Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 4 CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 07:15 AM
Bài 4 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 1 02-09-2010 05:26 PM
Bối cảnh thế giới và tình hình nước Việt Nam phong kiến giữa thế kỷ XIX Delta Lịch Sử lớp 11 0 01-09-2010 05:29 PM
Bài 26:Tình hình xã hội ở nửa đầu thế kỷ XIX và cuộc đấu tranh của nhân dân KuteoDnC Lịch Sử lớp 10 0 08-04-2010 09:29 PM
Bài 23:Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước,bảo vệ tổ quốc cuối thế kỷ XVIII KuteoDnC Lịch Sử lớp 10 0 08-04-2010 09:25 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
cach mang cong nghiep the ky 18 19, cong xuong cua the gioi 1850, cong xuong cua the gioi 1850-1870, cong xuong the gioi 1850 1870, hệ quả của cách mạng công nghiệp, he qua cua cach mang cong nghiep, khai niem cach mang cong nghiep, lập niên biểu diễn biến cách mạng pháp qua các giai đoạn, lập niên biểu diễn biến cách mạng qua các giai đoạn, thanh tuu cach mang cong nghiep o anh, vi sao nuoc anh duoc menh danh la cong xuong the gioi
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:17 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 339,136
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 6 CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP (CUỐI THẾ KỈ XVIII - GIỮA THẾ KỈ XIX)

Bài 6 CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP (CUỐI THẾ KỈ XVIII - GIỮA THẾ KỈ XIX)


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài học, yêu cầu học sinh cần:
- Nắm được những tiền đề, các mốc thời gian và thành tựu chủ yếu của cuộc Cách mạng công nghiệp ở các nước Anh, Pháp, Đức.
- Thấy rõ hệ quả của Cách mạng công nghiệp về kinh tế, xã hộivà ý nghĩa của nó đối với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.
- Hiểu rõ tác dụng của cuộc cách mạng Công nghiệp đối với việc xây dựng đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay.
2. Tư tưởng:
Cùng với việc nâng cao năng suất lao động, giai cấp tư sản bóc lột đối với công nhân ngày càng tinh vi và triệt để hơn. Đời sống của người lao động bị sa sút do đồng lương thấp kém, mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và giai cấp vô sản ngày càng thêm sâu sắc.
3. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích đánh giá bước phát triển của máy móc, tác động của Cách mạng công nghiệp đối với kinh tế-xã hội.
- Kỹ năng khai thác tranh ảnh trong SGK.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Tranh ảnh về những phát minh công nghiệp thời kì này.
- Lược đồ nước Anh.
- Tư liệu tham khảo về kinh tế, văn hóa phần lịch sử thế giới.
III. TIỂN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Lập niên biểu diễn biến Cáchmạng Pháp qua các giai đoạn.
Câu 2: Tại sao nói thời kì chuyên chính Gia-cô-banh là đỉnh cao của Cách mạng Pháp?
2. Dẫn dắt vào bài mới:
Cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XIX, ở các nước châu Âu đã có những bước phát triển nhảy vọt trong lĩnh vực sản xuất. Đó là cuộc cách mạng nhằm thực hiện cơ khí hóa nền sản xuất thay thế cho lao động thủ công Vì thực chất đây là cuộc cách mạng kỹ thuật nhằm tạo ra một năng suất lao động cao hơn chủ nghĩa tư bản, củng cố nền tảng của chế độ mới. Để nắm vững những thành tựu chủ yếu của Cách mạng công nghiệp ở các nước Anh, Pháp, Đức như thế nào? Hệ quả của Cách mạng công nghiệp ra sao chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp/cá nhân
- GV trình bày và phân tích: Sau khi lật đổ chế độ phong kiến, giai cấp tư sản lên nắm quyền đã tăng cường củng cố địa vị của mình bằng việc phát triển kinh tế Cách mạng công nghiệp, đã đáp ứng yêu cầu đó tạo ra năng suất lao động cao hơn, khẳng định tính hơn hẳn của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa so với phương thức sản xuất phong kiến vốn đã lạc hậu.
- GV nêu câu hỏi: Vì sao Cách mạng công nghiệp diễn ra đầu tiên ở Anh?
- HS dựa vào vốn hiểu biết của mình và SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý:
+ Anh có những điều kiện chuẩn bị cho Cách mạng công nghiệp diễn ra sớm hơn các nước khác.
- GV nhấn mạnh: Yếu tố quan trọng hàng đầu của sự quá độ từ sản xuất thủ công sang sản xuất máy móc là sự tích lũy tư bản nguyên thủy (vốn ban đầu).
+ Sự thắng lợi của cuộc cách mạng tư sản Anh đặt ra đòi hỏi sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa một cách cấp thiết, để giai cấp tư sản củng cố sự thống trị của mình.
+ Sự phát triển công thương nghiệp, thương nghiệp và nông nghiệp ở Anh từ cuối thế kỉ XVII, đặc biệt là sang nửa sau thế kỉ XVIII với sản xuất thủ công, công trường thủ công đạt tới sự phát triển cao, quan trọng nhất là sự phát triển máy móc, sự ra đời của các nhà máy, công xưởng.
+ Sự phát triển về mọi mặt nhất là công nghiệp mà Anh đã giữ được ưu thế kinh tế, chính trị của mình so với các nước khác. Như vậy, ở Anh chủ nghĩa tư bản phát triển sớm và giai cấp tư sản đã nắm chính quyền nên có điều kiện phát triển công nghiệp sớm hơn các nước khác ở châu Âu.
- GV nêu câu hỏi: Cách mạng công nghiệp ở Anh bắt đầu từ bao giờ?
Sau khi HS trả lời câu hỏi, GV thông báo cho HS: Theo C. Mác và Ph. Ăng-ghen: Cách mạng công nghiệp Anh khởi đầu vào những năm 60 của thế kỉ XVIII hoàn thành vào giữa thế kỉ XIX.
- Tiếp đó GV giải thích khái niệm Cách mạng công nghiệp, công nghiệp hóa.
Hoạt động 1: Nhóm
- GV chia HS thành các nhóm nêu nhiệm vụ như sau: Hãy cho biết mốc thời gian và những thành tựu chủ yếu của Cách mạng công nghiệp Anh.
+ HS hoạt động theo nhóm, dựa vào SGK tìm hiểu và đại diện trình bày kết quả của nhóm mình. HS có thể bổ sung cho bạn.
- GV nhận xét, kết hợp với trình bày và phân tích.
- GV nêu câu hỏi: Tại sao Cách mạng công nghiệp lại bắt đầu từ ngành công nghiệp nhẹ?
- HS dựa vào vốn kiến thức trả lời. Trước khi HS trả lời, GV có thể gợi ý: Vốn, thị trường, công nhân.
- GV nhận xét và kết luận: Những ngành này có truyền thống và phát triển mạnh ở Anh; thu hồi vốn nhanh, sản phẩm có thị trường tiêu thụ rộng.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV trình bày: Năm 1784, Giêm Oát phát minh ra máy hơi nước và đưa vào sử dụng; kết hợp giới thiệu máy hơi nước đã được Giêm Oát phát minh như thế nào (hoàn cảnh ra đời, quá trình sáng chế ...)
- GV nêu câu hỏi: Việc phát minh ra máy hơi nước và đưa vào sử dụng có ý nghĩa gì?
- HS dựa vào SGK trả lời.
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Nhờ có máy hơi nước mà các nhà máy có thể xây dựng ở những nơi thuận tiện (không phụ thuộc vào điều kiện địa lí như phải gần sông, suối và thời tiết).
- Tốc độ sản xuất và năng suất lao động tăng lên rõ rệt, giảm sức lao động cơ bắp con người. Lao động chân tay dần thay thế lao động máy móc.
- GV trình bày: Bên cạnh việc phát minh máy hơi nước, ngành luyện kim, giao thông vận tải cũng có những tiến bộ về kỹ thuật.
+ Năm 1825 nước Anh khánh thành đoạn đường sắt đầu tiên.
- GV kết luận: Đến giữa thế kỉ XIX, Anh được mệnh danh là "công xưởng" của thế giới. Luân Đôn trở thành một trung tâm thương mại với 80 vạn dân.
- GV giải thích thuật ngữ: Công xưởng của thế giới:
- GV giới thiệu cho HS trên lược đồ nước Anh để thấy được sự biến đổi của Anh về cơ cấu kinh tế và dân cư sau cách mạng công nghiệp.
Hoạt động 1: Cả lớp/cá nhân
- GV trình bày và phân tích: Cách mạng công nghiệp ở Pháp được bắt đầu từ các ngành công nghiệp nhẹ vào những năm 30 của thế kỉ XIX và phát triển mạnh vào những năm 1850 - 1870. Trong số khoảng 20 năm đó, số máy móc hơi nước của Pháp tăng hơn 5 lần, từ 5.000 chiếc lên 27.000 chiếc; chiều dài đường sắt tăng 5,5 lần, từ 3.000 km lên 16.500 km; tàu chạy bằng hơi nước tăng hơn 3,5 lần.
- GV nêu câu hỏi: Tác động của Cách mạng công nghiệp đối với kinh tế, xã hội của nước Pháp.
-HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý.
+ Đưa kinh tế Pháp vươn lên mạnh mẽ. Công nghiệp Pháp đứng thứ hai thế giới chỉ sau Anh.
+ Bộ mặt Pa-ri và các thành phố khác thay đổi rõ rệt. Một hệ thống đại lộ, nhà ga, cửa hàng được dựng lên thay thế các phố cũ chật hẹp.
Hoạt động 2: Cả lớp/cá nhân
- GV giới thiệu cho HS quá trình diễn ra cuộc Cách mạng công nghiệp: Cách mạng công nghiệp ở Đức diễn ra vào những năm 40 của thế kỉ XIX, mặc dầu đất nước còn bị chia xẻ thành nhiều tiểu quốc và giai cấp tư sản chưa lên cầm quyền. Đến giữa thế kỉ XIX, tốc độ phát triển công nghiệp Đức đạt mức kỉ lục.
- HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK nói về sự phát triển của nền kinh tế Đức dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp.
- GV nêu câu hỏi: Cách mạng công nghiệp tác động vào nông nghiệp như thế nào?
- HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý: Máy móc được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp: Máy cày, bừa, máy gặt ... sử dụng phân hóa học  năng suất thu hoạch tăng.
- GV nêu câu hỏi: Vì sao Cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức diễn ra muộn nhưng tốc độ lại nhanh?
- HS dựa vào vốn kiến thức của mình trả lời câu hỏi.
- GV bổ sung chốt ý: Nhờ tiếp thu kinh nghiệm từ phát minh của Anh, quá trình cải tiến kĩ thuật ở Pháp, Đứca diễn ra khẩn trương hơn.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Nêu hệ quả kinh tế của Cách mạng công nghiệp?
- HS dựa vào SGK tự trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Ngoài hệ quả kinh tế, Cách mạng công nghiệp còn đem lại hệ quả xã hội như thế nào?
- HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý.


4. Sơ kết bài học:
- Củng cố:
Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi nêu ra ngay từ đầu giờ học: Những thành tựu của cách mạng công nghiệp, hệ quả của Cách mạng công nghiệp.
- Dặn dò:
+ Học bài cũ, đọc trước bài mới.
+ Sưu tầm tranh ảnh, những tư liệu về cuộc đấu tranh thống nhất Đức và I-ta-li-a.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 05:14 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |