Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 13 PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ (CUỐI THẾ KỈ XIX - ĐẦU THẾ KỈ XX) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 07:24 AM
Bài 37 PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỈ XIX Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 06:50 AM
Bài 36 TRÀO LƯU CẢI CÁCH DUY TÂN Ở VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỈ XIX Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 06:48 AM
Bài 21 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM, TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỶ XIX Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:15 PM
Bài 4 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 1 02-09-2010 05:26 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
bai 11 cac nuoc dong nam a cuoi the ky 19 dau the ki 20, bai 18 cac nuoc dong nam a, bài 11 :các nước đong nam á cuối thế kỉ 19- đầu thế kỉ 20, cac bien phap cai cach cua rama 5, cac cuoc dau tranh tieu bieu o bai cac nuoc dna cuoi the ki19 dau tk 20, cac nuoc dong nam a (cuoi tk xix-dau tkxx) baigiang, cac nuoc dong nam a cuoi the ki 19-20, cac nuoc dong nam a hai dao cuoi the ky 19, cac nuoc dong nam a lich su lop 11, cac nuoc dong nam a tk19, cai cach rama v, các nước đông nam á cuoi the ki xix, các nước đong nam acuoi the kixix, cải cách của rama v, cuoc cai cach rama 5, nien bieu qua trinh xam luoc cua chu nghia thuc dan tai cac nuoc dong nam a
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:30 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 334,229
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 18 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (CUỐI THẾ KỈ XIX - ĐẦU THẾ KỈ XX)

Bài 18 CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á (CUỐI THẾ KỈ XIX - ĐẦU THẾ KỈ XX)


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm được từ sau thế kỉ XIX, các nước đế quốc mở rộng và hoàn thành việc thống trị các nước Đông Nam Á. Hầu hết các nước trong khu vực này, trừ Xiêm (Thái Lan) đều trở thành thuộc địa. Sự áp bức bóc lột của chủ nghĩa thực dân là nguyên nhân thúc đẩy phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ngày càng phát triển ở khu vực này.
- Hiểu được trong khi giai cấp phong kiến trở thành tay sai cho chủ nghĩa đế quốc thì giai cấp tư sản dân tộc, mặc dù còn non yếu, đã tổ chức lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Đặc biệt, giai cấp công nhân ngày càng trưởng thành từng bước vươn lên vũ đài đấu tranh giải phóng dân tộc.
- Thấy rõ những nét chính về các cuộc đấu tranh giải phóng tiêu biểu cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. Ở các nước Đông Nam Á: In-đô-nê-xi-a, Phi-líp-pin, Cam-pu-chia, Lào, Việt Nam.
2. Tư tưởng
- Nhận thức đúng về thời kì phát triển sôi động của phong trào giải phóng dân tộc chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân.
- Có tinh thần đoàn kết, hữu nghị, ủng hộ cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, tiến bộ của nhân dân các nước trong khu vực.
3. Kỹ năng
- Biết sử dụng lược đồ Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX để trình bày những sự kiện tiêu biểu.
- Phân biệt được những nét chung, riêng của các nước trong khu vực Đông Nam Á thời kì này.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
- Các tài liệu, chuyên khảo về In-đô-nê-xi-a, Lào,Phi-líp-pin vào đầu thế kỉ XX.
- Tranh ảnh các nhân vật, sự kiện lịch sử liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu nhận xét của em về phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
Câu 2: Nêu kết quả của Cách mạng Tân Hợi. Vì sao nói cuộc cách mạng này là cuộc cách mạng không triệt để.
2. Dẫn dắt vào bài mới
Trong khi Ấn Độ, Trung Quốc lần lượt trở thành những nước thuộc địa và nửa thuộc địa thì các quốc gia Đông Nam Á nằm giữa hai tiểu lục địa này cũng lần lượt rơi vào ách thống trị của chủ nghĩa thực dân - trừ Xiêm (Thái Lan). Để hiểu được quá trình chủ nghĩa thực dân xâm lược các nước Đông Nam Á và phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân các nước Đông Nam Á, chúng ta cùng tìm hiểu bài Các nước Đông Nam Á (Cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX).


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV dùng lược đồ Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX để giới thiệu với HS về vị trí địa lý, lịch sử - văn hóa, vị trí chiến lược của Đông Nam Á, âm mưu xâm lược của thực dân phương Tây đối với Đông Nam Á ...
- GV nêu câu hỏi: Tại sao Đông Nam Á trở thành đối tượng xâm lược của tư bản phương Tây?
- HS theo dõi SGK, kết hợp với những hiểu biết sau khi học Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản để trả lời:
- GV nhận xét, kết luận:
+ Sau cách mạng công nghiệp, nền kinh tế tư bản phát triển mạnh, các nước tư bản cần thị trường và thuộc địa, vì vậy đẩy mạnh xâm lược, tranh giành thuộc địa.
+ Đông Nam Á là một khu vực rộng lớn, đông dân, giàu tài nguyên, có vị trí chiến lược quan trọng, chế độ phong kiến đang suy yếu, trở thành đối tượng xâm lược của thực dân Âu - Mĩ.
Hoạt động 2: Cả lớp, cá nhân
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK lập bảng thống kê về quá trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á theo mẫu
Tên nước Đông Nam Á Thực dân xâm lược Thời gian hoàn thành xâm lược


- HS theo dõi SGK và lược đồ Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, lập bảng thống kê vào vở.
- Gv treo lên bảng, bảng thống kê do GV làm sẵn để làm thông tin phản hồi, yêu cầu HS theo dõi và so với phần HS làm để chỉnh sửa.
Tên các nước
Đông Nam Á Thực dân xâm lược
In-đô-nê-xi-a Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan
Phi-líp-pin Tây Ban Nha, Mĩ
Miến Điện
(Mi-an-ma) Anh
Mã Lai
(Ma-lai-xi-a) Anh
Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia Pháp
Xiêm (Thái Lan) Anh - Pháp tranh chấp
- HS theo dõi, chỉnh sửa phần mình tự làm trong vở.
- GV đặt câu hỏi: Trong khu vực Đông Nam Á nước nào là thuộc địa sớm nhất? Đông Nam Á chủ yếu là thuộc địa của thực dân nào? Có nước nào thoát khỏi thân phận thuộc địa không?
- HS theo dõi bảng thống kê, trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung: In-đô-nê-xi-a là thuộc địa của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và còn là thuộc địa sớm nhất ở Đông Nam Á.
Hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á đều là thuộc địa của Anh và Pháp. Pháp chiếm những nước Đông Dương, Mĩ chiếm Phi-lip-pin, Hà Lan chiếm In-đô-nê-xi-a, còn lại là thuộc địa của Anh.
Hoạt động 1: Cá nhân
- GV đàm thoại với HS một số nét về đất nước In-đô-nê-xi-a (vị trí địa lí, lịch sử, văn hóa ...)
+ Là một đất nước rộng lớn, có vị trí chiến lược quan trọng, In-đô-nê-xi-a sớm bị dòm ngó xâm lược. Đầu tiên là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha rồi đến Hà Lan. Giữa thế kỉ XIX, Hà Lan đã hoàn thành xâm lược đặt ách thống trị In-đô-nê-xi-a. Chính sách thống trị của thực dân Hà Lan đã làm bùng nổ nhiều cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK. Lập niên biểu thống kê các cuộc đấu tranh của nhân dân In-đô-nê-xi-a chống thực dân Hà Lan trong thế kỉ XIX theo mẫu:
Thời gian Phong trào đấu tranh
Năm 1825 - 1830 - Phong trào đấu tranh của nhân dân đảo A-chê.
Năm 1873 - 1909 Khởi nghĩa nổ ra ở Tây Xu-ma-tơ-ra
Năm 1878 - 1907- Đấu tranh ở Ba-tắc
Năm 1884 - 1886 Đấu tranh ở Ca-li-man-tan
Năm 1890 - Khởi nghĩa nông dân do Sa-min lãnh đạo

- HS theo dõi SGK lập bảng thống kê.
- GV quan sát lớp, hướng dẫn HS lập bảng thống kê.
- GV mở rộng nói về cuộc khởi nghĩa A-chê do Hoàng tử Đi-pô-nê-gô-rô vương quốc Yo-gy-ca-ta lãnh đạo, cuộc khởi nghĩa nông dân do Sa-min lãnh đạo.
Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
- Gv trình bàu: Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, xã hội In-đô-nê-xi-a có nhiều biến đổi, việc đầu tư của tư bản nước ngoài ngày càng mạnh mẽ, tạo nên sự phân hóa xã hội sâu sắc, giai đoạn công nhân và tư sản ra đời, ngày càng trưởng thành về ý thức dân tộc. Vì vậy, phong trào yêu nước mang màu sắc mới theo khuynh hướng dân chủ tư sản.
- GV tiếp tục yêu cầu HS theo dõi SGK các phong trào đấu tranh để thấy những nét mới trong phong trào đấu tranh của nhân dân In-đô-nê-xi-a. Các tổ chức chính trị của công nhân ra đời như: Hiệp hội công nhân đường sắt (1905), Hiệp hội công nhân xe lửa (1908). Tháng 12/1914, Liên minh xã hội dân chủ In-đô-nê-xi-a ra đời nhằm tuyên truyền chủ nghĩa Mác trong công nhân, đặt cơ sở cho Đảng Cộng sản ra đời (5/1920). Giai cấp tư sản dân tộc, tầng lớp trí thức tiếp thu tư tưởng dân chủ tư sản châu Âu, đóng vai trò nhất định trong phong trào yêu nước ở In-đô-nê-xi-a đầu thế kỉ XX.
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV giới thiệu đôi nét về Phi-líp-pin, chỉ trên lược đồ vị trí Phi-líp-pin (vị trí địa lý, quá trình xâm lược Phi-líp-pin của thực dân Tây Ban Nha).
+ Năm 1571, Tây Ban Nha dùng sức mạnh quân sự đánh chiếm toàn bộ Phi-líp-pin và xây dựng thành phố Manila. Trong ba thế kỉ rưỡi, quần đảo Phi-líp-pin nằm dưới sự thống trị của Tây Ban Nha. Nhân dân bị bóc lột tàn tệ, họ phải cày cấy không công cho bọn địa chủ Tây Ban Nha, chịu thuế khóa nặng nề, người Tây Ban Nha đã khai thác đồn điền, hầm mỏ, nông sản phục vụ chính quốc. Viên toàn quyền người Tây Ban Nha đứng đầu bộ máy hành chính. Việc cai trị ở tỉnh này nằm trong tay các Tổng đốc người Tây Ban Nha, hầu hết cư dân Phi-líp-pin theo đạo Thiên Chúa giáo do người Tây Ban Nha truyền đến. Chỉ có một số người ở phía Nam (đảo Min-đa-nao) theo đạo Hồi, họ bị phân biệt đối xử rất tồi tệ. Chính sách khai thác bóc lột triệt để của thực dân Tây Ban Nha làm cho mâu thuẫn giữa nhân dân Phi-líp-pin với thực dân Tây Ban Nha ngày càng trở nên gay gắt. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến phong trào đấu tranh của Phi-líp-pin.
- GV tiếp tục yêu cầu HS theo dõi SGK phong trào đấu tranh của nhân dân Phi-líp-pin.
- HS theo dõi SGK.
- GV khái quát các phong trào đấu tranh:
+ Năm 1872, nhân dân Ca-vi-tô nổi lên khởi nghĩa, hô vang khẩu hiệu "Đả đảo bọn Tây Ban Nha" tấn công vào các đồn trú, làm chủ thành phố Ca-vi-tô trong 3 ngày. Cuối cùng, cuộc khởi nghĩa đã thất bại, do nổ ra một cách tự phát.
+ Vào những năm 90 của hế kỉ XIX, ở Phi-líp-pin xuất hiện hai xu hướng chính trong phong trào giải phóng dân tộc để thấy sự khác nhau giữa hai xu hướng.
Hoạt động 2: Cả lớp / cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc SGK lập bảng thống kê về 2 xu hướng cách mạng này:
Xu hướng cải cách Xu hướng bạo động
- Lãnh đạo
- Lực lượng
- Hình thức đấu tranh
- Kết quả - ý nghĩa

- HS theo dõi SGK tự lập bảng thống kê vào vở theo hướng dẫn của GV.
- GV gọi một số HS trình bày phần tự học của mình. Sau đó, treo lên bảng một bảng thống kê do Gv làm sẵn để HS so sánh, chỉnh sửa phần các em tự làm.


Nội dung Xu hướng cải cách
- Lãnh đạo - Hô-xê Ri-dan
- Lực lượng tham gia - Liên minh Phi-líp-pin, bao gồm trí thức yêu nước, địa chủ, tư sản tiến bộ, một số hộ nghèo.
- Hình thức đấu tranh - Đấu tranh ôn hòa.
- Chủ trương đấu tranh - Tuyên truyền, khơi dậy ý thức dân tộc, đòi quyền bình đẳng với người Tây Ban Nha.
- Kết quả ý nghĩa - Tuy thất bại nhưng Liên minh đã thức tỉnh tinh thần dân tộc, chuẩn bị tư tưởng cho cao trào cách mạng sau này.
- GV có thể mở rộng giới thiệu về hai nhà cách mạng. Hô-xê Ri-đan và Bô-ni-nha-xi-ô (tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng, vai trò ...)
- GV tiếp tục hướng dẫn HS tìm hiểu về tính chất cuộc Cách mạng Tháng Tám - 1896 ở Phi-líp-pin: Là cuộc cách mạng mang tính chất tư sản chống đế quốc đầu tiên ở Đông Nam Á, đánh dấu sự thức tỉnh của nhân dân Phi-líp-pin trong cuộc đấu tranh giành độc lập.
Hoạt động 3: Cả lớp / cá nhân
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu âm mưu thủ đoạn của Mĩ đối với Phi-líp-pin trong SGK.
- HS tự tìm hiểu, trả lời.
- GV bổ sung, kết luận.
Mĩ âm mưu bành trướng sang bờ tây Thái Bình Dương nên tháng 4/1898, Mĩ đã gây chiến với Tây Ban Nha, lấy danh nghĩa ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Phi-líp-pin. Sau khi hất cẳng được Tây Ban Nha, năm 1898 Mĩ đổ bộ lên Manila và nhiều nơi trên quần đảo. Nhân dân Phi-líp-pin chuyển mục tiêu đấu tranh vào đế quốc Mĩ, song lực lượng không cân sức, đến năm 1902 thì bị dập tắt. Từ đây Phi-líp-pin trở thành thuộc địa của Mĩ.
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV đàm thoại với HS đôi nét về Cam-pu-chia, có thể đặt câu hỏi: Em hãy nêu lên những hiểu biết của mình về đất nước Cam-pu-chia - nước láng giềng của Việt Nam?
- HS dựa vào những kiến thức đã học ở lớp 10 kết hợp với kiến thức xã hội của mình để trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung: Cam-pu-chia là quốc gia láng giềng của Việt Nam. Hiện nay, so với các nước trong khu vực, Cam-pu-chia còn là một nước nghèo, kinh tế chậm phát triển, song trong quá khứ, Cam-pu-chia là một nước có lịch sử văn hóa lâu đời. Từ thế kỉ V đã thành lập nước, là quốc gia Phật giáo với 95% dân số theo Phật giáo, đã từng có giai đoạn huy hoàng như thời kỳ Ăng-co. Trong thời kì này, Cam-pu-chia trở thành một đế quốc mạnh và ham chiến trận nhất ở khu vực Đông Nam Á, để lại những công trình kiến trúc có giá trị - những kỳ quan thế giới. Dân tộc đa số là người Khơ - me, mọi công dân đều mang quốc Khơ-me, dân số Cam-pu-chia trên 13,4 triệu người.
Hoạt động 2: Cả lớp
- GV khái quát về bối cảnh lịch sử Cam-pu-chia giữa thế kỉ XIX: Giữa thế kỉ XIX, chế độ phong kiến ở Cam-pu-chia suy yếu. Trong khi đó, những quốc gia láng giềng như Thái Lan lại đang mạnh, vì vậy Cam-pu-chia phải thuần phục Thái Lan. Trong quá trình xâm lược Việt Nam, thực dân Pháp đã từng bước xâm chiếm Cam-pu-chia và Lào. Năm 1863, Pháp gây áp lực buộc Vua Cam-pu-chia là Nô-rô-đôm phải chấp nhận quyền bảo hộ của Pháp. Sau khi gạt ảnh hưởng của Xiêm đối với triều đình Phnôm Pênh, Pháp buộc vua Nô-rô-đôm phải kí Hiệp ước 1884 biến Cam-pu-chia thành thuộc địa của Pháp. Ách thống trị của thực dân Pháp đã gây nên nỗi bất bình trong hoàng tộc và các tầng lớp nhân dân.Nhiều cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp đã diễn ra sôi nổi trong cả nước.
Hoạt động 3: Cả lớp / cá nhân
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK: Phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân Cam-pu-chia, lập bảng thống kê theo mẫu:
Tên phong trào Thời gian Địa bàn hoạt động Kết quả



- HS theo dõi SGK tự lập bảng.
- GV quản lý lớp, hướng dẫn các em lập bảng. Sau đó treo lên bảng một bảng thống kê do GV tự làm để giúp HS chỉnh sửa.
Tên phong trào khởi nghĩa Thời gian
Khởi nghĩa Xi-vô-tha 1861 - 1892
Khởi nghĩa A-cha Xao 1863 - 1866
Khởi nghĩa Pu Com-bô 1866 - 1867
- GV gọi một số HS đọc các đoạn chữ nhỏ trong SGK giới thiệu về Xi-vô-tha, A-cha Xoa, Pu-côm-pô.
Hoạt động 4: Cả lớp / cá nhân
- GV yêu cầu HS nhận xét về phong trào đấu tranh của nhân dân Cam-pu-chia cuối thế kỉ XIX.
- HS dựa vào phần vừa học để trả lời.
- GV nhận xét bổ sung: Cuối thế kỉ XIX phong trào đấu tranh của nhân dân Cam-pu-chia nổ ra liên tục có cuộc khởi nghĩa kéo dài tới 30 năm tương đương với khởi nghĩa nông dân Yên Thế ở Việt Nam chứng tỏ tinh thần đấu tranh anh dũng, bền bỉ của nhân dân Cam-pu-chia. Các cuộc đấu tranh thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, bao gồm cả hoàng thân quốc thích bất bình với thái độ nhu nhược của nhà vua như Xi-vô-tha, đến các nhà sư như Pu-côm-bô chứng tỏ nỗi bất bình cao độ của nhân dân Cam-pu-chia với thực dân Pháp. Trong cuộc đấu tranh của nhân dân Cam-pu-chia có sự ủng hộ của nhân dân Việt Nam, đặc biệt là trong cuộc khởi nghĩa của Pu-côm-bô được coi là biểu tượng của liên minh chiến đấu của nhân dân hai nước Việt Nam - Cam-pu-chia trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp.
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV đàm thoại với HS đôi nét về nước Lào. Có thể đặt câu hỏi: Hãy nêu những hiểu biết của em về nước Lào?
- HS dựa vào kiến thức đã học ở lớp 10 và kiến thức xã hội của mình để trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung về đất nước Lào (vị trí địa lí, cư dân, mối liên hệ với Việt Nam ...)
- GV tóm tắt quá trình xâm lược của thực dân Pháp: Khi tiến hành xâm lược Việt Nam, Cam-pu-chia, thực dân Pháp đã tính đến việc thôn tính Lào. Năm 1865, nhiều đoàn thám hiểm người Pháp đi ngược sông Mê Kông lên thượng nguồn để thăm dò khả năng xâm nhập Lào. Gây sức ép buộc triều đình Luông Pha-băng phải công nhận nền thống trị của Pháp. Trước đó, giống như Cam-pu-chia giữa thế kỉ XIX, chế độ phong kiến suy yếu, Lào lệ thuộc Xiêm. Pháp đã tiến hành đàm phán với Xiêm, gạt được Xiêm. Năm 1893, Lào thực sự trở thành thuộc địa của Pháp. Như vậy, bối cảnh lịch sử ở Lào cũng giống như Cam-pu-chia , chỉ khác là Lào bị thực dân Pháp xâm lược muộn hơn.
Hoạt động 2: Cả lớp
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK, lập bảng thống kê phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân Lào đầu thế kỉ XX theo mẫu như phần Cam-pu-chia.
- HS theo dõi SGK và lập bảng tại lớp hoặc để về nhà làm.
Tên khởi nghĩa Thời gian Địa bàn hoạt động
Khởi nghĩa Pha-ca-đuốc 1901 - 1903 - Xava na khẹt, Đường 9, biên giới Việt Lào.
Khởi nghĩa Òng Kẹo-Com-ma-đam 1901 - 1937 - Cao nguyên Bô-lô-ven
Khởi nghĩa Pa-chay 1918 - 1922 - Bắc Lào, Tây Bắc Việt Nam
- GV mở rộng giảng về cuộc khởi nghĩa Ong Kẹo (một cuộc khởi nghĩa tiêu biểu kéo dài tới 37 năm).
+ Cao nguyên Bô-lô-ven là vùng đất rộng lớn, giàu có, thuận lợi cho cây công nghiệp, lại có vị trí chiến lược quan trọng nằm ở gần khu vực ranh giới 3 nước Đông Dương (Nam Lào). Sự chiếm đóng và cai trị của thực dân Pháp đã làm đảo lộn cuộc sống của cư dân vùng này. Người dân rơi vào cảnh đói khổ. Năm 1902, có nơi trong vùng dân bị chết đói đến một nửa. Sự bất bình của người dân đã dẫn đến cuộc nổi dậy của nhân dân do Ong Kẹo lãnh đạo.
- Ong Kẹo: tên thường gọi là My hay là Nai My. Sau khi cuộc khởi nghĩa bùng nổ, nhân dân tôn kính gọi ông là Ong Kẹo (có nghĩa là viên ngọc), quê ở Cha-bản, huyện Tha-teng, tỉnh Xa-van-na-khẹt. Bạn chiến đấu của ông còn có nhiều người, nổi bật nhất là Kommađam.
+ Sau khi Ong Kẹo hi sinh 13/10/1907, Kom-ma-đam trở thành lãnh tụ thứ hai của cuộc khởi nghĩa.
+ Kom-ma-đam là lãnh tụ tài năng, am hiểu về quân sự và chính trị, có đầu óc tổ chức, năm 13 tuổi ông bị thực dân Pháp bắt, giam tại nhà lao Mường May. Chính ở trong tù ông đã học đọc, học viết. Ra tù, ông đi thẳng tới khu căn cứ của Ong Kẹo, gia nhập nghĩa quân và trở thành lãnh tụ số hai của khởi nghĩa. Khi Ong Kẹo đi đàm phán với Phen-Le, Kom-ma được cử lãnh đạo phong trào.
Hoạt động 3: Cả lớp / cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Em hãy nhận xét chung về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân Lào - Cam-pu-chia?
- HS dựa vào 2 phần đã học để trả lời.
- GV nhận xét, bổ sung, kết luận:
+ Phong trào đấu tranh ở Cam-pu-chia, Lào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỉ XX diễn ra liên tục sôi nổi, hình thức đấu tranh chủ yếu là khởi nghĩa vũ trang.
+ Mục tiêu chống Pháp, giành độc lập vì vậy phong trào mang tính chất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc song còn ở giai đoạn tự phát.
+ Phong trào do sĩ phu hoặc nông dân lãnh đạo.
+ Kết quả phong trào thất bại do: tự phát, thiếu tổ chức vững vàng, thiếu đường lối đấu tranh đúng đắn.
+ Ý nghĩa: Thể hiện tinh thần yêu nước và tinh thần đoàn kết của nhân dân 3 nước Đông Dương trong cuộc đấu tranh chống Pháp.
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV giới thiệu với HS đôi nét về Thái Lan.
+ Kết hợp với dùng lược đồ Đông Nam Á (vị trí địa lí, tên gọi đất nước ...)
- HS cùng trao đổi đàm thoại với GV.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bối cảnh lịch sử Thái Lan từ giữa thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX.
- HS theo dõi SGK bối cảnh Xiêm, trình bày tóm tắt trước lớp.
- GV bổ sung, kết luận:
+ Năm 1752, triều đại Rama được thiết lập ở Thái Lan cũng giống như các triều đại phong kiến khác ở châu Á. Triều đại Ra-ma đã theo đuổi chính sách đóng cửa, ngăn chặn thương nhân và giáo sĩ phương Tây vào Xiêm.
+ Giữa thế kỉ XIX, bản đồ châu Á bị nhuốm màu đen bởi ách thống trị của thực dân phương Tây và dày đặc những mũi tên tiến công từ các phía đại dương vào lục địa. Khi đó, Tây Ban Nha đã thống trị Phi-líp-pin, Hà Lan đã chiếm In-đô-nê-xi-a, Anh đã cai quản Ấn Độ và đang mở cuộc chiến tranh thôn tính Mi-an-ma. Thực dân Pháp ráo riết chuẩn bị chiến tranh, đến năm 1858 nổ súng tấn công Việt Nam rồi mở rộng bành trướng sang Cam-pu-chia, Lào. Trong tình hình đó, vận mệnh Vương quốc Xiêm bị đe dọa, Xiêm trở thành vùng đệm giữa hai thế lực Anh và Pháp.
+ Trước sự đe dọa xâm lược cuả phương Tây, Ra-ma IV - Mông Kút lên ngôi từ năm 1851 - 1868 đã chủ trương mở cửa buôn bán với bên ngoài, dùng thế lực các nước tư bản kiềm chế lẫn nhau để bảo vệ độc lập của đất nước. Mông Kút là người có xu hướng thân phương Tây, ông nghiên cứu và tiếp thu nền văn minh phương Tây, tiếp xúc với các giáo sĩ nước ngoài học tiếng Anh, tiếng La-tinh, học khiêu vũ. Ông nhận thức rằng chính sách đóng cửa với phương Tây không phải là biện pháp phòng thủ có hiệu quả, nên chủ trương mở cửa giao lưu với thế giới, mặc dù trước mắt phải chịu nhiều thiệt thòi. Ông đã mời một cô giáo người Anh tên là An-na sang vương quốc dạy học cho các hoàng tử tiếp cận với văn minh phương Tây, nhờ sự sáng suốt thức tỉnh đó của ông mà hoàng tử Chu-la-long con trở thành một người tài ba, uyên bác có tư tưởng tiến bộ.
+ Năm 1868, sau khi lên ngôi Chu-la-long con đã thực hiện một cuộc cải cách tiếp nối chính sách cải cách của cha.
Hoạt động 2: Nhóm / cá nhân
- GV phát Phiếu học tập, trên phiếu ghi rõ:
+ Họ tên
+ Lớp + Nhóm
+ Nội dung học tập: Những chính sách cải cách của Ra-ma V ở Xiêm.
- Chính sách cải cách kinh tế:
+ Nông nghiệp
+ Công thương nghiệp
- Chính sách cải cách chính trị:
+ Chính sách xã hội
+ Chính sách đối ngoại
- GV tiếp tục yêu cầu HS cứ 2 bàn một ghép thành một nhóm cùng nghiên cứu SGK và điền vào Phiếu học tập.
- HS các nhóm đọc sách, thảo luận, viết vào Phiếu học tập.
- Gv gọi đại diện của một số nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung và kết luận:
+ Kinh tế: Trong nông nghiệp giảm nhẹ thuế khóa ruộng, xóa bỏ cho nông dân nghĩa vụ lao dịch 3 tháng trên những công trường của nhà nước. Trong công thương nghiệp, khuyến khích tư nhân bỏ vốn kinh doanh, xây dựng nhà máy xay xát lúa gạo, nhà máy cưa, mở hiệu buôn và ngân hàng. Những biện pháp đó có tác dụng tích cực đối với sản xuất, nâng cao năng suất lúa, tăng nhanh lượng gạo xuất khẩu. Lượng gạo xuất khẩu năm 1885 là 225 nghìn tấn, đến năm 1900 là 500 nghìn tấn. Năm 1890, ở Băng Cốc có 25 nhà máy xay xát, 4 nhà máy cưa. Đường xe điện được xây dựng sớm nhất Đông Nam Á.
+ Chính trị: Thực hiện cải cách hành chính theo khuôn mẫu phương Tây. Với chính sách cải cách hành chính, vua vẫn là người có quyền lực tối cao, song cạnh vua có Hội đồng nhà nước đóng vai trò là cơ quan tư vấn khởi thảo pháp luật, hoạt động như một nghị viện. Bộ máy hành pháp của triều đình được thay bằng Hội đồng chính phủ gồm 12 bộ trưởng, do các hoàng thân du học ở phương Tây về đảm nhiệm. Tư bản nước ngoài được phép đầu tư kinh doanh ở Xiêm.
+ Quân đội, tòa án, trường học được xcải cách theo khuôn mẫu phương Tây.
+ Về xã hội: Ra-ma V ra lệnh xóa bỏ hoàn toàn chế độ nô lệ vì nợ, giải phóng số đông người lao động được tự do làm ăn sinh sống.
+ Về đối ngọai: Ra-ma V đặc biệt quan tâm đến hoạt động ngoại giao. Thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo (chính sách ngoại giao cây tre) người Xiêm đã lợi dụng vị trí nước "đệm" giữa hai thế lực Anh và Pháp, vừa cắt nhượng một số đất phụ thuộc (vốn là lãnh thổ của Cam-pu-chia, Lào, Mã Lai) để giữ chủ quyền đất nước.
- GV mở rộng: Xiêm nằm giữa các vùng thuộc địa Anh và Pháp. Phía Đông là Đông Dương thuộc địa Pháp, phía Tây là Mianma thuộc địa của Anh. Như hai con thú trước miếng mồi ngon nhưng Anh, Pháp không dễ gì "nuốt trôi" được Xiêm. Để tránh một cuộc chiến tranh giữa Anh và Pháp thực dân đã tiến hành trung lập hóa Xiêm. Xiêm biến thành vùng đệm giữa hai thế lực Anh và Pháp. Lợi dụng vị trí nước đệm và mâu thuẫn giữa hai thế lực Anh và Pháp, người Xiêm đã thực hiện được một chính sách ngoại giao khôn khéo, mềm dẻo (người Thái vốn năng động, khéo léo, ứng xử mềm dẻo) cho nên Xiêm không lệ thuộc hẳn vào nước nào, mà vẫn tồn tại với tư cách một vương quốc độc lập.
+ Tính chất: Cải cách Rama V đã giúp Thái Lan phát triển theo hướng tư bản chủ nghĩa và giữ được chủ quyền độc lập. Vì vậy, cải cách mang tính chất một cuộc cách mạng tư sản không triệt để.
- HS nghe và chỉnh sửa Phiếu học tập của mình.
- GV kết luận: Trong bối cảnh chung của châu Á, Thái Lan đã thực hiện một đường lối cải cách, chính nhờ đó mà Thái Lan thoát khỏi thân phận thuộc địa, giữ được độc lập.


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
+ Nguyên nhân dẫn đến phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á là do ách thống trị, bóc lột tàn bạo của chủ nghĩa thực dân.
+ Cuối thế kỉ XX phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á bùng nổ mạnh mẽ nhưng đều thất bại, song sẽ tạo điều kiện tiền đề cho những giai đoạn sau.
+ Nhờ cải cách, Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á không phải là thuộc địa.
-Dặn dò:
+ HS học bài, làm câu hỏi bài tập trong SGK; sưu tầm hình ảnh, tư liệu, mẩu chuyện về các nước Phi, Mĩ La tinh cuối XIX - đầu XX.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 01:21 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |