Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <




Tags - Từ khóa tìm thêm:
dang quoc dai co vai tro nhu the nao trong phong trao dau tranh cua nhan dan an do, dang quoc dai co vai tro nhu the nao trong phong trao dau tranh cua nhan dan an do?, hoat dong cua dang quoc dai, khai niem chau a thuc tinh, khoi nghia xipay o an do, lich su 11 bai 16, mục tiêu xâm lược Ấn Độ của thực dân anh, nêu tính chất và ý nghĩa của cao trào đấu tranh 1905 - 1908, nêu tính chất và ý nghĩa của cao trào đấu tranh 1905-1908 của nhân dân ấn độ, nguyên nhân thất bại của cuộc khởi nghĩa xipay, nguyen nhan phong tro ộc lập dn tộc ấn ộ, nhung net chinh ve dau tranh o nuoc an do(1905-1908), phong trào độc lập dân tộc ở ấn độ, phong tro ộc lập dn tộc ấn ộ, sự ra đời của Đảng quốc đại ấn độ, tình hình ấn độ sau khi bị thực dân anh xâm lược, tính chất và ý nghĩa của cao trào đấu tranh 1905-1908 của nhân dân ấn độ, ĐỘ
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:28 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 332,508
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 16 ẤN ĐỘ

Bài 16 ẤN ĐỘ


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm được sự tàn bạo của thức dân Anh ở Ấn Độ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX là nguyên nhân của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc diễn ra ngày càng mạnh ở Ấn Độ.
- Thấy rõ vai trò của giai cấp tư sản Ấn Độ, đặc biệt là Đảng Quốc đại trong phong trào giải phóng dân tộc. Tinh thần đấu tranh anh dũng của nông dân, công nhân và binh lính Ấn độ chống lại thực dân Anh được thể hiện rõ nét qua cuộc khởi nghĩa Xi-pay.
- Giải thích được khái niệm: Châu Á thức tỉnh và phong trào giải phóng dân tộc thời kì đế quốc chủ nghĩa.
2. Tư tưởng
- Giúp HS thấy rõ sự thống trị dã man, tàn bạo của chủ nghĩa đế quốc, biểu lộ sự cảm thông và lòng khâm phục tới sự đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống chủ nghĩa đế quốc.
3. Kỹ năng
- Rèn kĩ năng sử dụng lược đồ Ấn Độ để trình bày diễn biến các cuộc đấu tranh tiêu biểu.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ phong trào cách mạng Ấn Độ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
- Tranh ảnh về đất nước Ấn Độ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
- Các nhân vật lích sử cận đại Ấn Độ (Nhà xuất bản Giáo dục)
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Tại sao trong hoàn cảnh lịch sử châu Á, Nhật Bản thoát khỏi thân phận thuộc địa trở thành một nước đế quốc.
Câu 2: Những sự kiện nào chứng tỏ cuối thế kỉ XIX, Nhật Bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa?
2. Dẫn dắt vào bài mới
- GV sử dụng lược đồ Ấn Độ giới thiệu: Ấn Độ là một quốc gia rộng gần 4 triệu km2 (đứng thứ bảy thế giới, thứ hai châu Á). Năm 1798, nhà hàng hải Va-xcô đơ Ga-ma đã vượt mũi Hảo Vọng tìm được con đường tới Ấn Độ. Từ đó các nước phương Tây đã xâm nhập vào Ấn Độ.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp/cá nhân
- GV giảng giải về quá trình chủ nghĩa thực dân xâm lược Ấn Độ.
Hoạt động 2: Cả lớp/cá nhân
- GV yêu cầu HS theo sõi SGK để thấy được những nét lớn trong chính sách cai trị thực dân Anh ở Ấn Độ.
- HS theo dõi SGK để trả lời về những nét lớn trong chính sách thống trị của thực dân Anh trên từng lĩnh vực kinh tế, chính trị - xã hội.
- GV kết luận và giảng giải, minh họa.
+ Về kinh tế: Thực dân Anh mở rộng công cuộc khai thác Ấn Độ một cách quy mô, ra sức vơ vét lương thực các nguồn nguyên liệu và bóc lột nhân công rẻ mạt để thu lợi nhuận.
- GV minh họa: Từ năm 1873 - 1888, thương mại giữa Anh và Ấn Độ tăng 60%. Ấn Độ phải cung cấp ngày càng nhiều lương thực, nguyên liệu cho chính quốc. Ở nông thôn, chính quyền thực dân tăng thuế, cướp đoạt ruộng đất, lập đồn điền. Đất đai, đồng cỏ, rừng của công xã bị chiếm đoạt, nợ nần chồng chất buộc người nông dân phải gán đến mảnh đất cuối cùng và chịu lĩnh canh với mức tô 60% hoa lợi. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự bần cùng và nghèo đói của nhân dân Ấn Độ . Trong 25 năm cuối thế kỉ XIX đã có 18 nạn đói liên tiếp làm cho 26 triệu người chết đói.
- GV dùng bức tranh minh họa cảnh người dân chết đói ở Ấn Độ để HS thấy rõ sựt tương phản giữa cảnh người dân chết đói với việc Ấn Độ phải xuất khẩu ngày càng nhiều lương thực ra nước ngoài chủ yếu là sang Anh để thấy được chính sách bóc lột tàn bạo của chủ nghĩa thực dân Anh ở Ấn Độ. Người dân Ấn Độ sống trên vùng nguyên liệu bông trù phú, nhưng lại ăn mặc rách rưới, nước xuất khẩu gạo nhưng người dân lại thiếu ăn và chết đói với tỷ lệ thuận với só gạo xuất khẩu.
+ Về chính trị - xã hội: Ngày 1/1/1877, trong buổi lễ có đông đảo quý tộc Ấn Độ tham gia, Nữ hoàng Anh Vích-to-ri-a tuyên bố đồng thời là Nữ hoàng Ấn Độ. Để làm chỗ dựa vững chắc cho sự thống trị của mình, thực dân Anh đã thực hiện chính sách chia để trị, mua chuộc giai cấp thống trị bản xứ để làm tay sai. Thực dân Anh tuyên bố coi trọng quyền lợi, danh dự, tài sản và đặc quyền của quý tộc, thực chất là hợp pháp hóa chế độ đẳng cấp, biến các quý tộc phong kiến người bản xứ thành tay sai cho thực dân Anh. Dưới danh nghĩa là người được nhà vua Môgôl ban cho quyền cai trị đất nước, Anh đã biến triều đình phong kiến Ấn Độ là bù nhìn, là chỗ dựa cho chúng.
+ Về văn hóa - giáo dục: Thực dân Anh thực hiện chính sách giáo dục ngu dân, khuyến khích những tập quán lạc hậu và cổ xưa ...
- GV nêu câu hỏi: Những chính sách thống trị của thực dân Anh đưa đến hậu quả gì?
- HS suy nghĩ trả lời:
- GV kết luận: Ách thống trị của thực dân Anh đưa đưa đến tình trạng bần cùng chết đói của nhân dân Ấn Độ, thủ công nghiệp bị suy sụp, nền văn minh lâu đời bị phá hoại. Sự xâm lược của thực dân Anh đã chà đạp lên quyền dân tộc thiêng liêng của người Ấn Độ. Vì vậy phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các tầng lớp nhân dân chống thực dân Anh bùng nổ quyết liệt, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa Xi-pay.
Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân
- GV: Trước hết GV giải thích cho HS khái niệm: Xi-pay là tên gọi những đơn vị binh lính người Ấn Độ trong quân đội thực dân Anh, được xây dựng làm công cụ xâm lược và thống trị của thực dân Anh (nằm trong âm mưu dùng người bản xứ đánh người bản xứ của thực dân Anh).
- HS nghe, nhớ và có thể liên hệ với tình hình Việt Nam thời thuộc Pháp ...
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Tại sai binh lính Ấn Độ nằm trong quân đội thực dân Anh lại đứng lên khởi nghĩa chống thực dân Anh?
- HS theo dõi SGK tìm câu trả lời.
- GV gọi HS trả lời nguyên nhân của khởi nghĩa Xi-pay, sau đó kết luận: Mặc dù là công cụ xâm lược và thống trị của thực dânAnh, nhưng binh lính Xi-pay bị sĩ quan Anh đối xử tàn tệ. Lương của sĩ quan Ấn chỉ bằng 1/6 lương sĩ quan Anh cùng cấp bậc, người Ấn không được giữ chức vụ cao trong quân đội. Lính Xi-pay phải sống trong các doanh trại tồi tàn, trái ngược với cảnh sống sung túc của binh lính Anh. Đặc biệt, sau khi công cuộc xâm lược Ấn Độ hoàn thành, binh lính Xi-pay càng bị coi rẻ. Đặc biệt tinh thần dân tộc tín ngưỡng của họ bị xúc phạm nghiêm trọng. Họ rất bất mãn khi phải dùng đạn pháo có bọc giấy tẩm mỡ bò và mỡ lợn. Muốn bắn loại này, họ phải dùng răng để xé các loại giấy bôi mỡ đó, trong khi đó người lính Xi-pay theo đạo Hin-đu (kiêng ăn thịt bò) và theo đạo Hồi (kiêng ăn thịt lợn). Vì thế họ chống lệnh cuả thực dân Anh, nổi dậy khởi nghĩa. Tóm lại, do binh lính Xi-pay bị sĩ quan Anh đối xử tàn tệ nên họ bất mãn nổi dậy đấu tranh.
- GV nhấn mạnh: Nguyên cớ trực tiếp do binh lính Xi-pay bị bạc đãi, khinh rẻ, song nguyên nhân chính là do tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước, ý thức giác ngộ của binh lính.
Hoạt động 2: Cả lớp, cá nhân
- GV dẫn dắt: Khởi nghĩa Xi-pay diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu diễn biến của khởi nghĩa.
- GV tiếp tục yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được:
+ Thời gian, địa điểm bùng nổ khởi nghĩa.
+ Sự phát triển, quy mô của khởi nghĩa.
+ Lực lượng tham gia khởi nghĩa.
+ Kết quả của khởi nghĩa.
- HS theo dõi nội dung SGK, hướng dẫn của GV
- GV gọi 1 HS tóm tắt diễn biến khởi nghĩa và bổ sung, kết luận.
+ Rạng sáng ngày 10/5/1857, ở Mi-rút (gần Đê-li) khi thực dân Anh sắp áp giải 85 binh lính Xi-pay trái lệnh, thì 3 trung đoàn Xi-pay nổi dậy khởi nghĩa, vây bắt ban chỉ huy Anh.
+ Cuộc khởi nghĩa của binh lính được nông dân các vùng phụ cận ủng hộ, gia nhập nghĩa quân. Thừa thắng nghĩa quân tiến về Đê-li. Cuộc khởi nghĩa nhanh chóng lan khắp miền Bắc và một phần miền Tây Ấn Độ. Nghĩa quân lập chính quyền giải phóng ở một số thành phố lớn. Cuộc khởi nghĩa duy trì được khoảng 2 năm.
+ GV có thể dùng bức tranh trong SGK phân ban KHXH giúp HS khai thác thấy được khí thế của khởi nghĩa, lực lượng tham gia khởi nghĩa. Binh lính dùng súng ống, nông dân dùng giáo mác với vẻ mặt căm giận tấn công những tên sĩ quan Anh.
+ Do bị thực dân Anh đàn áp vì vậy khởi nghĩa chỉ duy trì được 2 năm thì thất bại. Thực dân Anh đã dốc toàn lực đàn áp khởi nghĩa rất dã man. Nhiều nghĩa quân bị trói vào họng súng đại bác bắn cho tan xương nát thịt.
- HS nghe và ghi những nội dung cơ bản của diễn biến cuộc khởi nghĩa.
- GV đặt câu hỏi: Qua diễn biến của khởi nghĩa em cho biết tính chất của phong trào đấu tranh của binh lính và nhân dân?
- GV gợi ý: Muốn xét tính chất phong trào, em căn cứ vào lực lượng tham gia, mục đích để xem xét, xác định tính chất.
- HS suy nghĩ trả lời.
- GV chốt ý: Khởi nghĩa nổ ra ở Mi-rút song đã nhanh chóng lan rộng thu hút đông đảo nhân dân tham gia nhất là nông dân. Từ một cuộc nổi dậy của binh lính đã trở thành một cuộc nổi dậy của nhân dân, nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Ấn Độ và bọn thực dân Anh để giành độc lập, vì vậy phong trào mang tính dân tộc sâu sắc đúng như Mác đã nhận định: "Trên thực tế, đây là cuộc nổi dậy có tính dân tộc".
- GV có thể giúp HS tìm hiểu nguyên nhân thất bại của khởi nghĩa là do: Đây là một cuộc nổi dậy tự phát, chưa có giai cấp và đường lối lãnh đạo lại gặp phải sự đàn áp tàn bạo của thực dân Anh; do mâu thuẫn nội bộ nghĩa quân; phương thức tác chiến chỉ là cố thủ, phòng ngự chưa chủ động tấn công tiêu diệt quân thù ...
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Cuộc khởi nghĩa Xi-pay tuy thất bại, song vẫn có ý nghĩa lịch sử to lớn. Em hãy rút ra ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa này?
- HS suy nghĩ trẩ lời.
- GV bổ sung, chốt ý: Khởi nghĩa thể hiện lòng yêu nước, căm thù thực dân, tinh thần anh dũng bất khuất, ý thức vươn tới độc lập dân tộc của nhân dân Ấn Độ.
Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân
- GV thuyết trình: Sau khởi nghĩa Xi-pay, thực dân Anh tăng cường thống trị bóc lột Ấn Độ. Tác động của chính sách khai thác bóc lột đã gây ra những chuyển biến lớn trong xã hội Ấn Độ. Giai cấp tư sản Ấn Độ ra đời phát triển khá nhanh. Đây là giai cấp tư sản dân tộc có mặt sớm nhất châu Á trên vũ đài chính trị. Sự trưởng thành của giai cấp tư sản đặt ra yêu cầu đòi hỏi thành lập những tổ chức chính đảng riêng, đầu tiên là Đảng Quốc đại.
- GV tiếp tục yêu cầu HS theo dõi SGK sự thành lập và hoạt động của Đảng Quốc đại.
- HS theo dõi SGK và tóm tắt về sự thành lập và chủ trương đường lối của Đảng Quốc đại.
- GV bổ sung, kết luận: Tư sản Ấn Độ ra đời và phát triển nhanh vào khoảng năm 1880, họ đã có 56 xưởng dệt bông, 40 xưởng dệt đay, 60 mỏ than, 80 kho xăng và nhiều xí nghiệp của tư bản.
Một số đông nữa hoạt động về thương mại đồn điền và ngân hàng. Tầng lớp trí thức gồm các nhà luật học, bác sĩ y khoa, thầy giáo và viên chức cao cấp. Họ muốn tự do phát triển kinh tế và tham gia chính quyền, nhưng bị thực dân Anh kìm hãm bằng mọi cách. Cuối năm 1885, họ đã tập hợp lại thành lập Đảng Quốc đại, chính đảng đầu tiên của giai cấp tư sản Ấn Độ đánh dấu một giai đoạn mới - giai đoạn giai cấp tư sản Ấn Độ đã bước lên vũ đài chính trị.
- GV có thể thông tin cho HS nắm được một số kiến thức về Đảng Quốc đại.
- GV đặt câu hỏi: Chủ trương của Đảng Quốc đại đem lại kết quả gì?
- GV gợi ý: Chủ trương của Đảng Quốc đại không đáp ứng được yêu cầu của thực dân Anh. Thủ đoạn thâm hiểm chi phối và lũng đoạn Đảng này của thực dân Anh không thực hiện được. Mặt khác, đường lối đấu tranh của Đảng chưa thể thỏa mãn nguyện vọng chính đáng của nhân dân Ấn Độ. Cuộc đấu tranh của quần chúng đã ảnh hưởng đến nội bộ Đảng khiến cho nội bộ bị phân hóa thành hai phái: "phái ôn hòa" và "phái cực đoan".
- GV yêu cầu HS theo dõi đoạn chữ nhỏ trong SGK giới thiệu về Ti-lắc để thấy được thái độ đấu tranh cương quyết và vai trò của Ti-lắc.
- HS theo dõi SGK trả lời về vai trò của Ti-lắc.
- GV bổ sung, kết luận: Thái độ cương quyết và những hoạt động cách mạng tích cực của Ti-lắc đã đáp ứng được nguyện vọng đấu tranh của quần chúng, vì vậy phong trào cách mạng dâng lên mạnh mẽ, điều này nằm ngoài ý muốn của thực dân Anh.
Hoạt động 2: Cả lớp/cá nhân
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về phong trào dân tộc ở Ấn Độ 1905 - 1908:
Nhằm hạn chế phong trào đấu tranh của nhân dân Ấn Độ, chính quyền Anh đã thực hiện chính sách chia để trị, ban hành đạo luật chia cắt Ben-gan. Ben-gan là một vùng đất trù phú, giàu khoáng sản, nền kinh tế rất phát triển. Người Ben-gan là tộc người ổn định nhất Ấn Độ, chính sự thống nhất dân tộc đã tạo nên yếu tố quan trọng cho sự phát triển phong trào ở đây, trở thành trung tâm của phong trào giải phóng dân tộc. Thực dân Anh đã chia Ben-gan làm 2 tỉnh: Miền Đông theo đạo Hồi, miền Tây theo đạo Ấn. Điều đó thổi bùng lên phong trào đấu tranh đặc biệt là ở Bom-bay và Can-cút-ta.
- GV dùng lược đồ phong trào cách mạng ở Ấn Độ để trình bày diễn biến phong trào đấu tranh đạo luật chia cắt Ben-gan 1905 và cuộc tổng bãi công ở Bom-bay 1908.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được nguyên nhân, diễn bến của cuộc tổng bãi công ở Bom-bay.
- HS theo dõi SGK: Trả lời tóm tắt nguyên nhân, diễn biễn của cuộc tổng bãi công ở Bom-bay.
- GV bổ sung, kết luận, kết hợp với trình bày diễn biễn như trong SGK. GV cung cấp thêm cuộc bãi công ở Bom-bay 1908 - Cuộc đấu tranh vì Ti-lắc và cao hơn hết vì nền độc lập của Ấn Độ, trở thành đỉnh cao của phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Độ đầu thế kỉ XX. Ti-lắc bị đày đi Mi-an-ma và mất ở Bom-bay ngày 07/8/1920, nhưng hình ảnh của ông vẫn mãi trong lòng nhân dân Ấn Độ. Họ mãi mãi tưởng nhớ, tôn kính và biết ơn ông, nhà cách mạng đấu tranh không mệt mỏi, cống hiến đến hơi thở cuối cùng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. J. Nê.hru Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Ấn Độ đã kính tặng Ti-lắc danh hiệu "Người cha của cách mạng Ấn Độ".
Hoạt động 3: Cả lớp/cá nhân
- GV đặt câu hỏi: Hãy so sánh phong trào cách mạng 1885 - 1908 với khởi nghĩa Xi-pay?
(Gợi ý: So sánh về lực lượng tham gia, lãnh đạo, đường lối, mục tiêu, kết quả ...)
- HS so sánh với phần trước để trả lời.
- GV bổ sung, kết luận.
+ Lực lượng tham gia gồm công nhân, nông dân, tư sản, trong đó có vai trò của công nhân.
+ Phong trào do giai cấp tư sản lãnh đạo mang đậm ý thức dân tộc, đánh dấu sự thức tỉnh của nhân dân Ấn Độ.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX phong trào đấu tranh ở Ấn Độ phát triển mạnh, ý thức độc lập dân tộc ngày càng rõ nét nhất là trong cao trào cách mạng 1905-1908, chứng tỏ sự trưởng thành của cách mạng Ấn Độ. Mặc dù thất bại nhưng đó là sự chuẩn bị cho những cuộc đấu tranh về sau.
-Dặn dò:
+ HS học bài cũ, đọc trước bài mới, sưu tầm ưu liệu hình ảnh về Trung Quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 03:12 PM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |