Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 13 NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:41 PM
Bài 12 NƯỚC ĐỨC GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:38 PM
Bài 30:Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ KuteoDnC Lịch Sử lớp 10 0 08-04-2010 09:38 PM
Bài 15+16:Thời kỳ Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc KuteoDnC Lịch Sử lớp 10 0 08-04-2010 09:18 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
cach mang bac mi, chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa anh ở bắc mĩ, giáo án điện tửbài chiên tranh giành đoc, gioi thieu ban do 13 thuoc dia anh o bac my, giooc-gio oa-sinh-ton, giới thiệu tiểu sử oa-sinh-tơn, hãy nêu nhận xét về bản tuyên ngôn độc lập ở mỹ (4/7/1776), hay trinh bay chinh sach cua chinh phu anh doi voi su phat trien kinh te cua 13 thuoc dia, nguuyen nhan dan den chien tranh gianh doc lap cua cac thuoc dia o anh cua bac mi, nguyen nhan bung no chien tranh 13 thuoc dia anh, nhiem vu cua chien tranh gianh doc lap o bac mi, so sanh cach mang tu san anh va chien tranh gianh doc lap o bac mi, tinh chat cua cuoc chien tranh gianh doc lap o bac mi, tinh chat cuoc chien tranh gianh doc lap cua 13 thuoc dia anh o bac mi, vi sao chinh phu anh kim ham su phat trien bac mi
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:13 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 329,598
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 3 CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ NỬA SAU THẾ KỈ XVIII

Bài 3 CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MĨ NỬA SAU THẾ KỈ XVIII


II. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Hiểu rằng, cuộc chiến tranh giành độc lập của nhân dân 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ cuối thế kỉ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản.
- Nắm vững việc ra đời một nước tư sản đầu tiên ngoài châu Âu là sự tiếp tục cuộc tấn công vào chế độ phong kiến mở đường cho lực lượng sản xuất tư bản phát triển, là sự khẳng định quyết tâm vươn lên nắm quyền thống trị thế giới của giai cấp tư sản.
2. Tư tưởng
Chiến tranh giành độc lập thắng lợi, Hợp chủng quốc Mĩ ra đời, góp phần thúc đẩy phong trào đấu tranh chống phong kiến châu Âu và phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ La-tinh sau này. Tuy vậy, chế độ nô lệ vẫn tồn tại ở Mĩ, quần chúng nhân dân vẫn không được hưởng những thành quả cách mạng mà họ đã phải đổi bằng xương máu của chính mình.
3. Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng sử dụng đồ dùng trực quan, kỹ năng phân tích, khái quát, tổng hợp, đánh giá sự kiện.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ, ảnh Bạo động ở Bô-xtơn, Gioóc giơ Oa-sinh-tơn, Đại hội lục địa ... (GV có thể lựa chọn nhiều tài liệu trực quan sinh động trong Encarta).
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Vì sao cuộc Cách mạng tư sản Anh nổ ra dưới hình thức một cuộc nội chiến.
Câu 2: Nêu tính chất, ý nghĩa của Cách mạng tư sản Anh.
2. Giới thiệu bài mới
GV có thể tạo tình huống vào bài qua nhiều cách khác nhau, tuy nhiên cần chú ý HS đầu cấp rất ấn tượng với cách diễn đạt nhẹ nhàng giàu hình ảnh.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp/cá nhân
- Trước hết GV giới thiệu trên bản đồ vị trí, điều kiện tự nhiên, lịch sử, cư dân của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ: Dân bản xứ đầu tiên là người In-đi-an (thổ dân da đỏ) sống lâu đời ở vùng này cách đây khoảng 12.000 - 13.000, sau đó là người da đen ở châu Phi bị bắt sang đây làm nô lệ. Cư dân đã biết trồng khoai tây, ngô, ca cao, cà phê, thuốc lá, cao su và có một nền văn hóa cao.
- Tiếp theo, GV nêu câu hỏi: 13 thuộc địa của Anh được ra đời như thế nào?
- HS dựa vào SGK và vốn kiến thức của mình trả lời câu hỏi. Đồng thời nói rõ thêm:
+ Cuộc di dân từ châu Âu sang châu Mĩ từ sau phát kiến địa lí của Crít-xtôp Cô-lông-bô.
+ Quá trình chinh phục của thực dân Anh đối với người In-đi-an, đuổi họ về phía Tây.
+ Đưa nô lệ da đen từ châu Phi sang khai phá đồn điền ...
Đồng thời, GV chỉ trên lược đồ về vị trí tên của từng bang thuộc Bắc Mĩ.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Sự thống trị về chính trị của thực dân Anh ở Bắc Mĩ thể hiện những mặt nào?
- HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý: Sự thống trị của thực dân Anh đối với 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ trên các mặt tổ chức cai trị về luật pháp hà khắc. Đồng thời, GV nói rõ thêm: các thuộc địa ở đây là nơi cung cấp nguyên liệu và là thị trường tiêu thụ hàng hoá của chính quốc Anh, đồng thời phải tuân thủ các đạo luật khắt khe do Anh đề ra.
Hoạt động 2: Nhóm
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm và thảo luận câu hỏi: Vì sao chế độ thống trị Anh ở Bắc Mĩ là trở lực cho sự phát triển kinh tế ở các thuộc địa Bắc Mĩ?
- HS làm việc theo nhóm, cử đại diện nhóm trình bày, nhóm khác có thể bổ sung.
- GV nhận xét và chốt ý: Những nội dung của điều luật mà thực dân Anh đặt ra là những trở lực cho sự phát triển kinh tế của các thuộc địa ở Bắc Mĩ.
Đồng thời, GV trình bày sự phát triển kinh tế tư bản và sự khác biệt của hai miền Nam, Bắc.
- GV giải thích rõ khái niệm "Chế độ dồn điền ở Bắc Mĩ".
Hoạt động 1: Nhóm/cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Sự phát triển kinh tế ở 13 thuộc địa đặt ra những yêu cầu gì?
- Sau khi cho HS tự làm việc và trả lời vấn đề này, GV cần nhấn mạnh yêu cầu bức thiết của 13 thuộc địa là được tự do phát triển sản xuất, buôn bán, mở mang kinh tế về phía Tây. Tuy nhiên, những mong muốn chính đáng đó bị chính quyền Anh quốc ra sức kìm hãm.
- GV tiếp tục cho HS thảo luận vấn đề:
- Tại sao chính phủ anh lại kìm hãm sự phát triển kinh tế ở thuộc địa?
- Chính phủ Anh đã làm gì để kìm hãm sự phát triển kinh tế thuộc địa? Hậu quả của những chính sách đó ra sao?
- GV lấy kết quả thảo luận để lý giải nguyên nhân dẫn đến việc bùng nổ cuộc chiến tranh đòi quyền độc lập của tất cả các tầng lớp nhân dân 13 thuộc địa Anh.
- GV sử dụng các bức tranh (nguồn: Encarta) miêu tả, tường thuật cảnh hành hình nhân viên sở thuế; tấn công tàu chở chè của Anh; bạo động ở Bô-xtơn 1773.
- GV hướng dẫn HS phân tích phản ứng của vua Anh - nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bùng nổ cuộc chiến (4/1775). GV cho HS quan sát bảng so sánh tương quan lực lượng giữa hai bên khi bắt đầu cuộc chiến.
- Ví dụ: Lập bảng thể hiện dữ liệu sau:
+ Quân Anh: Lực lượng 9 vạn; thiện chiến; vũ khí đầy đủ...
+ Quân 13 thuộc địa: Lực lượng 3 vạn; thiếu kinh nghiệm tác chiến; vũ khí thiếu thốn ...
- Từ việc so sánh, HS nhận thấy những khó khăn, bất lợi đối với nghĩa quân dẫn tới thương vong nhiều, thiếu thốn lương thực, lực lượng ...
- GV đặt vấn đề: Cuộc chiến sẽ ra sao nếu tình hình đó kéo dài? Vấn đề cấp thiết cần giải quyết lúc này là gì?
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV cho HS quan sát bức tranh Đại hội lục địa lần hai, chân dung Oa-sinh-tơn, nêu câu hỏi thu hút sự chú ý của HS: Em biết gì về G. Oa-sinh-tơn?
- Trong chương trình hướng dẫn HS thảo luận, cần chú ý nhấn mạnh tài thao lược quân sự của Oa-sinh-tơn (chỉnh đốn quân đội, thay đổi hình thức tác chiến...)
GV giới thiệu về thân thế, sự nghiệp, tài năng, vai trò của Gioóc-giơ Oa-sinh-tơn (1732 - 1799)
Hoạt động 1: Cả lớp
- Trước hết, GV trình bày: ngày 4/7/1776 Hội nghị lục địa Phi-la-đen-phi-a thông qua bản Tuyên ngôn Độc lập.
- GV gọi HS đọc nội dung bản Tuyên ngôn Độc lập. Tiếp đó, GV nêu câu hỏi: Em hãy cho biết nội dung bản Tuyên ngôn Độc lập.
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý. Đồng thời phân tích tác dụng của bản Tuyên ngôn độc lập đối với việc kích thích tinh thần đoàn kết chiến đấu của nhân dân thuộc địa (có thể liên hệ với bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 của Hồ Chí Minh). Nhờ đó tình hình thay đổi theo hướng ngày càng có lợi cho nghĩa quân.
- GV trích đọc nội dung: Tuyên ngôn Độc lập ngày 4/7/1776 (từ: Chúng tôi cho rằng sự thật ... sự an toàn và hạnh phúc của mình).
- GV có thể giới thiệu cho HS nội dung bức tranh "Đại hội 13 thuộc địa Anh thông qua bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kì 4/7/1776" trong SGK.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV tiếp tục cho HS tìm hiểu diễn biến của cuộc chiến tranh trên lược đồ với hai chiến thắng lớn: Xa-ra-tô-ga (17/10/1777) và I-oóc-tao (1781) và việc Anh phải kí Hiệp ước Véc-xai công nhận nền độc lập của 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ.
- GV nêu câu hỏi: Kết quả của cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa ở Bắc Mĩ?
- HS dựa vào nội dung SGK trả lời câu hỏi
- GV nhận xét và kết luận:
+ Cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa ở Bắc Mĩ thắng lợi.
+ Một quốc gia tư sản mới ra đời: Hợp chủng quốc Mĩ.
+ Hiến pháp 1787 được thông qua.
+ Năm 1789, G.Oa-sinh-tơn được bầu là Tổng thống đầu tiên của Mĩ.
- GV sử dụng sơ đồ cơ cấu tổ chức nhà nước Mĩ.
- Giới thiệu Oa-sinh-tơn được bầu làm Tổng thống đầu tiên của nước Mĩ (năm bùng nổ cuộc Đại cách mạng Pháp 1789), Thủ đô nước Mĩ giờ đây mang tên ông.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tính chất cả cuộc chiến tranh của nhân dân các thuộc địa ở Bắc Mĩ?
- Trước khi HS trả lời câu hỏi, GV có thể gợi ý: Liên hệ với Cách mạng Hà Lan và Cách mạng Anh.
- GV nhận xét và chốt ý: Là một cuộc cách mạng tư sản diễn ra dưới hình thức giải phóng dân tộc. Đây là "cuộc chiến tranh giải phóng thực sự, cách mạng thực sự".
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV hướng dẫn HS nhận thức ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ.
- GV có thể trích nhận xét của Hồ Chí Minh về cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa ở Bắc Mĩ: (từ: Thổ sản Mĩ rất giàu ... chưa phải cách mệnh đến nơi).


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
+ GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau:
• Vì sao Cách mạng tư sản ở Bắc Mĩ nổ ra dưới hình thức một cuộc chiến tranh giành độc lập?
• Ý nghĩa quan trọng của cuộc cách mạng tư sản đó?
+ Tổng kết nội dung trên, GV tiếp tục củng cố để HS hiểu rõ khái niệm Cách mạng tư sản. So sánh cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ với Cách mạng tư sản Hà Lan, Cách mạng tư sản Anh để thấy sự đa dạng về hình thức của cách mạng tư sản trong buổi đầu thời Cận đại.
- Dặn dò:
+ Học bài cũ; đọc trước bài mới.
+ Sưu tầm các tranh ảnh về cuộc Cách mạng tư sản Pháp.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 11:36 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |