Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <




Tags - Từ khóa tìm thêm:
bai 15 nhat ban, bai 15:nhat ban, bài 15 nhật bản, bẢn, biểu hiện cho thấy nhật đã chuyển sang chủ nghĩa đế quốc là..., cach mang tu san nhat 1868, cho biet tinh hinh nhat ban tu dau the ki xix den truoc nam 1868 ?, dac diem cua chu nghia de quoc nhat ban, dac diem cua chu nghia de quoc o nhat ban, nhẬt, những biểu hiện nào cho thấy nhật bản chuyển sang đế quốc chủ nghĩa, những nét chính về sự bành trướng của đế quốc nhật bản, những nét chính về sự bành trướng của đế quốc nhật bản cuối thế kỉ, sự bành trướng của đế quốc nhật bản cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20, sư 11:boi canh nhat ban tư dau tke ki xix den truoc năm 1868, sự bành trướng của dất nước nhật bản, tai sao nhat ban lai tro thanh nuoc phat trien som nhat chau a, trình bày những nét chính về sự bành trướng của đế quốc nhật bản, đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc nhật bản
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:26 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 332,938
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 15 NHẬT BẢN

Bài 15 NHẬT BẢN


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Hiểu rõ những cải cách tiến bộ của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868. Thực chất đây là một cuộc cách mạng tư sản, đưa nước Nhật phát triển nhanh chóng sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa.
- Nắm được chính sách xâm lược rất sớm của giới thống trị Nhật Bản cũng như các cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
2. Tư tưởng
- Giúp HS nhận thức rõ vai trò ý nghĩa của những chính sách cải cách tiến bộ đối với sự phát triển của xã hội, đông thời giải thích được vì sao chiến tranh thường gắn liền với chủ nghĩa đế quốc.
3. Kỹ năng
- Nắm vững khái niệm Cải cách, biết sử dụng bản đồ để trình bày các sự kiện liên quan đến bài học. Rèn kĩ năng quan sát tranh ảnh tư liệu để rút ra nhận xét đánh giá.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ sự bành trướng của đế quốc Nhật cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, bản đồ thế giới.
- Tranh ảnh về nước Nhật đầu thế kỉ XX.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Dẫn dắt vào bài mới
- GV có thể nêu câu hỏi: Hãy cho biết tình hình chung nhất về các quốc gia châu Á cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
- HS nhớ lại những kiến thức lịch sử thế giới đã học để trả lời.
- GV: Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX hầu hết các nước châu Á đều ở trong tình trạng chế độ phong kiến khủng hoảng suy yếu, bị các đế quốc phương Tây xâm lược, cuối cùng đều trở thành thuộc địa của chủ nghĩa thực dân. Trong bối cảnh chung đó, Nhật Bản vẫn giữ được độc lập và phát triển nhanh chóng về kinh tế, trở thành một đế quốc duy nhất ở châu Á. Nhật Bản đã thoát khỏi thân phận thuộc địa trở thành trở thành một cường quốc đế quốc? Để hiểu được điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV sử dụng bản đồ thế giới, giới thiệu về vị trí Nhật Bản là một quần đảo ở Đông Bắc Á, đất nước trải dài theo hình cánh cung bao gồm các đảo lớn nhỏ, trong đó có 4 đảo lớn: Hôkaiđô, Kyusu, Hônsu và Sikôku. Nhật Bản nằm giữa vùng biển Nhật Bản và Nam Thái Bình Dương, phía đông giáp Bắc Á và Nam Triều Tiên, diện tích khoảng 374.000km2. Cũng như các nước châu Á khác vào nửa đầu thế kỉ XIX chế độ phong kiến Nhật rơi vào tình trạng khủng hoảng suy yếu.
- GV: Dừng lại giải thích chế độ Mạc phủ: Ở Nhật Bản chế độ phong kiến tồn tại lâu đời (hàng nghìn năm),mặc dù vua được tôn là Thiên hoàng, có vị trí tối cao song quyền hành thực tế nằm trong tay Tướng quân (Sôgun) đóng ở Phủ chúa - Mạc phủ. Năm 1602 dòng họ Tô-kư-ga-oa nắm chức vụ Tướng quân. Vì thế, thời kì này ở Nhật Bản gọi chế độ Mạc phủ Tô-kư-ga-oa. Sau hơn 200 năm cầm quyền chế độ Mạc phủ Tô-kư-ga-oa lâm vào tình trạng khủng hoảng suy yếu.
- GV tiếp tục yêu cầu HS theo dõi SGK, tìm những biểu hiện suy yếu về kinh tế, chính trị, xã hội của Nhật Bản từ đầu thế kỉ XIX đến trước năm 1868.
- GV nhận xét, kết luận, HS nghe, ghi chép.
+ Kinh tế : Nền nông nghiệp vẫn dựa vào quan hệ sản xuất phong kiến lạc hậu, tô thuế nặng nề, trung bình chiếm 50% hoa lợi, tình trạng mất mùa đói kém thường xuyên xảy ra. Trong khi đó ở các thành thị, hải cảng kinh tế hàng hoá phát triển, công trường thủ công xuất hiện ngày càng nhiều, mầm mống kinh tế tư bản phát triển nhanh chóng, điều đó chứng tỏ quan hệ sản xuất phong kiến suy yếu lỗi thời.
+ Về xã hội: Ở Nhật Bản lúc này tầng lới tư sản thương nghiệp và công nghiệp ngày càng giàu có. Song các nhà công thương lại không có quyền lực về chính trị, thường bị giai cấp thống trị phong kiến kìm hãm. Tuy nhiên, giai cấp tư sản vẫn còn non yếu không đủ sức xóa bỏ chế độ phong kiến. Còn nông dân và thị dân thì vẫn là đối tượng bị phong kiến bóc lột, mâu thuẫn giữa nông dân tư sản, thị dân với chế độ phong kiến.
+ Về chính trị: Nổi lên mâu thuẫn giữa Thiên hoàng và Tướng quân.
- GV đặt câu hỏi: Rõ ràng nửa đầu thế kỉ XIX Nhật Bản suy yếu, sự suy yếu của Nhật Bản trong bối cảnh thế giới lúc đó sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng gì?
- HS nhớ lại bối cảnh lịch sử thế giới ở đầu thế kỉ XIX: Chủ nghĩa tư bản phương Tây đang đẩy mạnh xâm lược thuộc địa, hướng mục tiêu vào những nước phong kiến suy yếu trong đó có Nhật Bản.
- GV dẫn dắt: Giữa lúc Nhật Bản suy yếu, các nước tư bản Âu - Mĩ tìm cách xâm nhập vào Nhật Bản.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK quá trình các nước tư sản xâm nhập vào Nhật Bản và hậu quả của nó.
- HS theo dõi SGK theo yêu cầu của GV.
- GV kết luận: Đi đầu trong quá trình xâm lược là Mĩ, năm 1853, Đô đốc Pe-ri đã đưa hạm đội của Mĩ cập bến Nhật Bản dùng vũ lực quân sự buộc Mạc phủ phải mở hai cửa biển Si-mô-da và Ha-kô-da-tê cho Mĩ vào buôn bán. Các nước Anh, Pháp, Nga, Đức thấy vậy cũng đua nhau bắt ép Mạc phủ kí những hiệp ước bất bình đẳng. Như vậy, giống các nước châu Á khác giữa thế kỉ XIX, Nhật Bản đứng trước nguy cơ bị xâm lược. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc - Việt Nam ... đã chọn con đường bảo thủ, đóng cửa còn Nhật Bản họ đã lựa chọn con đường nào? Bảo thủ hay là cải cách?
Hoạt động 1:
- GV giảng giải: Các tầng lớp nhân dân Nhật Bản vốn có mâu thuẫn với Mạc Phủ, vì vậy việc Mạc phủ ký với các nước ngoài các hiệp ước bất bình đẳng càng làm cho các tầng lớp xã hội phản ứng mạnh mẽ, phong trào đấu tranh chống Sô-gun nổ ra sôi nổi vào những năm 60 của thế kỉ XIX đã làm sụp đổ Thiên hoàng trở lại nắm quyền.
- GV tiếp tục thuyết trình về Thiên hoàng Mây-gi-i và hướng dẫn HS quan sát bức ảnh Thiên hoàng trong SGK.
- GV yêu cầu HS theo sõi SGK những chính sách cải cách của Thiên hoàng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa giáo dục để thấy được nội dung chính và mục tiêu của cuộc cải cách.
- HS theo dõi SGK theo hướng dẫn của GV, sau đó phát biểu về nội dung cơ bản của cải cách Minh trị.
- GV nhận xét, kết luận:
+ Về chính trị: Nhật hàng tuyên bố thủ tiêu chế độ Mạc phủ lỗi thời lạc hậu, thành lập chính phủ mới, thực hiện quyền bình đẳng giữa các công dân, ban bố quyền tự do buôn bán đi lại.
+ Về kinh tế: Chính phủ đã thi hành các chính sách thống nhất tiền tệ, thống nhất thị trường, xóa bỏ sự độc quyền riêng đất của giai cấp phong kiến, tăng cường phát triển tư bản chủ nghĩa ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cóng,phục vụ giao thông liên lạc  Những cải cách này nhằm xóa bỏ sự độc quyền ruộng đất của phong kiến, xây dựng nền kinh tế theo hướng tư bản chủ nghĩa.
+ Về quân sự: Quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểu phương Tây, chế độ nghĩa vụ quân sự thay thế cho chế độ trưng binh. Công nghiệp đóng tàu chiến được chú trọng phát triển, ngoài ra còn tiến hành sản xuất vũ khí, đạn dược và mời chuyên gia quân sự nước ngoài ...  Mục tiêu xây dựng lực lượng quân đội mạnh, trang bị hiện đại giống quân đội phương Tây.
+ Về văn hóa - giáo dục: Trong khi Trung Quốc và một số nước khác vẫn duy trì giáo dục, văn hóa, đối tượng được học hành rất hạn chế thì Nhật Bản đã thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung khoa học - kỹ thuật trong chương trình giảng dạy, cử những HS giỏi đi du học phương Tây.
- GV đặt câu hỏi: Căn cứ vào nội dung cải cách, em hãy rút ra tính chất, ý nghĩa của cải cách?
- HS suy nghĩ, trao đổi để trả lời câu hỏi.
- GV có thể gợi ý: Để xét tính chất của cải cách, em có thể căn cứ vào mục đích của cải cách, hướng cải cách, người thực hiện cải cách rồi rút ra kết luận
- Cuối cùng GV kết luận: Mục đích của cải cách là nhằm đưa nước Nhật thoát khỏi tình trạng phong kiến lạc hậu, những chính sách cải cách đi theo hướng tư bản chủ nghĩa (theo phương Tây), song người thực hiện cải cách lại là một ông vua phong kiến. Vì vậy, cải cách mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sản, nó có ý nghĩa mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển ở Nhật.
- GV có thể hướng dẫn HS so sánh cải cách Minh Trị với các cuộc cách mạng tư sản đã học để thấy được các hình thức khác nhau của các cuộc cách mạng tư sản. Cũng như ở những nước phương Tây, cuộc cải cách mang tính chất cách mạng tư sản này đã phát huy tácc dụng mạnh mẽ. Ở cuối thế kỉ XIX và đưa nước Nhật chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa.
Hoạt động 1: Cả lớp,cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Hãy nêu những đặc điểm chung của chủ nghĩa đế quốc?
- HS nhớ lại kiến thức đã học từ lớp 10 để trả lời.
- GV nhận xét và nhắc lại những đặc điểm chung của chủ nghĩa đế quốc là:
+ Hình thành các tổ chức độc quyền.
+ Có sự kết hợp giữa tư bản ngân hàng với tư bản công nghiệp tạo nên tầng lớp tư bản tài chính.
+ Xuất khẩu tư bản được đẩy mạnh.
+ Đẩy mạnh xâm lược và tranh giành thuộc địa.
+ Mâu thuẫn vốn có của chủ nghĩa tư bản càng trở nên sâu sắc.
- GV tiếp tục yêu cầu HS dựa trên cơ sở những đặc điểm chung của chủ nghĩa đế quốc rồi liên hệ với Nhật Bản ở cuối thế kỉ XIX để thấy Nhật Bản đã chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa như thế nào? Ở Nhật có xuất hiện những đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc không?
- GV hướng dẫn HS theo dõi SGK bằng những gợi ý:
+ Các công ty độc quyền ở Nhật xuất hiện như thế nào? Có vai trò gì?
+ Nhật Bản có thực hiện chính sách bành trướng tranh giành thuộc địa không?
+ Mâu thuẫn xã hội ở Nhật biểu hiện như thế nào?
- HS theo dõi SGK theo gợi ý của GV.
- GV nhận xét, kết luận:
+ Trong 30 năm cuối thế kỉ XIX, chủ nghĩa tư bản phát triển nhanh chóng ở Nhật, quá trình công nghiệp hóa được đẩy mạnh đã kéo theo sự tập trung trong công nghiệp, thương nghiệp và ngân hàng. Nhiều công ty độc quyền xuất hiện như Mít-xư-ri, Mít-su-bi-si ... giữ vai trò lớn, bao trùm lên đời sống, kinh tế, chính trị của nước Nhật, có khả năng chi phối lũng đoạn cả kinh tế lẫn chính trị ở Nhật Bản.
- Để HS thấy được các công ty tư bản độc quyền ở Nhật có vai trò lũng đoạn lớn không thua kém những công ty độc quyền ở châu Âu - Mĩ, GV có thể minh họa bằng hình ảnh công ty Mít-xư-i: "Anh có thể đi đến Nhật trên chiếc tàu thủy của hãng Mít-xư-i, tàu chạy bằng than đá của Mít-xư-i, sau đó đi tàu điện của Mít-xư-i đóng, đọc sách do Mít-xư-i xuất bản dưới ánh sáng bóng điệndo Mít-xư-i chế tạo ..."
+ Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tư bản đã tạo điều kiện cho Nhật Bản thực hiện chính sách bành trướng. Dựa vào tiềm lực kinh tế mạnh, Nhật Bản thực hiện chính sách bành trướng hiếu chiến không thua kém nước phương Tây nào.
- GV dùng lược đồ đế quốc Nhật cuối thế kỉ XIX đ ầu XX để minh họa cho chính sách bành trướng của Nhật: Năm 1874 - 1895, Nhật gây chiến với Trung Quốc để tranh giành Triều Tiên. Quân Nhật đại thắng lục quân tràn cả sang Trung Quốc uy hiếp Bắc Kinh, chiếm cửa biển Lữ Thuận buộc nhà Thanh phải nhường Đài Loan vầ Liêu Đông cho Nhật.
+ Năm 1904 - 1905, Nhật gây chiến với Nga buộc Nga phải nhường cửa biển Lữ Thuận, đảo Xa-kha-lin, thừa nhận Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên.
+ Cùng chính sách đối ngoại bành trướng, Nhật đã thi hành một chính sách đối nội rất phản động bóc lột nặng nề nhân dân trong nước, nhất là giai cấp công nhân. Công nhân Nhật phải làm việc từ 12 đến 14 giờ trong những điều kiện tồi tệ, tiền lương thấp. Sự bóc lột nặng nề của giới chủ đã dẫn đến nhiều cuộc đấu tranh của công nhân.
- GV hướng dẫn HS đọc SGK các phong trào đấu tranh của công nhân và kết quả đấu tranh của phong trào.
- GV kết luận: Nhật Bản đã trở thành đế quốc chủ nghĩa.

4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
+ Nhật Bản là một nước phong kiến lạc hậu ở châu Á, song do thực hiện cải cách nên không chỉ thoát khỏi thân phận thuộc địa, mà còn trở thành một nước tư bản phát triển, chứng tỏ cải cách Minh Trị là sáng suốt và phù hợp. Chính sự tiến bộ sáng suốt của một ông vua anh minh đã làm thay đổi vận mệnh của dân tộc, đưa Nhật Bản sánh ngang với các nước phương Tây, và có ảnh hưởng mạnh tới châu Á.
-Dặn dò:
+ Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK, sưu tầm tư liệu về đất nước con người Ấn Độ.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 12:56 PM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |