Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 28 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 07:03 AM
Bài 27 NƯỚC ĐỨC GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 07:02 AM
Bài 17 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:47 PM
Bài 14 NHẬT BẢN GIỮA HAI CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:43 PM
Bài 12 NƯỚC ĐỨC GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:38 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
anh mi co trach nhiem gi trong viec chien tranh the gioi, anh phap my co trach nhiem gi tr0g viec cttg thu 2 bung no, anh phap my lien xo co y nghia gi voi cuoc chien tranh the gioi thu hai, anh phap my truoc 1939, anh pháp mỹ có thái độ như thế nào trước hành động xâm lược cũa phát xít, bai 17 chien tranh the gioi thu 2, bai 17 chien tranh the gioi thu 2 bai giang dien tu, bai 17 chien tranh the gioi thu hai, bai 20 chien tranh the gioi thu hai 1939-1945 lop 8 thu vien baig iang, bai 21 chien tranh the gioi thu 2, bai 21 chien tranh the gioi thu hai (1939-1945) lap nien bieu ve nhung dien bien ching su 8, bai 21 chien tranh the gioi thu hai(1939-1945) lap nien bieu ve dien bien chinh su 8, bai 21 lap nien bieu ve nhung su kien chinh cua chien tranh the gioi thu hai hoi dap, bai 32 cac nuoc tu ban chuyen sang giai doan de quoc chu nghia, bai 32 chien tranh the gioi thu 2, bai 32.chien tranh the gioi thu 2(1939-1945) lich su nang cao 11, bai 32.chien tranh the gioi thu 2(1939_1945)lich su nang cao 11, bai boc kinh nghiem tu cuoc chien tranh the gioi 2, bai chien tranh the gioi thu 2, bai giang chiến tranh thế giới thứ 2, bai giang chien tranh the gioi thu 2, bai giang chien tranh the gioi thu 2 lop 11, bai giang chien tranh the gioi thu hai, bai giang chien tranh the gioithu 2, bai giang cuoc chien tranh the gioi thu 2 lop 11, bai giang dien tu bai chien tranh the gioi thu hai, bai giang dien tu chien tranh gioi thu hai, bai giang dien tu chien tranh the gioi thu 2, bai giang dien tu chien tranh the gioi thu hai, bai giang dien tu ve chien tranh the gioi thu 2, bai giang ve chien tranh the gioi thu 2 lop 11, bai giang ve chien tranh the gioi thu hai, bai giang ve ket cuc cuoc chien tranh the gioi thu hai, bai hoc cho ban than tu chien tranh the gioi thu hai, bai hoc cho cuoc dau tranh bao ve hoa binh the gioi hien nay, bai hoc cho cuoc dau tranh bao ve hoa binh the gioi hien nay tu cuoc chien tranh the gioi thu hai, bai hoc cho viec bao ve hoa binh the gioi hien nay tu cuoc chien tranh the gioi thu 2, bai hoc cua chien tranh the gioi thu 2 cho cuoc dau tranh hoa binh, bai hoc cua cttg thu 2, bai hoc hoa binh rut ra tu chien tranh tg2, bai hoc king nghiem sau chien tranh the gioi thu 2, bai hoc kinh nghiem cho viec dau tranh bao ve hoa binh the gioi sau chien tranh the gioi thu 2, bai hoc kinh nghiem cua chien tranh the gioi thu hai, bai hoc kinh nghiem cua cuoc cttg thu 2, bai hoc kinh nghiem cuoc chien tranh the gioi thu 2, bai hoc kinh nghiem sau chien tranh the gioi thu 2, bai hoc kinh nghiem trong chien tranh the gioi thu hai, bai hoc kinh nghiem tu chien tranh the gioi thu 2, bai hoc rut ra sau chien tranh the gioi thu hai, bai hoc rut ra tu chien tranh the gioi thu hai, bài học rút ra từ ctrah tg2, ban chat cua chien tranh the gioi thu 2, ban chat hoi nghi muy nich duoc danh gia nhu the n ao, ban do chien tranh the gioi thu 2, ban do chien tranh the gioi thu hai, bang nien bieu chien tranh the gioi thu hai, bài học cho cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình thế giới hiện nay, bài học kinh nghiệm cho cuoc dau tranh bao ve hoa binh the gioi hien nay, bài học kinh nghiệm cho cuoc dau tranh bao ve hoa binh the gioi hiennay, bài học rút ra từ chiến tranh thế giới thứ hai, bản đồ chiến tranh thế giới thứ 2, bảng thống kê sự kiện chiến tranh thế giới thứ hai, chiến tranh thế giới thứ 2, chien tranh the gioi thu 2 lich su 11, con duong dan den chien tranh the gioi thu 2, con đường dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 2, dien bien cua chien tranh the gioi thu 2, em hay trinh bay the gioi thay doi nhu the nao sau chien tranh the gioi thu 2, hay danh gia the nao cho dung vai tro cua anh phap mi trong chien tranh the gioi thu hai, hay rut ra bai hoc bao ve hoa binh the gioi hien nay, ket cuc chien tranh va rut bai hoc cho cuoc dau tranh bao ve hoa binh cua the gioi hien nay, neu va phan tich nguyen nhan cua chien tranh the gioi thu hai, nguyen nhan dan den chien tranh the gioi thu 2, nguyen nhan dan den chien tranh the gioi thu hai ( 1939-1945) la gi?, phan tich tinh chat chiến tranh thế giới thứ hai, phân tích nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945), phân tích tính chất của chiến tranh thế giới thứ hai, rut ra bai hoc tu chien tranh the gioi thu 2, tính chất của chiến tranh thế giới thứ hai, tính chất của cuộc chiến tranh thế giới thứ 2, tinh chat cua chien tranh the gioi thu 2, tu chien tranh the gioi thu hai rut ra bai hoc bao ve hoa binh the gioi ngay nay, tu cuoc chien tranh the gioi thu 2 hay rut ra bai hoc cho cuoc dau tranh bao ve hoa binh the gioi, tu cuoc chien tranh the gioi thu hai hay rut ra bai hoc cho cuoc dau tranh bao ve hoa binh the gioi, vai trò của liên xô trong chiến tranh thế giới thứ 2, vai trò của liên xô trong chiến tranh thế giới thứ hai, yahoo hoi dap tai sao my nem 2 qua bom nguyen tu xuong nhat
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:08 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 331,023
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 32 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945)

Bài 32 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ HAI (1939 - 1945)


I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Hiểu được con đường, nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai, tính chất của cuộc chiến tranh qua các giai đoạn khác nhau.
- Nắm được những nét lớn về diễn biến chiến tranh: Các giai đoạn, các mặt trận chính, các trận đánh lớn. Qua đó, giúp HS nhận thức, đánh giá một cách khách quan và khoa học về vai trò của Liên Xô, của các nước đồng minh Mỹ, Anh, của cuộc đấu tranh của nhân dân các nước bị chủ nghĩa phát xít thống trị, và nhân dân thế giới trong việc đánh lại chủ nghĩa phát xít, bảo vệ hoà bình nhân loại.
- Thấy được kết cục của chiến tranh, ý nghĩa và hệ quả của nó đối với sự phát triển của tình hình thế giới.
- Từ cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, HS cần nhận thức và rút ra bài học cho cuộc đấu tranh bảo vệ hoà bình thế giới hiện nay.
2. Tư tưởng
- Giúp HS thấy được tính chất phi nghĩa của chiến tranh đế quốc và bản chất hiếu chiến, tàn bạo của chủ nghĩa phát xít. Từ đó, bồi dưỡng ý thức cảnh giác, thái độ căm ghét và quyết tâm ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình cho Tổ quốc và nhân loại.
- Biết quý trọng, đánh giá đúng vai trò của Liên Xô, các nước đồng minh Mĩ, Anh, của nhân dân tiến bộ thế giới trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít.
3. Kỹ năng
- Kỹ năng quan sát, khai thác tranh ảnh lịch sử.
- Kỹ năng quan sát, khai thác, sử dụng lược đồ, bản đồ chiến tranh.
- Kỹ năng phân tích, đánh giá, rút ra bản chất của các sự kiện lịch sử.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ Đức - I-ta-li-a gây chiến và bành trướng (từ tháng 10/1935 đến tháng 08/1939).
- Lược đồ Đức đánh chiếm châu Âu (1939 - 1941).
- Lược đồ chiến trường châu Á - Thái Bình Dương (1941 - 1945).
- Bản đồ: Chiến tranh thế giới thứ hai.
- Các tranh ảnh có liên quan (quân Đức tiến vào Pari) cuộc tấn công trận Trân Châu Cảng, trận chiến đấu tại Xta-lin-grat, Hồng quân Liên Xô cầm cờ chiến thắng trên nóc nhà Quốc hội Đức, Hi-rô-si-ma khi bị ném bom nguyên tử.
- Các tài liệu tham khảo có liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu một số nét khái quát về phong trào độc lập dân tộc ở Đông Nam Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới?
2. Dẫn dắt vào bài mới
Ở các chương trước, các em đã lần lượt tìm hiểu về Cách mạng tháng Mười Nga và công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô (1921 - 1941), về các nước tư bản chủ nghĩa và tình hình các nước châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939). Tất cả các sự kiện các em đã tìm hiểu đều có mối liên quan mật thiết với sự kiện lớn mà chúng ta sẽ học trong chương IV, đó là cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).
Con đường, nguyên nhân nào đã dẫn tới bùng nổ cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945)? Chiến tranh thế giới thứ hai đã diễn ra qua các giai đoạn, các mặt trận. các trận đánh lớn như thế nào? Kết cục của chiến tranh có tác động như thế nào đối với tình hình thế giới? Cần phải đánh giá sao cho đúng về vai trò của Liên Xô, các nước đồng minh Mỹ , Anh, của nhân dân thế giới trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít? Đó là những câu hỏi lớn các em cần phải giải đáp qua tìm hiểu bài học này.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV gợi cho HS nhớ lại các bước phát triển thăng trầm của CNTB giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. đặc biệt, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn tới sự ra đời và cầm quyền của chủ nghĩa phát xít ở một số nước, điển hình là Đức - I-ta-li-a - Nhật Bản. Trên thế giới hình thành hai khối đế quốc đối địch nhau: một bên là Mĩ - Anh - Pháp, một bên là Đức - I-ta-li-a - Nhật Bản và cuộc chạy đua ráo riết giữa hai khối này đã báo hiệu nguy cơ của một cuộc chiến tranh toàn cầu lần thứ hai.
- GV nêu câu hỏi: Đầu những năm 30, các nước phát xít Đức - I-ta-li-a - Nhật Bản đã có những hoạt động quân sự như thế nào? Những hoạt động đó nói lên điều gì?
- HS theo dõi SGK, suy nghĩ, trao đổi với nhau. GV gọi một HS trả lời. HS nghe, bổ sung cho bạn , sau đó GV nhận xét và chốt ý.
+ Tất cả những hoạt động trên của phe phát xít biểu hiện rõ tham vong điên cuồng của phe này trong việc gây chiến tranh phân chia lại thế giới. Nguy cơ bùng nổ chiến tranh đã gần kề, nếu không có những hành động kiên quyết thì không thể ngăn chặn được.
- Tiếp đó, GV hỏi: Trước chính sách bành trướng của phe phát xít, các nước lớn (Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp) có thái độ như thế nào? Em có nhận xét gì về những thái độ đó?
- HS đọc sách, trả lời câu hỏi. GV bổ sung và chốt ý.
+ Như vậy, các nước Mĩ - Anh - Pháp bộc lộ thái độ không kiên quyết hợp tác cùng Liên Xô chống phát xít, đồng thời lại muốn mượn tay phát xít tiêu diệt Liên Xô, và như thế "Cò ngao tranh chấp, ngư ông thủ lợi". Chính thái độ của Mĩ - Anh - Pháp đã tạo điều kiện thuận lợi cho phe phát xít thực hiện mục tiêu gây chiến tranh xâm lược của mình.
Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
Trước hết, GV sử dụng lược đồ trong SGK (Lược đồ Đức - I-ta-li-a gây chiến và bánh trướng từ tháng 10/1935 đến tháng 8/1939) kết hợp với tường thuộc cho HS một số sự kiện quan trọng.
- HS theo dõi ghi chép: Sau khi tường thuật xong sự kiện Muy-ních, GV phát vấn: Nêu nhận xét của em về sự kiện Muy-ních?
- GV có thể gợi ý: Chính sách dung túng nhượng bộ phát-xít của Anh - Pháp được thể hiện ở Hội nghị Muy-ních như thế nào? Hội nghị này thể hiện âm mưu gì của chủ nghĩa đế quốc đối với Liên Xô?)
- HS thảo luận với nhau. GV gọi một số HS trra lời và bổ sung cho bạn. Sau đó, GV nhận xét, phân tích và chốt ý:
+ Thỏa hiệp đế quốc ở Muy-ních là đỉnh cao nhất của chính sách dung túng, nhượng bộ, lôi kéo phát-xít mà các nước phương Tây đã thi hành từ , đầu để chống lại Liên Xô. Ngày 30/9, Đức và Anh đã kí ở Muy-ních một bản tuyên bố "không xâm phạm lẫn nhau để giải quyết hòa bình các vấn đề tranh chấp". Sau đó, một thời gian ngắn, một bản tuyên ngôn tương tự cũng được ký kết giữa Đức và Pháp.

+ Hiệp định Muy-ních về thực chất là một âm mưu nghiêm trọng nhằm thành lập "mặt trận thống nhất của chủ nghĩa đế quốc quốc tế" chống Liên Xô. Đây là lần thứ hai sau khi Cách mạng tháng Mười Nga thắng lợi, các nước đế quốc hầu như đã đạt được mục đích của chúng (lần thứ nhất là mặt trận đế quốc 14 nước vũ trang can thiệp vào Liên Xô từ 1918 - 1921)
Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Sau khi chiếm được Xuy-đét, Hít-le có hành động thế nào? Hành động đó thể hiện âm mưu gì của phát xít Đức?
- HS đọc SGK, thảo luận, trả lời. GV phân tích, bổ sung và chốt ý.
- Những hành động của Đức đã phơi bày rõ bản chất hiếu chiến và âm mưu nham hiểu của đế quốc Đức. Cam kết "chấm dứt mọi cuộc thôn tính ở châu Âu" của Hít-le ở Hội nghị Muy-ních chỉ là ảo tưởng của Mĩ - Anh - Pháp. Thực tế, Đức đã thể hiện rõ mưu đồ của mình là bành trướng thế lực ở châu Âu trước, sau đó mới dốc toàn lực lượng ở một cuộc chiến tranh quyết định "sống mái" với Liên Xô.
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
- GV nêu nhiệm vụ học tập ở mục II là GV sẽ cùng với HS lập niên biểu về quá trình xâm chiếm châu Âu của phát xít Đức (từ 9/1939 đến 4/1941). Sau đó, GV đưa ra mẫu niên biểu.
- Tiếp đó, GV chia lớp thành 4 nhóm rồi yêu cầu các nhóm quan sát lược đồ "Quân Đức đánh chiếm châu Âu" (1939 - 1941) và theo dõi SGK để hoàn thành câu hỏi được giao:
+ Nhóm 1: Diễn biến của chiến sự từ 1/9/1939 đến cuối tháng 9/1939? Kết quả?
+ Nhóm 2: Diễn biến chiến sự từ 9/1939 đến 4/1940? Kết quả?
+ Nhóm 3: Diễn biến của chiến sự từ 4/1940 đến tháng 9/1940? Kết quả?
+ Nhóm 4: Diễn biến của chiến sự từ 10/1940 đến 4/1941? Kết quả?
- HS thảo luận nhóm và tự điền vào bảng thống kê nội dung được phân công, cử một đại diện trình bày trước lớp.
- Sau khi các nhóm trình bày xong, GV đưa ra thông tin phản hồi bằng cách treo lên bảng một bảng thống kê đã chuẩn bị sẵn theo mẫu trên:
Thời gian Chiến sự
Từ ngày 1/9/1939 đến ngày 29/9/1939 - Đức tấn công Ba Lan
Từ tháng 9/1939 đến tháng 4/1940 - "Chiến tranh kỳ quặc"
Từ tháng 4/1940 đến thàng 9/1940 - Đức tấn công Bắc Âu và Tây Âu.
Từ tháng 10/1940 đến tháng 6/1941 - Đức tấn công Đông và Nam Âu
Trong quá trình HS thảo luận và trả lời, GV lưu ý phân tích cho các em mốtố sự kiện sau:
- Tại sao Đức chọn Ba Lan làm nơi tấn công mở đầu cho cuộc chiến tranh? Ba Lan là nước có nhiều tài nguyên quan trọng phục vụ cho công nghiệp chiến tranh, đặc biệt vì Ba Lan giữ một vị trí chiến lược hết sức quan trọng (có thể dùng Ba Lan làm bàn đạp để tấn công Liên Xô và nhiều nước châu Âu khác).
+ Tấm "thảm kịch" nước Pháp (GV yêu cầu HS quan sát, khai thác hình trong SGK Quân Đức tiến vào Pa-ri.
- Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
- - Trước hết, GV yêu cầu HS quan sát bảng niên biểu và yêu cầu: Qua niên biểu về quá trình xâm chiếm châu Âu của phát - xít Đức, em có nhận xét gì tình hình chiến sự trong giai đoạn từ 9/1939 đến 4/1941?
- - HS trao đổi với nhau để tìm ý trả lời, GV gọi một số em phát biểu. Sau đó GV nhận xét, phân tích và chốt ý:
- + Ở giai đoạn đầu, Đức tấn công và hoàn toàn nắm quyền chủ động chiến lược; giành được thắng lợi to lớn mà hầu như không bị tổn thất gì đáng kể. Đức đã chiếm và thống trị hầu như toàn bộ châu âu tư bản chủ nghĩa (trừ Anh và một vài nước trung lập). Trên cơ sở ưu thế này, Hít-le dốc sức chuẩn bị và mở cuộc tấn công xâm lược Liên Xô ngày 22/6/1941.
- - Sau đó, GV đưa ra câu hỏi củng cố kiến thức cho HS: Qua tìm hiểu con đường dẫn đến chiến tranh và diễn biến của chiến sự từ 9/1939 đến 6/1941, em hãy rút ra nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ hai và tính chất của chiến tranh trong giai đoạn đầu?
- - HS hệ thống lại kiến thức đã học, trao đổi, thảo luận với nhau, GV gọi một số học sinh trả lời, Hs khác bổ sung cho bạn.
- Cuối cùng , Gv bổ sung , phân tích và chốt ý :
+ Nguyên nhân sâu xa hay là nguồn gốc của Chiến tranh thế giới thứ hai là tác động của quy luật phát triển không đều về kinh tế và chính trị giữa các nước tư bản trong thời đại đế quốc chủ nghĩa. Sự phát triển không đồng đều đó đã làm cho lực lượng so sánh, trong thế giới tư bản thay đổi căn bản, làm cho việc tổ chức và phân chia thế giới theo hệ thống Véc-xai.
- Oa-sinh-tơn do kết quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất ko còn phù hợp nữa. Điều đó nhất định phải đưa đến một cuộc chiến tranh mới giữa các nước đế quốc để phân chia lại thế giới.
+ Nguyên nhân trực tiếp của Chiến tranh thế giới thứ hai là cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929- 1932 làm những mâu thuẫn trên thêm sâu sắc dẫn tới việc lên cầm quyền của chủ nghĩa phát xít ở một số nước với ý đồ gây chiến tranh để phân chia lại thế giới.
+Thủ phạm gây chiến là phát xít Đức, quân phiệt Nhật Bản và phát xít I-ta-li-a. Nhưng các cường quốc phương Tây do chính sách dung túng, nhượng bộ phát xít đã tạo điều kiện cho phe phát xít gây ra CTTG II tàn sát nhân loại.
+ Tính chất của Chiến tranh thế giới thứ hai trong giai đoạn đầu là cuộc chiến tranh đế quốc, xâm lược, phi nghĩa. Sự bành trướng của phát xít Đức ở Châu Âu đã chà đạp nghiêm trọng lên quyền độc lập, tự chủ thiêng liêng của các dân tộc, đã đẩy hàng triệu người dân vô tội vào sự chết chóc…
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
- GV chia lớp thành bốn nhóm .Nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm là:
+ Nhóm 1: Phát xít Đức đã tấn công vào lãnh thổ Liên Xô như thế nào? Nhân dân Liên Xô đã chiến đấu chống lại phát xít Đức ra sao?
+ Nhóm 2 : Chiến sự ở Bắc Phi bùng nổ và diễn biến ra sao?
+ Nhóm 3: Chiến tranh Thái Bình Dương bùng nổ như thế nào?
+Nhóm 4 : Nguyên nhân nào dẫn tới sự ra đời của khối đồng minh chống phát xít ? Tại sao nói việc Liên Xô tham chiến đã thay đổi căn bản cục diện chính trị và quân sự của cuộc chiến.
- Các nhóm quan sát bản đồ, lược đồ kết hợp với SGK , thảo luận, cử đại diện trình bày.
- Cuối cùng GV nhận xét , bổ sung và chốt ý (tường thuật kết hợp sử dụng bản đồ, hình trong SGK : Cuộc tấn công Trân Châu Cảng và lược đồ chiến trường Châu Á – Thái Bình Dương)




// Hoạt động 2: Cả lớp
Trong khi Chiến tranh thế giới diễn ra ở Châu Âu thì ở Châu Á , Nhật Bản đã ráo riết nhảy vào cuộc chiến. Việc Mỹ kiên quyết phản đối quân Nhật kéo vào Đông Dương (tháng 9/1940) đã làm cho quan hệ Nhật – Mỹ căng thẳng , khiến quân Nhật tiến hành chiến tranh với Mỹ.
+ Ngày 7/12/1941 , vào 7 giờ 55 phút giờ địa phương, các máy bay trên tàu sân bay Nhật cất cánh oanh tạc dữ dội các tàu chiến và sân bay của Mỹ ở Trân Châu Cảng. Tham gia trận tập kích này còn có 12 tàu ngầm của Nhật . Cuộc tập kích bất ngờ và dữ dội của hạm đọi Nhật đã gây cho hạm đội Mỹ những tổn thất nặng nề chưa từng có trong hải quân Mỹ (5 tàu chủ lực bị đánh chìm, 19 tàu chiến va 177 máy bay bị tiêu diệt., hơn 3000 binh lính và sĩ quan Mỹ bị thiệt mạng). Tới lúc đó, Mỹ đã tuyên chiến với Đức , I-ta-li-a , Nhật Bản và chiến tranh Thái Bình Dương chính thức bùng nổ. CTTG II đã lan rộng khắp thế giới.
+ Từ tháng 12/1941 đến 5/1942, quân Nhật đã chiếm được một vùng rộng lớn, bao gồm Thái Lan , Mã Lai, Xin-ga-po, Phi-líp-pin, Miến Điện, In-đo-nê-xi-a và nhiều đảo ở Thái Bình Dương.

+ Đến năm 1942, quân Nhật đã thống trị gần 8 triệu km2 đất đai với 500 triệu dân ở Đông Nam Á, Đông Á và Thái Bình Dương.
- GV có thể hướng dẫn HS tự tìm hiểu và nêu câu hỏi:
-Chính sách mà các nước phát xít thục hiện đối với các nước bị chiếm đóng?
- Nêu một số phong trào kháng chiến ở các nước bị phát xit chiếm đóng?
* Hoạt động 1 : Cả lớp và cá nhân
- Gv sử dụng bản đồ Chiến tranh thế giới thứ hai và tường thuật cho Hs về trận phản công của Hồng quân Liên Xô tại Xta-lin-grat.
+ Sau khi kìm chặt quân địch và tiêu hao nặng nề sinh lực địch tại Xta-lin-grat, ngày 19/11/1942, Hồng quân Liên Xô chuyển sang phản công. Mở đầu bằng những đòn sấm sét của pháo binh, từ 19/11 đến ngày 23/11 Hồng quân đã nhanh chóng khép kín dần 33 vạn quân tinh nhuệ Đức ở mặt trận Xta-lin-grat. Hoảng sợ, Hít-le vội điều đạo quân của thống chế Man-xten đến phá vây. Cuộc chiến đấu phá vòng vây (trong đánh ra, ngoài đánh vào của quân Đức) và xiết chặt vòng vây (của quân Hồng quân) đã diễn ra ác liệt suốt cuối tháng 11 đến tháng 12. Đạo quân của Man-xten bị đẩy lùi ra xa và tổn thất nặng nề. Từ ngày 10/1/1943 đến 2/2/1943, Hồng quân mở cuộc tấn công tiêu diệt đạo quân bị bao vây.Kết quả 2/3 lực lượng đạo quân tinh nhuệ bị tiêu diệt ,1/3 bị bắt sống, trong đó có thống chế Phôn Pao-lút và 24 viên tướng.
- Sau khi tường thuật; Gv phát vấn: theo em , với kết quả to lớn được, chiến thắng Xta-lin-Grat có ý nghĩa lịch sử như thế nào?
- HS thảo luận, trả lời, bổ sung cho nhau. GV nhận xét, phân tích và chốt ý . Trận Xta-lin-grat là một trong những trận đánh lớn, tiêu biểu nhất về nghệ thuật quân sự có ý nghĩa xoay chuyển cuộc chiến. Nó tiêu diệt và bắt sống hoàn toàn đạo quân tinh nhuệ gồm 33 vạn người của Đức , giáng đòn khủng khiếp vào tinh thần chiến đấu của quân Đức, làm cho quân đội phát xít Đức không thể nào phục hồi như cũ nữa. Đồng thời nó đã chứng tỏ sức mạnh vật chất và tinh thần lớn lao của Hồng quân và nhân dân Liên Xô, cổ vũ quân nhân Liên Xô tiếp tục chiến đấu giành thắng lợi cuối cùng . Bởi vậy, chiến thắng Xta-lin-grat đã đánh dấu bước ngoặt căn bản của chiến tranh thế giới, buộc phát xít phải chuyển từ tấn công sang phòng ngự. Đồng thời bắt đầu từ đây, Liên Xô và phe đồng minh chuyển sang tấn công đồng loạt trên các mặt trận .
- Tiếp đó, GV thông báo : sau chiến thắng Xta-lin-grat , Hồng quân đã nhanh chóng bẻ gãy cuộc phản công của Đức tại vòng cung Cuốc –xcơ (từ 5/7 đến 23/8/1943) loại khỏi vòng chiến đấu 500.000 quân Đức. Hồng quân liên tục tấn công , đến 6/1944 đã giải phóng phần lớn lãnh thổ Liên Xô.
* Hoạt động 2 : Cá Nhân
- Gv nêu ra câu hỏi:ở các mặt trận khác cuộc phản công của quân đồng minh diễn ra như thế nào?
- Hs đọc SGK ,Gv gọi một em trả lời câu hỏi.
- Sau đó , Gv chốt ý ( về các sự kiện diễn ra ở mặt trận Bắc Phi, ở I-ta-li-a, Ở Thái Bình Dương như SGK)
* Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm
-Gv nêu câu hỏi : Phát xít Đức bị tiêu diệt như thế nào?Em đánh giá thế nào về vai trò của Liên Xô và đồng minh Mỹ _ Anh trong việc tiêu diệt phát xít Đức?
- Các nhóm đọc SGK, thảo luận cử đại diện trả lời.
- GV nhận xét bổ sung, chốt ý, kết hợp việc hướng dẫn HS khai thác bản đồ chiến tranh thế giới thứ 2 và các hình trong sách SGK.
- Về vai trò của Liên Xô và các nước đồng minh Mỹ, Anh trong việc tiêu diệt phát xít Đức: Liên Xô và Mỹ, Anh đều là lực lượng trụ cột trong việc tiêu diệt phát xít Đức (Lưu ý: Phạm vi câu hỏi tập trung vào thời gian từ 1944-1945). Việc Liên Xô mở cuộc tấn công Đức ở mặt trận phía Đông và quân đồng minh mở cuộc tấn công Đức ở mặt trận phía Tây đã làm cho phát xít Đức bị kẹp giữa hai gọng kìm, bị uy hiếp về tinh thần và nhanh chóng đi đến thất bại. Liên Xô đã đóng vai trò lớn lao trong trận công phá Béc-lin tiêu diệt chủ nghĩa phát xít Đức tại sào huyệt cuối cùng của chúng.
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm với câu hỏi: Phát xít Nhật đã bị tiêu diệt như thế nào? Em đánh giá như thế nào về vai trò của Liên Xô và đông minh Mĩ – Anh trong việc tiêu diệt phát xít Nhật?
- HS làm việc theo nhóm, cử đại diện trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý.
- Về vai trò của Liên Xô, Mĩ, Anh trong việc tiêu diệt phát xít Nhật (xét phạm vi thời gian 1944 – 1945): Liên Xô, Mĩ, Anh đều là lực lượng trụ cột, giữ vai trò quyết định trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít Nhật. Cuộc tấn công của Mĩ, Anh ở khu vực chiếm đóng của Nhật ở Đông Nam Á đã thu hẹp dần thế lực của phát xít Nhật. Việc quân Mĩ uy hiếp, đánh phá các thành phố lớn của Nhật bằng không quân, đặc biệt việc Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản đã có tác dụng lớn trong việc phá hủy lực lượng phát xít Nhật cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận việc Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản là một tội ác, gieo rắc thảm họa chết chóc kinh hoàng cho nhân dân Nhật Bản.
Sau khi tiêu diệt phát xít Đức, Liên Xô đã thực hiện đúng cam kết của Hội nghị I-an-ta là tham gia chiến tranh chống Nhật. Cuộc tấn công của Liên Xô vào đạo quân Quan Đông - đạo quân chủ lực của Nhật, đã góp phần quyết định buộc phát xít Nhật phải đầu hàng ngày 15/8/1945, kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai.
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV cho HS quan sát tranh Hi-rô-si-ma sau khi bị ném bom nguyên tử và bản so sánh hai cuộc chiến tranh thế giới.
- GV đưa ra câu hỏi: Nêu kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai? Từ đó, em hãy rút ra bài học cho cuộc đấu tranh thế giới hiện nay?
- HS theo dõi SGK, trao đổi với nhau. GV gọi một số em phát biểu suy nghĩ của mình. Sau đó GV nhận xét, bổ sung chốt ý:
+ Về kết cục của chiến tranh (về cơ bản như SGK).
+ Bài học cho cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình thế giới hiện nay (GV mở rộng liên hệ thêm).


4. Sơ kết bài học:
- Củng cố: GV củng cố kiến thức cho HS bằng cách yêu cầu các em tổng hợp kiến thức đã học, trả lời các câu hỏi như sau:
+ Nguyên nhân và con đường dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ hai?
+ Qua diễn biến của Chiến tranh thế giới thứ hai (từ tháng 9/1939 đến 8/1945) em hãy rút ra nhận xét về vai trò của Liên Xô và các đồng minh Mĩ, Anh trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít.
+ Kết cục của CTTG II và rút ra bài học cho bản thân em về cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình thế giới hiện nay.
- Dặn dò: Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu có liên quan đến cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 04:20 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |