như ban hành: luật bầu cử phổ thông cho nam giới, cắt giảm ngân sách quốc phòng, giảm bớt căng thẳng trong quan hệ với các cường quốc khác như công nhận Liên Xô (1925), kí với Liên Xô bản thỏa ước nhằm giải quyết tranh chấp bằng hòa bình. Với Trung Quốc, cùng thi hành chính sách mềm dẻo hơn và cố gắng thâm nhập bằng kinh tế vào thị trường này.
+ Đến năm 1927, do khủng hoảng kinh tế nên chính phủ do Ca-tô- Cô-may (lãnh tụ của tài phiệt) đứng đầu đã bị lật đổ. Tướng Ta-na-ca một phần tử quân phiệt phản động đã thành lập chính phủ mới, mở đầu một giai đoạn mới trong chính sách đối nội và đối ngoại của Nhật. Từ khi Ta-na-ca lên cầm quyền đã thực hiện một chính sách đối nội, đối ngoại, phản động, hiếu chiến. Chủ trương dùng vũ lực để bành trướng ra bên ngoài nhằm giải quyết khó khăn trong nước. Cừng với việc quân sự hóa đất nước, năm 1927, Ta-na-ca vạch kế hoạch chiến tranh toàn cầu nhưng chính phủ Ta-na-ca đã thất bại.
Hoạt động 3: Cá nhân
- GV nêu câu trả lời: Em hãy khái quát tình hình Nhật Bản từ 1918 - 1929 có những điểm gì nổi bật về kinh tế, chính trị?
- HS: Khái quát lại phần vừa học để trả lời.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
- GV nhận xét, kết luận:
+ Về kinh tế: Từ 1918 - 1929, các giai đoạn phát triển ổn định rất ngắn, xen kẽ với những giai đoạn khủng hoảng suy yếu. Nhìn chung, kinh tế Nhật phát triển bấp bênh, không ổn định.
+ Về chính trị: Trước 1927, chính trị tương đối ổn định. Từ khi chính phủ Ta-na-ca thành lập đã thực hiện những chính sách đối nội đối ngoại, phản động, hiếu chiến.
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV nhắc lại: Từ đầu năm 1927, ở Nhật Bản đã xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của cuộc khủng hoảng kinh tế, biểu hiện bằng cuộc khủng hoảng tài chính làm 30 ngân hàng ở Tô-ki-ô phá sản. Đến năm 1929, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mĩ dẫn đến đại suy thoái ở phương Tây đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Nhật, kéo theo sự khủng hoảng suy thoái của kinh tế Nhật. Khủng hoảng diễn ra trầm trọng, nhất là nông nghiệp do sự lệ thuộc vào thị trường bên ngoài của ngành này.
Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được sự suy giảm của kinh tế Nhật và hậu quả của nó.
- HS theo dõi SGK biểu hiện suy giảm và hậu quả.
- GV kết luận:
+ Sản lượng công nghiệp 1931 giảm 32,5%
+ Nông nghiệp suy thoái trầm trọng nhất; giảm 17 tỉ yên, giá gạo 1930 so với 1929 hạ xuống một nửa.
+ Hậu quả: Năm 1931, khủng hoảng kinh tế đạt đến đỉnh cao theo những hậu quả xã hội, tai hại: Nông dân bị phá sản, 2/3 nông dân mất ruộng, mất mùa, đói kém, số công nhân thất nghiệp lên tới 3.000.000 người. Mâu thuẫn xã hội lên cao, những cuộc đấu tranh của nhân dân lao động diễn ra quyết liệt. Năm 1929 có 276 cuộc bãi công nổ ra, năm 1930 có 907 và năm 1931 có 998 cuộc bãi công.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV hỏi: Để giải quyết khủng hoảng, mỗi nước tư bản có con đường khác nhau. Em hãy cho biết nước Đức và Mĩ đã giải quyết khủng hoảng bằng con đường nào?
- HS nhớ lại kiến thức bài cũ trả lời.
- GV nêu vấn đề: Giống nước Đức, Nhật Bản là nước tư bản trẻ, chậm trễ trong cuộc chạy đua xâm lược thuộc địa, nước Nhật lại khan hiếm nguyên liệu, sức mua trong nước rất thấp. Hậu quả của phương Tây khủng hoảng nặng nề nước Nhật vốn có truyền thống quân phiệt hiếu chiến nhu cầu thị trường thuộc địa rất lớn. Để thoát khỏi khủng hoảng, giới cầm quyền Nhật chủ trương quân phiệt hóa bộ máy nhà nước, gây chiến tranh xâm lược.
Hoạt động 2:
- GV nhắc lại kiến thức cũ: Ở nước Đức, quá trình phát xít hóa thông qua sự chuyển đổi từ chế độ dân chủ tư sản đại nghị sang chế độ chuyên chế độc tài phát xít do Hít-le đứng đầu. Còn ở Nhật, quá trình quân phiệt hóa bộ máy, nhà nước diễn ra như thế nào? Có đặc điểm gì?
- GV yêu cầu HS đọc SGK phần chữ nhỏ để thấy được những đặc điểm của quá trình quân phiệt hóa ở Nhật.
- HS theo dõi SGK theo yêu cầu của GV, nêu đặc điểm của quá trình quân phiệt hóa ở Nhật.
- GV có thể gọi HS khác để nhận xét bổ sung cho bạn.
- GV chốt ý:
+ Dù ở Nhật đã có sẵn chế độ chuyên chế Thiên hoàng (không phải chế độ dân chủ đại nghị như ở Đức). Vì vậy, quá trình quân phiệt hóa chính là sự kết hợp giữa chủ nghĩa quân phiệt với nhà nước và chiến tranh xâm lược, thuộc địa. Bọn quân phiệt nắm giữ mọi quyền lực chủ chốt, chi phối mọi mặt đời sống. Nhật Bản chú trọng tăng cường quân sự hóa đất nước, gây chiến tranh xâm lược.
+ Do những bất đồng về cách thức tiến hành chiến tranh xâm lược, nên trong nội bộ giới cầm quyền đã diễn ra cuộc đấu tranh giữa phái "sĩ quan trẻ" và "tướng lĩnh già".
+ Cùng với việc quân phiệt hóa bộ máy nhà nước tăng cường chạy đua vũ trang, giới cầm quyền Nhật đẩy mạnh cuộc chiến tranh xâm lược Trung Quốc.
Hoạt động 3
- GV nêu khái quát tầm quan trọng của quá trình xâm lược Trung Quốc của Nhật Bản.
- GV minh họa bằng bức hình "Quân đội Nhật đánh chiếm Mãn Châu Trung Quốc". Toàn bộ vùng Đông Bắc giàu có của Trung Quốc bị quân Nhật giày xéo, rơi vào tay quân Nhật. Bên đường phố những người dân Trung Quốc đang phải chứng kiến cảnh mất nước, chứng kiến sự giày xéo của quân xâm lược.
- GV tiểu kết: Bên cạnh chính sách đối ngoại hiếu chiến Nhật còn thực hiện chính sách đối nội phản động, phát xít chính quyền, thẳng tay đàn áp các cuộc đấu tranh của nhân dân, quân sự hóa đất nước, Nhật Bản thực sự trở thành lò lửa chiến tranh ở châu Á.
Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân
- GV thông báo: Ngay từ đầu, chủ nghĩa quân phiệt Nhật đã bị đa số quân đội và nhân dân Nhật phản đối, dần dần phát triển thành phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa quân phiệt.
- GV tiếp tục yêu cầu HS theo dõi SGK phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa quân phiệt của nhân dân Nhật để thấy được:
+ Lãnh đạo phong trào
+ Hình thức đấu tranh
+ Mục tiêu đấu tranh
+ Lực lượng tham gia
+ Tác dụng của phong trào
- HS theo dõi SGK theo yêu cầu của GV, sau đó trình bày kết quả làm việc của mình.
- GV bổ sung, chốt ý:
+ Trong những năm 30 của thế kỉ XX, cuộc chiến tranh chống chủ nghĩa quân phiệt của nhân dân Nhật diễn ra sôi nổi dưới sự lãnh đạo của những người cộng sản.
+ Hình thức đấu tranh phong trào bao gồm biểu tình, bãi công, tiêu biểu nhất là phong trào thành lập Mặt trận nhân dân tập hợp lực lượng để đấu tranh.
+ Mục tiêu là phản đối chính sách hiếu chiến xâm lược của chính quyền Nhật.
+ Lực lượng tham gia bao gồm : công nhân, nông dân, binh lính và cả một bộ phận của giai cấp tư sản.
+ Tác dụng: góp phần làm chậm lại quá trình quân phiệt hóa ở Nhật.
+ Chứng tỏ chủ nghĩa quân phiệt đã vấp phải sự chống trả mạnh mẽ ngay trên chính quê hương nó.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
+ Khủng hoảng 1929 - 1933 ở Nhật và hậu quả của nó.
+ Đặc điểm của quá trình quân phiệt hóa ở Nhật.
-Dặn dò:
+ Học bài cũ, đọc trước bài mới.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 02:48 PM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |