Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 37 PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỈ XIX Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 06:50 AM
Bài 23 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:18 PM
Bài 21 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM, TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỶ XIX Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:15 PM
Phong trào đấu tranh tự vệ của nông dân Yên Thế Delta Lịch Sử lớp 11 0 01-09-2010 05:25 PM
Bài 26:Tình hình xã hội ở nửa đầu thế kỷ XIX và cuộc đấu tranh của nhân dân KuteoDnC Lịch Sử lớp 10 0 08-04-2010 09:29 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
cac cuoc dau tranh cua cong nhan, cac cuoc dau tranh cua giai cap cong nhan tu khi ra doi den het chien tranh the gioi thu nhat, cac cuoc dau tranh cua giai cap vo san tren the gioi, cac hinh thuc dau tranh cua cong nhan tu dau the ki 19 den cuoi the ki 19, cac hinh thuc dau tranh cua cong nhan tu dau the ky 19 den cuoi the ky 19, các cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân thế giới, cuoc song cua cong nhan o anh nua dau the ky 19, dac diem cua phong trao dau tranh chong phong kien o nua dau the ki xix, dac diem cua phong trao nong dan the ky 18, dau tranh cua giai cap cong nhan, do dau phong trao dau tranh cua giai cap cong nhan co su truong thanh nhu vay, nhung cuoc dau tranh cua cong dan anh phap duc hoi nua dau the ki 19 phan anh dieu gi, phong trao dau tranh cua cong nhan, phong trao dau tranh cua giai cap cong nhan, phong trao dau tranh cua giai cap cong nhan the gioi, phong trào hiến chương ở anh, trinh bay dac diem cua phong trao dau tranh chong phong kien o nua dau the ki xix
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:21 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 334,310
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 10 PHONG TRÀO ĐẤU TRANH CỦA CÔNG NHÂN VÀO NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX

Bài 10 PHONG TRÀO ĐẤU TRANH CỦA CÔNG NHÂN VÀO NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm được sự ra đời và tình cảnh của giai cấp công nhân công nghiệp, qua đó giúp các em hiểu được cùng với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, giai cấp vô sản lớn mạnh dần. Do đối lập về quyền lợi, mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản đã nảy sinh và càng gay gắt, dẫn đến cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống lại giai cấp tư sản dưới nhiều hình thức khác nhau.
- Thấy rõ sự ra đời của chủ nghĩa xã hội không tưởng, những mặt tích cực và hạn chế của hệ tư tưởng này.
2. Tư tưởng
- Giúp HS nhận thức sâu sắc được quy luật "ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh", song những cuộc đấu tranh chỉ giành được thắng lợi khi có tổ chức và hướng đi đúng đắn.
- Thông cảm và thấu hiểu được tình cảnh khổ cực của giai cấp vô sản.
3. Kỹ năng
- Rèn luyện kĩ năng phân tích đánh giá các sự kiện lịch sử nói về đời sống của giai cấp vô sản công nghiệp, những hạn chế trong cuộc đấu tranh của họ. Đánh giá về những mặt tích cực và hạn chế của hệ thống tư tưởng xã hội không tưởng.
- Kỹ năng khai thác tranh ảnh lịch sử.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Tranh ảnh về phong trào đấu tranh của giai cấp vô sản thời kì này.
- Những câu chuyện về các nhà xã hội không tưởng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Trình bày những nét lớn về tình hình kinh tế, chính trị nước Đức cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
Câu 2: Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Đức. Nguyên nhân dẫn đến đặc điểm đó?
2. Dẫn dắt vào bài mới
Giai cấp công nhân ra đời và lớn mạnh cùng với sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa tư bản. Do đối lập về quyền lợi, mâu thuẫn giữa tư bản với công nhân náy sinh và dẫn đến những cuộc đấu tranh giai cấp đầu thời Cận đại. Cùng với đó, một hệ tư tưỏng của giai cấp tư sản ra đời - chủ nghĩa xã hội không tưởng. Giai cấpcông nhẩna đời và đời sống của họ ra sao? Nội dung những mặt tích cực và hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng? Để nắm và hiểu những nội dung trên chúng ta cùng tìm hiểu bài họ hôm nay.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân ra đời của giai cấp công nhân?
- HS dựa vào SGK tự trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý:
+ Chủ nghĩa tư bản ra đời và phát triển thì xã hội phân chia thành 2 lực lượng lớn đối lập nhau về quyền lợi: Giai cấp tư sản và vô sản.
+ Đội ngũ vô sản bắt nguồn từ nông dân, mất ruộng đát, phải đi làm thuê trong các công trường nhà máy. Thợ thủ công phá sản cũng thành công nhân. Giai cấp vô sản ra đời cuối thế kỉ XVIII trước tiên ở Anh.
- GV trình bày rõ thêm: Giai cấp tư sản hình thành trên cơ sở như chủ xưởng, chủ nhà máy, chủ hãng buôn, chủ đồn điền.
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi: Đời sống của giai cấp vô sản như thế nào?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi
- GV trình bày và phân tích:
+ Giai cấp vô sản hoàn toàn không có tư liệu sản xuất, chỉ dựa vào việc làm thuê, bán sức lao động của mình.
+ Trong các công xưởng tư bản, công nhân phải làm việc hết sức vất vả nhưng chỉ được nhận những đồng lương chết đói.
+ Chẳng hạn ở Anh, mỗi công nhân trong các xí nghiệp dệt (kể cả phụ nữ và trẻ em) phải lao động từ 14 - 15 giờ, thậm chí có nơi 16 - 18 giờ. Điều kiện làm việc tồi tệ bởi môi trường ẩm thấp, nóng nực, bụi bông phủ đầy những căn phòng chật hẹp. Trong khi đó tiền lương rất thấp, lương của phụ nữ, trẻ em còn rẻ mạt hơn.
- GV nhấn mạnh thêm: Cùng với đó, việc sử dụng máy móc làm cho nhiều công nhân phải sống trong cảnh đe dọa bị mất việc làm, dẫn đến mâu thuẫn giữa công nhân với tư sản gay gắt.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV hỏi: Nêu những hình thức đấu tranh của công nhân buổi đầu? Kết quả?
- HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Phong trào đập phá máy móc, đốt công xưởng là hình thức đấu tranh tự phát đầu tiên của giai cấp công nhân.
+ Phong trào đấu tranh diễn ra từ cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XIX diễn ra trước hết ở Anh rồi lan sang các nước khác.
+ Kết quả: Phong trào đập phá máy móc không đem lại kết quả gì; mặt khác giai cấp tư sản lại càng tăng cường đàn áp.
- GV nói rõ hơn về phong trào đấu tranh của công nhân Anh và công nhân một số nước châu âu vào đầu thế kỉ XIX. Công nhân bị bóc lột nặng nề, nên nổi dâyh đấu tranh chống chủ xưởng, xí nghiệp; song họ lại cho rằng nguyên nhân, nguồn gốc áp bức, bóc lột là máy móc (bắt phải lao động nhiều) chứ không phải là do giai cấp tư sản bóc lột.
Vì vậy, công nhân đập phá máy móc, đốt công xưởng ... Chính quyền của giai cấp tư sản, bọn chủ xưởng đã đàn áp dã man công nhân. Về sau, công nhân mới nhận thức kẻ thù của mình nên đã chuyển sang khởi nghĩa vũ trang, lật đổ chế độ tư sản để xây dựng xã hội mới.
- GV nêu câu hỏi: Nguyên nhân của những hạn chế trên?
- HS tự trả lời câu hỏi
- GV kết luận: Do nhận thức còn hạn chế, nhầm tưởng máy móc là nguồn gốc gây ra nỗi thống khổ của họ.
- GV tổ chức cho HS tìm hiểu: Tác dụng phong trào đấu tranh của công nhân.
- Sau khi HS tự đọc SGK trả lời câu hỏi, GV chốt ý:
+ Công nhân tích lũy thêm được kinh nghiệm đấu tranh, trưởng thành về ý thức.
+ Phá hoại cơ sở vật chất của tư sản.
+ Thành lập được tổ chức công đoàn, phong trào đấu tranh ngày được nâng cao với nhiều hình thức phong phú hơn.
Hoạt động 2: Nhóm
- GV chia HS thành 3 nhóm, nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm là thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+ Nhóm 1: Nêu phong trào đấu tranh của công nhân Pháp?
+ Nhóm 2: Trình bày phong trào đấu tranh của công nhân ở Anh?
+ Nhóm 3: Nêu phong trào đấu tranh của công nhân Đức?
- HS làm việc theo nhóm, đọc SGK thảo luận và cử đại diện trình bày kết quả.
- GV nhận xét và trình bày, phân tích:
+ Đối với nhóm 1: Ở Pháp, năm 1831, do bị áp bức bóc lột nặng nề và đời sống quá khó khăn, công nhân dệt Li-ông khởi nghĩa đòi tăng lương, giảm giờ làm. Quân khởi nghĩa đã làm chủ được thành phố trong 10 ngày. Họ chiến đấu với khẩu hiệu "Sống trong lao động hoặc chết trong chiến đấu".
- Năm 1834, thợ tơ Li-ông lại khởi nghĩa đòi thiết lập nền cộng hòa. Cuộc chiến đấu ác liệt đã diễn ra suốt 4 ngày, cuối cùng bị dập tắt. GV kết hợp giới thiệu hình 66 trong SGK: Cuộc khởi nghĩa của công nhân Li-ông năm 1834 để thấy được tình thần chiến đấu quyết liệt của công nhân ở đây.
+ Nhóm 2: Ở Anh từ 1836 - 1848, diễn ra phong trào rộng lớn - phong trào "Hiến chương". Họ mít tinh đưa kiến nghị có chữ ký của đông đảo công nhân lên Nghị viện, đòi phổ thông đầu phiếu, tăng lương giảm giờ làm ... GV viết kết hợp giới thiệu hình ảnh trong bài: Công nhân Anh đưa Hiến chương đến Quốc hội.
- GV nhấn mạnh: mặc dù bị đàn áp song đây là phòng trào có mục tiêu chính trị rõ ràng và được hưởng ứng của nhân dân.
+ Nhóm 3: Ở Đức, năm 1844 công nhân vùng Sơ-lê-din khởi nghĩa, phá hủy nhà xưởng, song không tồn tại được lâu.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Vì sao phong trào công nhân thời kì này diễn ra mạnh mẽ song không thu được thắng lợi?
- HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi
Triển khai HS trả lời, GV có thể gợi ý: Giai cấp lãnh đạo, đường lối ...
- GV nhận xét và chốt ý: Thiếu sự lãnh đạo đúng đắn, chưa có đường lối chính trị rõ ràng.
- GV nhấn mạnh ý nghĩa: Đánh dấu sự trưởng thành của công nhân, tạo điều kiện cho sự ra đời của lý luận khoa học cách mạng sau này.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Hãy nêu hoàn cảnh ra đời của chủ nghĩa xã hội không tưởng?
- Trước khi HS trả lời, GV gợi ý: Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản những mặt trái, đời sống của người công nhân.
- HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Những mặt trái của chủ nghĩa tư bản: Sự bóc lột tàn nhẫn người lao động, công nhân sống cơ cực.
+ Những người tư sản tiến bộ thông cảm với nỗi khổ của người lao động muốn xây dựng một chế độ tốt đẹp hơn không có tư hữu và bóc lột.
+ Tư tưởng đó là nội dung chủ nghĩa xã hội không tưởng mà đại biểu là: Xanh-xi-mông, Pu-ri-e và Ô-oen.
- GV kết hợp giới thiệu chân dung các nhà xã hội không tưởng và cuộc đời sự nghiệp của các ông đoạn chữ nhỏ trong SGK.
Hoạt động 2: Nhóm
- GV chia lớp thành 2 nhóm, giao nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm như sau:
+ Nhóm 1: Thảo luận và trả lời câu hỏi: Nêu những mặt tích cực của chủ nghĩa xã hội không tưởng.
+ Nhóm 2: Nêu những mặt hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng.
- HS làm việc theo nhóm, đọc SGK và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Nhóm 1: Mặt tích cực của chủ nghĩa xã hội không tưởng: Nhận thức được mặt trái của chế độ tư bản là còn bóc lột tàn bạo người lao động, phê phán sâu sắc xã hội đó, dự đoán thiên tài tương lai.
+ Nhóm 2: Không vạch ra lối thoát thực sự, không giải thích được bản chất của chế độ làm thuê trong xã hội tư bản, không thấy được lực lượng xã hội có khả năng xây dựng xã hội mới là công nhân.
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi: Ý nghĩa và tác dụng của chủ nghĩa xã hội không tưởng?
- Sau khi HS trả lời câu hỏi, GV chốt ý: Là tư tưởng tiến bộ trong xã hội lúc bấy giờ. Có tác dụng cổ vũ những người lao động, làm tiền đề cho công nhân Mác sau này.
- Cuối cùng, GV giúp HS hiểu rõ khái niệm Chủ nghĩa xã hội không tưởng: tố cáo mạnh mẽ việc bóc lột tư bản chủ nghĩa, nhưng không đề ra con đường đấu tranh dùng để giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Họ chỉ dừng ở ước mơ một xã hội mới tốt đẹp, công bằng hơn, một cuộc sống không có nghèo khổ, không có chiến tranh. Họ chỉ tuyên truyền, cổ động mà không tổ chức đấu tranh. Chủ trương này chỉ mang tính không tưởng, không thể thực hiện được khi mà chế độ tư bản vẫn còn thống trị.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
GV củng cố bằng việc hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi: Hoàn cảnh ra đời và tính cảnh đời sống giai cấp vô sản? Những cuộc đấu tranh của công nhân ở Pháp, Anh Đức đầu thế kỉ XIX? Những mặt tích cực và hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng?
-Dặn dò:
+ Học bài cũ, đọc trước bài mới.
+ Sưu tầm tranh ảnh, những mẩu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp Mác và Ăng-ghen


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 05:24 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |