Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bài 40 VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 - 1918) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 03-09-2010 06:54 AM
Bài 24 VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 - 1918) Mc.Neo Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:20 PM
Bài 23 PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 09:18 PM
Bài 14 NHẬT BẢN GIỮA HAI CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 0 02-09-2010 05:43 PM
Bài 6 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 - 1918) Mc.Neo Giáo án Lịch Sử lớp 11 1 02-09-2010 05:26 PM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
bai 21 chien tranh the gioi thu 2, bai hoc rut ra tu chien tranh the gioi thu nhat, ban do chien tranh the gioi thu nhat, ban do dien bien chien tranh the gioi thu nhat, ban do dien bien chien tranh the gioi thu nhat giai doan ii, bài luận ve chien tranh the gioi thu 1, bản đồ chiến tranh thế giới thứ nhất, bieu do chien tranh the gioi thu 1, chiến tranh thế giới thứ 1, chien tranh de quoc la gi, chien tranh the gioi thu 1, chien tranh the gioi thu nhat, dien bien chien tranh the gioi thu 1, dien bien chien tranh the gioi thu nhat, hau qua cua chien tranh the gioi thu nhat, ket cuc cua chien tranh the gioi thu nhat
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:34 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 332,470
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 21 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 - 1918)

Bài 21 CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 - 1918)


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Hiểu được quan hệ quốc tế, nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)
- Nắm được diễn biến chủ yếu, tính chất, kết cục của chiến tranh.
2. Tư tưởng
- Góp phần giáo dục cho HS hiểu rõ đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa và lên án chủ nghĩa đế quốc - nguồn gốc của chiến tranh.
3. Kỹ năng
- Biết trình bày diễn biến chiến sự qua bản đồ, sử dụng tài liệu để rút ra những kết luận, nhận định, đánh giá.
- Phân biệt các khái niệm: Chiến tranh đế quốc, Chiến tranh cách mạng, Chiến tranh chính nghĩa, Chiến tranh phi nghĩa.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Lược đồ Chiến tranh thế giới thứ nhất
- Bảng thống kê kết quả của chiến tranh.
- Tranh ảnh lịch sử về Chiến tranh thế giới thứ nhất, tài liệu có liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Nêu những nét chính về tình hình các nước Mĩ La-tinh vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
Câu 2: Hãy nêu nhận xét của em về hình trhức đấu tranh giải phóng dân tộc ở Mĩ La-tinh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
2. Dẫn dắt vào bài mới
- Từ 1914 - 1918, nhân loại đã trải qua một cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc, lôi cuốn hàng chục nước tham gia, lan rộng khắp các châu lục, tàn phá nhiều nước, gfây nên những thiệt hại lớn về người va của. Để hiểu được nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh, diễn biến, kết cục của chiến tranh chúng ta cùng tìm hiểu bài 21. Chiến tranh thế giới thứ nhất 1914 - 1918.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV treo lên bảng bản đồ Chủ nghĩa tư bản (thế kỉ XVI - 1914), giới thiệu bản đồ bao gồm 2 nội dung chính:
+ Thể hiện sự phân chia thuộc địa giữa các nước đế quốc.
+ Phần biểu đồ thể hiện sự phát triển của các nước tư bản chủ nghĩa chủ yếu qua các giai đoạn tự do cạnh tranh và đế quốc chủ nghĩa.
- GV tiếp tục hướng dẫn HS quan sát lược đồ và đặt câu hỏi: Căn cứ vào lược đồ, dựa vào những kiến thức đã học em rút ra những đặc điểm mang tính quy luật của chủ nghĩa tư bản.
- GV gợi ý cho HS bằng cách hướng dẫn các em theo dõi lược đồ.
- HS theo dõi lược đồ và gợi ý cho GV để trả lời.
- GV bổ sung, kết luận.
+ Chủ nghĩa tư bản phát triển theo quy luật không đều. Sự phát triển không đều đó của chủ nghĩa tư bản cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX đã làm thay đổi sâu sắc so sánh lực lượng giữa các nước đế quốc. Những đế quốc già như Anh, Pháp phát triển chậm lại tụt xuống vị trí thứ 3 thứ 4 thế giới. Còn những nước tư bản trẻ như Đức, Mĩ đã vươn lên vị trí số 1, số 2 thế giới.
+ Sự phân chia thuộc địa giữa các đế quốc cũng không đồng đều. Những đế quốc già chậm phát triển như Anh, Pháp có nhiều thuộc địa. Người Anh thường tự hào mặt trời không bao giờ lặn trên nước Anh, thuộc địa của Pháp thì chỉ đứng sau Anh. Những đế quốc trẻ như Đức, Mĩ phát triển mạnh nên nhu cầu thuộc địa lớn nhưng lại có ít thuộc địa. Giới cầm quyền Đức than vãn về "sự chậm trễ của kẻ đến bàn tiệc muộn".
- GV nêu câu hỏi: Sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản và sự phân chia thuộc địa không đều sẽ dẫn đến hậu quả tất yếu gì?
- HS suy nghĩ, trả lời.
- GV nhận xét, kết luận: Sự phân chia thuộc địa không đồng đều tất yếu làm nảy sinh mâu thuẫn giữa các nước đế quốc trẻ ít thuộc địa với các nước đế quốc già nhiều thuộc địa, mâu thuẫn tập trung chủ yếu ở châu Âu ngày càng gay gắt. Mâu thuẫn về vấn đề thị trường cuối cùng được giải quyết bằng chiến tranh, nhiều cuộc chiến tranh giành thuộc địa nổ ra ở nhiều nơi.
Hoạt động 2: Cá nhân
- Gv yêu cầu HS theo dõi SGK những cuộc chiến tranh giành thuộc địa đầu tiên giữa các đế quốc, sau đó nêu nhận xét.
- HS theo dõi SGK và phát biểu nhận xét của mình.
- GV nhận xét, kết luận: Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, nhiều cuộc chiến tranh giành thuộc địa đã nổ ra.
+ Chiến tranh Trung - Nhật (1894 - 1895), Nhật thôn tính được Triều Tiên, Mãn Châu, Đài Loan, Bành Hồ.
+ Chiến tranh Mĩ - Tây Ban Nha (1898) Mĩ chiếm được của Tây Ban Nha: Phi-líp-pin, Cu-ba, Ha-oai, Pu-éc-tô Ti-cô.
+ Chiến tranh Anh - Bô-ơ (1899 - 1902), Anh chiếm vùng đất Nam Phi.
+ Chiến tranh Nga - Nhật (1904 - 1905), Nhật gạt Nga để khẳng định quyền thống trị Triều Tiên, Mãn Châu và một số đảo Nam Xa-kha-lin. Đây là những cuộc chiến cục bộ,giữa các đế quốc. Ở một số nơi trên thế giới nó chứng tỏ rằng nhu cầu thị trường đối với các đế quốc là nhu cầu không thể thiếu, vì vậy mà mâu thuân về thuộc địa là khó có thể điều hòa, chiến tranh giữa các đế quốc về thuộc địa là khó tránh khỏi. Những cuộc chiến tranh này báo hiệu trước một cuộc phân chia thuộc địa lớn trên phạm vi thế giới sớm muộn sẽ xảy ra giữa các đế quốc. Vì vậy người ta thường ví những cuộc chiến tranh cục bộ này như "khúc dạo đầu của bản hòa tấu đẫm máu, đó là Chiến tranh thế giới thứ nhất".
Hoạt động 3: Cả lớp
- GV trình bày: Trong cuộc đua giành giật thuộc địa Đức có thái độ hung hãn nhất vì Đức có tiềm lực kinh tế, quân sự nhưng lại ít thuộc địa, Đức đã công khai vạch kế hoạch chia lại thị trường thế giới. Thái độ đó đã làm quan hệ giữa các đế quốc ở châu Âu trở nên căng thẳng, nhất là quan hệ giữa Anh và Đức, đại diện cho hai khối đế quốc đối lập ở châu Âu.
+ Từ những năm 80 của thế kỉ XIX, giới cầm quyền Đức đã vạch kế hoạch đánh chiếm châu Âu và các thuộc địa của Anh, Pháp ở châu Á và châu Phi... Để thực hiện kế hoạch của mình, Đức đã lôi kéo Áo, Hung, I-ta-li-a thành lập một liên minh tay ba, được gọi là phe Liên minh (sau này I-ta-li-a tách khỏi Liên minh chống lại Đức).
+ Để đối phó với âm mưu của Đức, Anh cũng chuẩn bị kế hoạch chiến tranh . Anh, Pháp, Nga tuy có tranh chấp về thuộc địa nhưng phải nhân nhượng lẫn nhau kí những bản hiệp ước tay đôi. Pháp - Nga (1890), Anh - Pháp (1904), Anh - Nga (1907), hình thành phe Hiệp ước.
- GV kết luận: Như vậy đến đầu thế kỉ XX ở châu Âu đã hình thành hai khối quân sự đối đầu nhau. Cả hai đều ôm mộng xâm lược, cướp đoạt lãnh thổ và thuộc địa của nhau, điên cuồng chạy đua vũ trang, chuẩn bị cho chiến tranh, một cuộc chiến tranh đế quốc nhằm phân chia thị trường thế giới không thể tránh khỏi.
- GV đặt câu hỏi: Qua tìm hiểu mối quan hệ quốc tế thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, em hãy rút ra đặc điểm nổi bật trong quan hệ quốc tế cuối XIX, đầu XX? Nguyên nhân sâu xa của chiến tranh?
- HS dựa vào phần vừa học, suy nghĩ tìm câu trả lời.
- GV nhận xét bổ sung:
+ Đặc điểm nổi bật trong quan hệ quốc tế cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX là: quan hệ căng thẳng giữa các đế quốc ở châu Âu mà trước tiên là quan hệ giữa Anh và Đức về vấn đề thị trường thuộc địa.
+ Chính mâu thuẫn giữa các đế quốc về vấn đề thuộc địa mà trước tiên là giữa đế quốc Anh với đế quốc Đức là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chiến tranh (nguyên nhân sâu xa của chiến tranh).
- GV dẫn dắt: Vậy nguyên nhân trực tiếp (ngòi nổ) của chiến tranh là gì?
- HS theo dõi SGK để trả lời.
- GV bổ sung, kết luận: Nguyên cớ trực tiếp của Chiến tranh thế giới thứ nhất là sự kiện thái tử kế vị ngôi vua Áo - Hung bị một người Xéc-bi ám sát tại Bô-xni-a. Áo - Hung thuộc phe Liên minh còn Xéc-bi là một nước được phe Hiệp ước ủng hộ. Vì vậy nhân cơ hội này Đức gây ra chiến tranh.
- GV có thể cung cấp thêm kiến thức liên quan tới vụ ám sát Hoàng thân kế vị ngôi vua Áo - Hung.
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- Trước hết, GV khái quát: Lúc đầu chỉ có 5 cường quốc châu Âu tham chiến Anh, Pháp, Đức, Nga, Áo - Hung. Dần dần, 33 nước trên thế giới và nhiều thuộc địa của các đế quốc bị lôi vào vòng khói lửa của chiến tranh (tại Ấn Độ, Anh đã bắt 40 vạn người đi lính, Pháp cũng mộ 30 vạn lính ở các thuộc địa trong đó có Việt Nam) chiến sự diễn ra ở nhiều nơi, song chiến trường chính là châu Âu. Chiến tranh chia làm hai giai đoạn 1914 - 1916 và 1917 - 1918.
- GV yêu cầu HS theo dõi SGK lập bảng niên biểu diễn biến chiến tranh theo mẫu.
Thời gian Chiến sự Kết quả


- HS theo dõi SGK tự lập bảng vào vở.
- GV dùng bảng niên biểu đã làm sẵn trên lên bảng làm thông tin phản hồi giúp HS chỉnh sửa phần đã tự làm, đồng thời GV tóm tắt diễn biến trên lược đồ châu Âu trước chiến tranh, sau sự kiện Thái tử Áo bị ám sát 1 tháng.
Thời gian Sự kiện
28/7/1914 - Áo - Hung tuyên chiến với Xéc-bi.
1/8/1914 - Đức tuyên chiến với Nga
3/8/1914 - Đức tuyên chiến với Pháp
4/8/1914 - Anh tuyên chiến với Đức

 Chiến tranh thế giới bùng nổ diễn ra trên 2 mặt trận chính Đông Âu - Tây Âu.
Thời gian Chiến sự
1914 - Ở phía Tây: ngày đêm 3/8 Đức tràn vào Bỉ, đánh thọc sang Pháp.
- Cùng lúc ở phía Đông Nga tấn công Đông Phổ
1915 - Đức, Áo - Hung dồn toàn lực tấn công Nga.
1916 - Đức chuyển mục tiêu về phía Tây tấn công pháo đài Véc-doong.
- HS vừa theo dõi, vừa chỉnh sửa bảng niên biểu của mình.
- GV dừng lại cung cấp cho HS đôi nét về trận Vec-doong (vị trí quan trọng của Vec-doong, ý đồ của Đức - Pháp, tính chất quyết liệt của trận đánh, thiệt hại của cả hai bên ...)
Hoạt động 2:
- GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về giai đoạn một của chiến tranh? (Gợi ý: Về cục diện chiến trường, về mức độ chiến tranh).
- HS dựa vào phần vừa học suy nghĩ tự rút ra nhận xét.
- GV bổ sung, kết luận:
+ Trong giai đoạn này chiến sự diễn ra vô cùng ác liệt gây thiệt hại nặng nề về người và của, nhưng không đưa lại ưu thế cho các bên tham chiến.
+ Những năm đầu Đức, Áo - Hung giữ thế chủ động tấn công. Từ cuối 1916 trở đi, Đức, Áo - Hung chuyển sang thế phòng ngự ở cả hai mặt trận Đông Âu, Tây Âu.
+ Mĩ chưa tham gia chiến tranh.
Hoạt động 1: Cả lớp / cá nhân
- GV tiếp tục yêu cầu HS lập bảng niên biểu tóm tắt diễn biến chính trong giai đoạn II.
- HS theo dõi SGK tự lập bảng.
- GV treo lên bảng bảng niên biểu đã chuẩn bị sẵn để HS chỉnh sửa bài làm của mình.
Thời gian Chiến sự
2/1917 - Cách mạng dân chủ tư sản ở Nga thành công.
2/4/1917 - Mĩ tuyên chiến với Đức, tham gia vào chiến tranh cùng phe Hiệp ước.
- Trong năm 1917 chiến sự diễn ra trên cả hai mặt trận Đông và Tây Âu.
11/1917 - Cách mạng Tháng Mười Nga thành công.
3/3/1918 - Chính phủ Xô Viết kí với Đức Hiệp ước Bơ-rét Li-tốp.
Đầu 1918 - Đức tiếp tục tấn công Pháp.
7/1918 - Mĩ đổ bộ vào châu Âu, chớp thời cơ Anh - Pháp phản công
9/11/1918 - Cách mạng Đức bùng nổ.
1/11/1918 - Chính phủ Đức đầu hàng.
Hoạt động 2:
- HS theo dõi niên biểu, đồng thời nghe GV trình bày tóm tắt diễn biến.
- GV dùng lược đồ kết hợp trình bày diễn biến chiến tranh, từ 1917 - 1918 lần lượt theo các sự kiện trong SGK có thể dừng lại ở một số sự kiện giải thích cho HS hiểu sâu thêm.
- Về việc Mĩ tham chiến: GV có thể giải thích vì sao Mĩ tham chiến cùng phe Hiệp ước.
Lúc đầu Mĩ giữ thái độ "trung lập". Thực ra, Mĩ muốn lợi dụng chiến tranh để bán vũ khí cho cả hai phe và khi chiến tranh kết thúc, dù thắng hay bại, các nước tham chiến đều bị suy yếu, còn Mĩ sẽ giữ địa vị ưu thế (giàu lên trong chiến tranh). Nhưng đến năm 1917, phong trào cách mạng ở các nước lên cao, ưu thế của chiến tranh nghiêng về phe Hiệp ước để thu lợi nhuận sau khi thắng trận, đồng thời ngăn chặn phong trào cách mạng thế giới đang lan rộng. Như vậy, ở giai đoạn cuối của chiến tranh, khi cả hai phe đã mệt mỏi, thiệt hại thì Mĩ đã nổi lên với vai trò người đứng đầu phe Hiệp ước và việc Mĩ tham chiến cùng phe Hiệp ước đã góp phần làm cho chiến tranh kết thúc nhanh hơn.
+ Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi có tác động gì đến Chiến tranh thế giới thứ nhất?
Năm 1916, chiến tranh đã gây ra những thiệt hại lớn về người và của cho nhiều nước châu Âu làm cho đời sống nhân dân những nước tham chiến cực khổ, khó khăn. Tình thế cách mạng đã xuất hiện ở nhiều nước, trong đó có nước Nga. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Bônsêvích, nhân dân Nga đã đứng lên làm cuộc cách mạng lật đổ Nga hoàng, thiết lập Nhà nước Xô Viết đưa nước Nga ra khỏi chiến tranh đế quốc.
Hoạt động 1: Cả lớp
- GV trình bày về hậu quả của chiến tranh:
Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đã gây ra những thảm họa rất nặng nề với nhân loại: 33 nước cùng 1500 triệu dân bị lôi cuốn vào vòng khói lửa của chiến tranh: 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương, tiêu tốn 85 tỉ đô-la...
+ Các nước châu Âu trở thành con nợ của Mĩ, riêng Mĩ được hưởng lợi trong chiến tranh nhờ bán vũ khí, đất nước không bị bom đạn tàn phá. Thu nhập quốc dân tăng gấp đôi, vốn đầu tư tăng 4 lần. Nước Nhật chiếm lạ một số đảo củ Đức, nâng cao địa vị ở vùng Đông Nam Á và Thái Bình Dương.
+ Cách mạng Tháng Mười Nga thành công và sự ra đời của nhà nước Xô Viết đánh dấu bước chuyển lớn trong cục diện chính trị thế giới. Đây là hệ quả ngoài ý muốn của các nước đế quốc khi tham chiến.
- GV nêu câu hỏi: Kết cục của chiến tranh gợi cho em suy nghĩ gì?
- HS phát biểu cảm nghĩ của mình về kết cục của chiến tranh (căm ghét chủ nghĩa thực dân, căm ghét chiến tranh, thương xót những người dân vô tội bị sát hại bởi bom đạn của chiến tranh, những người lính bị lôi cuốn trở thành công cụ của chiến tranh).
- GV: Qua kết cục của chính trị. GV giáo dục HS tư tưởng yêu hòa bình, ngăn chặn nguy cơ chiến tranh, sẵn sàng đấu tranh vì nền hòa bình thế giới.
Hoạt động 2:
- GV nêu câu hỏi: Qua nguyên nhân, diễn biến, kết cục của chiến tranh, em hãy rút ra tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất?
(Gợi ý: Chiến tranh thế giới thứ nhất là cuộc chiến giữa các đế quốc nhằm tranh giành, phân chia thuộc địa, gây nên những thảm họa khủng khiếp cho nhân loại, em hãy rút ra tính chất của chiến tranh).
- HS suy nghĩ trả lời.
- GV nhận xét, kết luận: Do tranh chấp thuộc địa để chia thế giới. Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ. Đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa, đối với cả hai phe tham chiến.
Về tính chất của chiến tranh, Lê-nin đã chỉ rõ: "Về cả hai phía, cuộc chiến đều là chiến tranh đế quốc chủ nghĩa, điều đó hiện nay không còn bàn cãi gì nữa ... Chiến tranh vô luận là do giai cấp tư sản Đức hoặc do giai cấp tư sản Anh, Pháp tiến hành cũng đều nhằm mục đích cướp bóc các nước khác, bóp nghẹt các dân tộc nhược tiểu, thống trị thế giới về mặt tài chính và chia lại thuộc địa, cứu chế độ tư bản chủ nghĩa bằng cách lừa bịp và chia rẽ công nhân các nước".


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
+ Nguyên nhân sâu xa dẫn đến chiến tranh là do mâu thuẫn giữa các đế quốc về vấn đề thị trường và thuộc địa. Sự kiện Hoàng thân Áo bị ám sát đã châm ngòi cho cuộc chiến bùng nổ.
+ Tính chất, kết cục của chiến tranh.
-Dặn dò:
+ Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 09:07 PM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |