Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 28 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 07:03 AM
Bài 27 NƯỚC ĐỨC GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 07:02 AM
Bài 13 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:41 PM
Bài 12 NƯỚC ĐỨC GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:38 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
các nước đông nam á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, các nước đông nam á từ 1919 - 1939, diem chung cua phong trao dau tranh o dna, diem moi cua phong trao giai phong dong nam a giua 2 cuoc chien tranh the gioi, dong nam a lop 11, hay nhan xet ve giai cap lanh dao va con duong dau tranh, hay nhan xet ve giai cap lanh dao va con duong dau tranh cach mang an do trong nhung nam 1919-1939, lịch sử 11 bài 31: các nước đông nam á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, net chinh ve phong trao doc lap dong nam a trong 2 chien tranh the, nhan xet giai cap lanh dao sau chien tranh the gioi the hai, nhà sư ốt ta ma, nhung net chinh ve pt doc lap dan toc o dog nam a gjua haj cuok ct the gjoj 1918-1939, on thi tot nghiep lich su 12 sau cttg ii khu vuc dong nam a co nhung chuyen bien nhu the nao, tai sao dang quoc dai chu truong dau tranh bang hoa binh, tai sao dang quoc dai chu truong dau tranh bang hoa binh?, tai sao dau the ki xix xu huong vo san lai xuat hien o dong nam a, tai sao thoi ki 1918_1939 2 xu huong cach mang tu san va vo san lai ton tai o dong nam a, Đông nam á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:07 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 323,323
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 31 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939 )

Bài 31 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939 )


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm được những chuyển biến quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội ở các nước Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và những điểm mới trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở khu vực này.
- Thấy rõ nét chính của một số phong trào cách mạng của các quốc gia Đông Nam Á lục địa (Lào, Campuchia, Miến Điện), Đông Nam Á hải đảo(In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a) và đặc biệt là cuộc cách mạng tư sản ở Thái Lan (1932)
2. Tư tưởng
- Thấy được bản sắc dân tộc tương đồng và sự gắn bó giữa các nước Đông Nam Á trong cuộc đấu tranh dành độc lập, tự do.
- Nhận thức được quy luật lịch sử “Có áp bức, có đấu tranh", thấy tính tất yếu của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân của các dân tộc bị áp bức.
3. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng hệ thống hóa các sự kiện.
- Nâng cao kỹ năng phân tích, so sánh.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ Đông Nam Á.
- Một số hình ảnh, tư liệu về các quốc gia ở Đông Nam Á.
- Tiết 1 bao gồm : Phần I và II. Tiết 2 bao gồm: Phần III, IV và V.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Câu 1: Nêu những sự kiện chính về cách mạng Trung Quốc trong những năm 1913-1919?
- Câu 2: Nêu những nhận xét về giai cấp lãnh đạo, con đường đấu tranh của cách mạng Ấn Độ trong những năm 1918-1939? Điểm khác nhau giữa cách mạng Ấn Độ và cách mạng Trung Quốc là gì? Tại sao Đảng Quốc đại lại chủ trương đấu tranh bằng phương pháp hòa bình không sử dụng bạo lực?
2. Giới thiệu bài mới
- GV đưa biểu tượng bông lúa ASEAN rồi nêu câu hỏi:
+ Hãy cho biết hình tượng đó là của tổ chức nào?
+ Em biết gì về tổ chức này?
+ Sự ra đời của tổ chức này đã nói lên vị thế của khu vực Đông Nam Á như thế nào?
- GV nhận xét và bổ sung, rồi dẫn dắt vào bài mới: Chúng ta nhận thấy sự lớn mạnh của các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á trong thời kỳ hiện đại. Để biết được lịch sử của khu vực này trong thời kỳ 1918- 1939, chúng ta vào bài mới:


Hoạt động của GV và HS
* Hoạt động 1 : Cả lớp – cá nhân
- GV treo lược đồ Đông Nam Á để giúp HS nhận biết 11 quốc gia trong khu vực ( Quốc gia hải đảo, quốc gia lục địa).Từ đó nhắc lại lịch sử cuối thế kỉ XIX.
-Vào cuối thế kỉ XIX khu vực này diễn ra những chuyển biến quan trọng về kinh tế - chính trị - xã hội, ở các nước Đông Nam Á (trừ Xiêm) đều thành thuộc địa của thực dân phương Tây. Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, cùng sự ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười, sự tổn thất nặng nề bởi chiến tranh của các nước đế quốc, vì vậy các nước đế quốc đều tiến hành chính sách khai thác và bóc lột thuộc địa. Điều này đã tác động mạnh mẽ tới tình hình của khu vực.
- Chính sách khai thác thực địa của thực dân phương Tây đã làm cho nền kinh tế- chính trị-xã hội có những biến đổi quan trọng. Hãy xem đoạn chữ in nhỏ để thấy điều đó
- HS trả lời, bổ sung. Cuối cùng GV nhận xét và chốt ý:
+ Về kinh tế : Đông Nam Á bị lôi cuốn vào hệ thống kinh tế của chủ nghĩa tư bản với tư cách là thị trường tiêu thụ hang hóa và nơi cung cấp nguyên liệu tốt, rẻ tiền cho chính quốc. Ta có thể nhận định đây là “Sự hội nhập cưỡng bức” của các nước thuộc địa vào hệ thống kinh tế thế giới của chủ nghĩa tư bản.
+ Về chính trị: Bộ máy nhà nước đều bị chính quyền thực dân khống chế. Toàn bộ quyền hành về chính trị đều tập trung trong tay toàn quyền của chính quyền thực dân.
+ Về xã hội : Sự phân hóa giai cấp diễn ra ngày càng sâu sắc, giai cấp tư sản dân tộc lớn mạnh , giai cấp công nhân cũng trưởng thành tăng nhanh về số lượng và ý thức cách mạng.
- GV dẫn dắt: Sự biến đổi quan trọng trong tình hình của các nước Đông Nam Á đã tạo nên những yếu tố nội lực tác động mạnh mẽ đến cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Không những vậy, trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất, Cách mạng tháng Mười ở Nga bùng nổ, giai cấp vô sản Nga bước lên vũ đài chính trị với cương vị là người lãnh đạo xã hội và bắt tay vào xây dựng xã hội mới. Sự kiện này đã tác động như thế nào tới Đông Nam Á?
- HS trả lời, GV nhận xét bổ sung và chốt ý:
+ Hình ảnh về một xã hội mới công bằng.
+ Tạo nên niềm tin, sức mạnh cho giai cấp vô sản.
+ Chỉ ra con đường đấu tranh tự giải phóng mình.
- Những tác động và ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười đã làm cho phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa phát triển mạnh mẽ hơn và mang màu sắc mới.
* Hoạt động 1 : Cả lớp – cá nhân
- GV : Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào độc lập dân tộc phát triển hầu khắp các nước Đông Nam Á. So với những năm đầu thế kỷ XIX, phong trào đã có những bước tiến mới :
+ Bước phát triển của phong trào dân tộc tư sản và lớn mạnh của giai cấp tư sản dân tộc.
+ Sự xuất hiện xu hướng vô sản trong phong trào này.
- GV: Hãy tìm những biểu hiện của nội dung này?
- HS khai thác tư liệu trong kênh chữ nhỏ, suy nghĩ, trả lời và bổ sung. Cuối cùng giáo viên nhận xét và chốt lại ý.
* Hoạt động 2: Cá nhân
- Gv nêu câu hỏi: Tại sao đầu thế kỉ XIX xu hướng mới, xu hướng vô sản lại xuất hiện ở Đông Nam Á?
- HS trả lời - Cuối cùng, GV nhận xét và chốt ý:
+ Trong chương trình khai thác và bóc lột của chủ nghĩa tư bản đã đưa tới giai cấp công nhân phát triển nhanh về số lượng (Việt Nam : Từ 10 vạn sau Chiến tranh thế giới thứ nhất đến năm 1925 đã lên tới 22 vạn). Họ nhanh chóng tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin nên có những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức. Vì vậy, Đảng Cộng sản đã được thành lập ở nhiều nước (Tháng 5/1920; Đảng Cộng sản In-đô-nê-xi-a. Năm 1930, Đảng Cộng sản Đông Dương, Mã Lai, Xiêm, Phi-lip-pin ...)

+ Ngay khi ra đời, họ trở thành lực lượng lãnh đạo đưa phong trào công nhân vào thời kì sôi nổi, quyết liệt. Tiêu biểu: Khởi nghĩa vũ trang ở In-đô-nê-xi-a (1926 - 1927); phong trào 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh ở Việt Nam.
Hoạt động 1: Làm theo nhóm
Chia nhóm theo tổ (2 nhóm)
- HS đọc SGK thảo luận, thống nhất ý kiến theo yêu cầu sau:
+ Nhóm 1: Tại sao Đảng Cộng sản In-đô-nê-xi-a là một Đảng ra đời sớm nhất Đông Nam Á? Vai trò của Đảng đối với phong trào cách mạng trong thập niên 20 của thế kỉ XX?
- Nhóm 2: Sau sự kiện nào thì quyền lãnh đạo chuyển sang giai cấp tư sản? Đường lối và chủ trương của Đảng được thể hiện như thế nào? Nhận xét điểm giống nhau và đường lối chủ trương của Đảng Quốc đại ở Ấn Độ?
- GV gọi một HS bất kỳ của từng nhóm trình bày ý kiến thống nhất của nhóm. Các nhóm khác bổ sung, GV dựa trên nội dung trả lời đặt câu hỏi phụ tạo không khí tranh luận đưa vào những ý cơ bản.
• Hoạt động 2: Cá nhân
- GV hỏi: Tại sao Đảng Dân tộc lại chiếm được vị thế lãnh đạo cách mạng In-đô-nê-xi-a từ năm 1927?
- Gọi HS trả lời để nắm bắt sự hiểu biết, rèn luyện kỹ năng phân tích của trò. Lấy nội dung trả lời của trò để GV đi đến kết luận:
+ Đường lối chủ trương của Đảng Dân tộc đã thể hiện được sự đúng đắn, bởi phù hợp và đáp ứng được với hoàn cảnh lịch sử và điều kiện địa lý của In-đô-nê-xi-a bởi quốc gia này là quốc gia đa đảo. Lãnh thổ bao gồm hơn 6000 đảo lớn nhỏ, địa hình phân tán đông dân, đa dân tộc, nhiều tôn giáo (đạo Hồi chiếm đa số), mà trong lúc đó chính quyền thực dân thi hành nhiều chính sách thống trị thâm độc và tàn bạo nên chủ trương khởi nghĩa vũ trang nổ ra đơn lẻ đều bị đàn áp, dẫn tới thất bại.
Hoạt động 1: Nhóm (2 nhóm)
- GV chia lớp làm 2 nhóm với câu hỏi như sau
+ Nhóm 1: Nét chính về phong trào cách mạng của In-đô-nê-xi-a đầu thập niên 30 của thế kỷ XX?
+ Nhóm 2: Nét chính về phong trào cách mạng của In-đô-nê-xi-a đầu thập niên 30 của thế kỷ XX?
- HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày kết quả của mình.
- GV nhận xét và chốt ý.
Hoạt động 1: Cả lớp/ cá nhân
Dựa vào SGK trình bày nét chính của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ở Đông Dương?
+ HS trả lời rồi điền vào bảng sau:


Tên cuộc khởi nghĩa
Thời gian
Nhận xét chung

Lào

Ong Kẹo và Com-ma-dam do Chậu Pachay
Kéo dài 30 năm 1918 - 1922

- Phong trào phát triển mạnh mẽ.
- Mang tính tự phát, lẻ tẻ.




- Có sự liên minh chiến đấu của cả 3 nước.

Cam
pu
chia
Phong trào chống thuế. Tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa vũ trang của nhân dân Rô-lê-phan


1925 - 1926
- Sự ra đời của đảng Cộng sản Đông Dương đã tạo nên sự phát triển mới của cách mạng Đông Dương

- Qua bảng và SGK, em hãy nhận xét về đặc điểm và tính chất của phong trào đấu tranh ở Đông Dương?
- HS trả lời:
- Cuối cùng GV chốt lại:
+ Ở Lào: Phong trào đấu tranh phát triển mạnh nhưng mang tính tự phát, chủ yếu ở địa bàn Bắc Lào phong trào cách mạng liên hệ chặt chẽ với Việt Nam.
+ Ở Cam-pu-chia: Phong trào bùng lên mạnh mẽ vào 1925 - 1926, phát triển thành đấu tranh vũ trang. Cũng mang tính tự phát, phân tán.
+ Ở Việt Nam: Phong trào phát triển mạnh mẽ. Năm 1930, Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, có vị trí và vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh của 3 nước Đông Dương: tập hợp - đoàn kết tất cả các giai cấp, các lực lượng trong xã hội, xây dựng cơ sở của đảng Cộng sản ở nhiều nơi; đưa phong trào cách mạng phát triển theo xu hướng vô sản.
* Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân - nét chính của phong trào đấu tranh chống thực dân Anh của nhân dân Mã lai?
- HS trả lời, bổ sung.
- Cuối cùng GV chốt ý:
+ Nguyên nhân: chính sách bóc lột nặng nề của thực dân Anh.
+ Những nét chính:
 Đầu thế kỷ XX, đấu tranh của tất cả các tộc người trên đất Mã Lai, giai cấp tư bản (Đại hội toàn Mã Lai đã lãnh đạo phong trào).
 Hình thức đấu tranh phong phú. (Đòi dùng tiếng Mã Lai trong trường học, đòi tự do kinh doanh để cải thiện việc làm).
 Giai cấp công nhân cùng tham gia tích cực. Tháng 4/1930, Đảng Cộng sản được thành lập. Điều này thúc đẩy phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ nhưng chưa đủ điều kiện để lãnh đạo phong trào cách mạng.
* Hoạt động 2: Cả lớp/ cá nhân
- HS đọc SGK và suy nghĩ tìm 2 nội dung chính về cuộc cách mạng Miến Điện?
- HS trả lời - GV chốt ý:
+ Đầu XX: phong trào đấu tranh phát triển dưới nhiều hình thức (Bất hợp tác, tẩy chay hàng hoá Anh, không đóng thuế...). Phong trào đã lôi cuốn đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Tiêu biểu là nhà sư Ốt-ta-ma đã khởi xướng và lãnh đạo.
+ Trong thập niên 30, phong trào phát triển lên bước cao hơn. Tiêu biểu là phong trào Tha Kin đã lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia đòi quyền làm chủ đất nước (Đòi cải cách quy chế đại học, thành lập trường đại học riêng cho Miến Điện, đòi tách Miến Điện ra khỏi Ấn Độ và được quyền tự trị).
+ Kết quả, năm 1937, Miến Điện được tách ra khỏi Ấn Độ và hưởng quyền tự trị trong khối Liên hiệp Anh.
- GV hỏi: Qua phong trào đấu tranh của hai nước trong thời kỳ 1919 - 1939, hãy rút ra đặc điểm chung?
- HS trả lời, bổ sung. Cuối cùng GV chốt lại:
+ Thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, phong trào đấu tranh phát triển mạnh.
+ Đều do giai cấp tư sản lãnh đạo.
+ Đều đấu tranh bằng phương pháp hoà bình.
* Hoạt động 1: Cả lớp - cá nhân
- GV: Dựa vào SGK và hiểu biết, hãy trả lời những câu hỏi sau đây:
+ Đặc điểm chính trị nổi bật của Xiêm mà các nước trong khu vực Đông nam Á không có là gì?
+ Nét chính của cuộc cách mạng năm 1932?
+ Tính chất và kết quả của cuộc cách mạng này?
- HS trả lời, bổ sung. GV kết luận:


4. Sơ kết bài học
- Củng cố: GV hướng dẫn HS điểm lại nội dung chính của hai tiết học bằng Phiếu học tập.
- Dặn dò:
+ Trả lời câu hỏi 3 trong SGK.
+ Lập bảng hệ thống nét chính về các phong trào đấu tranh của các nước Lào, Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, Mã Lai, Miến Điện.
+ Đọc trước bài mới. Sưu tầm tài liệu về cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.
 Tiểu sử, hình ảnh của Hit-le.
 Trận đánh tiêu biểu (Matxcơva, Stalingrát, Cuốc-xcơ, trận Trân Châu Cảng).


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 09:34 PM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | phim bom tan | top keywords, bua | |