Go Back   Diễn đàn trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng > Góc học tập - Học tập online - học trực tuyến > Thư viện giáo án điện tử - Bài giảng trực tuyến > Giáo án lớp 11 > Giáo án Lịch Sử lớp 11


Hướng dẫn chung về kỳ thi Đại học, Cao đẳng 2012

Hãy tìm kiếm trước khi bạn đặt câu hỏi trên diễn đàn nhé !
Hữu ích:         Phần mềm dạy và học | Kinh nghiệm học tập | Bài giảng trực tuyến
  Văn mẫu:               Văn mẫu lớp 10 | Văn mẫu lớp 11 | Văn mẫu lớp 12

Hãy sử dụng trình duyệt FireFox hoặc Google Chrome để lướt web nhanh và an toàn hơn .
> Download FireFox < - > Download Google Chrome <



Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
[BD]Danh sách thành viên chính thức của bang Bò DOMINO!!! ( No Spam) Mc.Neo Bò DOMINO 167 17-06-2011 11:24 AM


Tags - Từ khóa tìm thêm:
cẬn, giao an bai 7 nhung thanh tuu van hoa thoi can dai, luu tru chau au thoi can dai, lưu trữ châu âu thời cận đại, lưu trữ châu âu thời kỳ cận đại, nhỮng, nhung thanh tuu tieu bieu ve van hoa thoi can dai, nhung thanh tuu ve van hoa trong van hoc can dai, tỰu, thanh tuu thoi can dai, thÀnh, thành tựu về văn học nghệ thuật can dai, thêm, thỜi, thong ke cac thanh tuu van hoc nghe thuat qua cac thoi ki, trình bày những thành tựu tiêu biểu về văn hóa thời cận đại, van hoa can dai, văn hóa cận đại, ĐẠi, đọc
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 03-09-2010, 07:35 AM
Mc.Neo's Avatar
  User Profile
Mc.NeoSmod Mc.Neo is offline
Super Moderator
   Họ & Tên: Trần Hoài Anh
  • Đang học lớp : 12/19
  • Niên khóa : 2009 - 2012
 
Tham gia: Nov 2009
Nơi Cư Ngụ: Bang Bò DOMINO
Point: 329,598
Đã cảm ơn: 713 bài viết
Được cảm ơn 549 lần trong 283 bài
Mc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to allMc.Neo is a name known to all

Trái tim nhân ái Vang danh thiên hạ Chinh chiến bốn phương 
Total Awards: 3

Default Bài 22 NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI (Bài đọc thêm)

Bài 22 NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI (Bài đọc thêm)


I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Nắm được những thành tựu văn học nghệ thuật mà con người đã đạt được trong thời kì cận đại từ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XX.
- Hiểu được cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
2. Tư tưởng
- Trân trọng và phát huy những giá trị thành tựu văn học - nghệ thuật mà con người đã đạt được trong thời Cận đại.
- Thấy được công lao của C. Mác, Ph. Ăng-ghen, Lê-nin trong việc cho ra đời chủ nghĩa xã hội khoa học, biết trân trọng và kế thừa, ứng dụng vào thực tiễn chủ nghĩa xã hội khoa học.
3. Kỹ năng
- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.
- Biết trình bày một vấn để có lô-gíc.
- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.
II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Cho HS sưu tầm tranh ảnh, các tác phẩm văn học, nghệ thuật của thời kì Cận đại từ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XX.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài mới
Trong thời Cận đại, CNTB đã thắng thế trên phạm vi thế giới. Khi chủ nghĩa tư bản chuyển lên chủ nghĩa đế quốc. Bên cạnh những mâu thuẫn, những bất công trong xã hội cần lên án thì đây cũng là thời kì đạt được nhiều thành trựu trong các lĩnh vực văn học - nghệ thuật, khoa học - kĩ thuật. Bài học này sẽ giúp các em nhận thức những vấn đề này.


Hoạt động của GV và HS
Hoạt động 1: Cá nhân
- Trước hết, GV nêu câu hỏi dẫn dắt và gợi ý vào nộidung chính: Tại sao đầu thời Cận đại nền văn hóa thế giới nhất là ở châu Âu có điều kiện phát triển?
(Gợi ý: Kinh tế phát triển, mối quan hệ xã hội thay đổi đó chính là hiện thực để có nhiều thành tựu về văn học nghệ thuật giai đoạn này)
Hoạt động 2: Nhóm
- Tiếp theo, GV chia HS theo tổ hoặc nhóm, chuẩn bị bài sưu tầm ở nhà từ trước đó một tuần để bài học này GV tổ chức cho HS thảo luận với câu hỏi: Hãy cho biết những thành tựu về mặt tư tưởng, văn học đến thế kỉ XIX?
- HS thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện các nhóm HS lên trình bày. Sau khi đại diện các nhóm lên trình bày, HS bên dưới bổ sung thì GV chốt lại:
+ Những thành tựu về mặt tư tưởng ở thế kỉ XVIII với trào lưu Triết học Ánh sáng (ảnh của ba nhà tư tưởng tiêu biểu: Mông-te-xki-ơ; Vôn-te; Rút-xô) và những ý tưởng tốt đẹp của các ông ... Những tư tưởng mới trong trào lưu Triết học Ánh sáng được ví "như những khẩu đại bác,mở đương cho bộ binh xuất kích".
- Thành tựu về văn hóa:
+ La-phôn-ten: Với các truyện ngụ ngôn có tính giáo dục mọi lứa tuỏi. Ví dụ: Gà trống và cáo.
- An-đéc-xen: Con vịt xấu xí, Cô bé bán diêm,...
+ Ban-dắc - nhà văn hiện thực Pháp: đã phản ảnh đầy đủ hiện thực nước Pháp đầu thế kỉ XIX qua các tác phẩm của mình.
+ Pu-skin (Nga); bài thơ Tôi yêu em
+ Tào Tuyết Cần (1716 - 1763) của Trung Quốc với tác phẩm Hồng lâu mộng phản ánh các mối quan hệ trong gia đình, xã hội Trung Quốc thời phong kiến.
+ Lê Quí Đôn - nhà bác học của Việt Nam thế kỉ XVIII: Với những tác phẩm tiêu biểu như Kiến văn tiểu lục; Phủ biên tạp lục, ...
- GV hỏi: Những thành tựu văn hóa đầu thời Cận đại có tác dụng gì?
+ Phản ánh hiện thực xã hội ở các nước khác nhau trên thế giới thời kì Cận đại.
+ Hình thành quan điểm, tư tưởng của con người tư sản, tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến, góp phần vào thắng lợi của CNTB.
Hoạt động 1L Cá nhân
- GV đặt câu hỏi cho cả lớp: Qua phần trình bày của bạn, các em có nhận xét gì về điều kiện lịch sử giai đoạn giữa thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX với thời kì đầu Cận đại? Điều kiện đó có tác dụng gì điíu với các nhà văn, nhà nghệ thuật?
Gợi ý:
- CNTB được xác lập, thắng lợi trên phạm vi toàn thế giới và bước sang giai đoạn CNĐQ.
- Giai cấp tư sản nắm quyền thống trị, mở rộng và xâm lược thuộc địa thì đời sống nhân dân lao động bị áp bức ngày càng khốn khổ. Đây là hiện thực để các nhà văn, nhà nghệ thuật phản ánh đầy đủ trong các tác phẩm của mình.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết những thành tựu tiêu biểu về văn học, nghệ thuật đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX?
- Trước khi HS trả lời, GV có thể gợi ý:
Phương Tây có những tác phẩm nào?
Phương Đông có những tác phẩm nào?
- HS trình bày một vài tác phẩm văn học tiêu biểu đại diện cho các khía cạnh khác nhau. Ví dụ: Tác phẩm Những người khốn khổ của Vích to Huy-gô phản ánh hiện thực đời sống nhân dân trong xã hội Pháp khi Pháp trở thành đế quốc và đã từng đi xâm lược thuộc địa.
- Tác phẩm Thuốc của Lỗ Tấn phản ánh xã hội Trung Quốc xâu xé, đời sống nhân dân Trung Quốc quằn quại như thể những cơ thể đau yếu cả về thể chất và tinh thần, cần đến một thứ thuốc để vực dậy ...
- Về nghệ thuật:
+ Tác phẩm: Cung điện Véc-xai được hoàn thành vào năm 1708; Bảo tàng Anh; Viện Bảo tàng Ec-mi-ta-giơ; Bảo tàng Lu-vrơ (Pa-ri - Pháp) là bảo tàng bằng hiện vật lớn nhất thế giới (GV và HS xem ảnh, giới thiệu về qúa trình xây dựng và một số hiện vật trong các bảo tàng lớn.
Phần này có thể cho HS xem phần mềm Encarta 2007).
- Họa sĩ:
+ Van Gốc (Hà Lan) với tác phẩm Hoa hướng dương
+ Phu-gi-ta (Nhật Bản)
+ Pi-cát-xô (Tây Ban Nha), danh họa nổi tiếng về tranh tượng hình ...
- GV hỏi: Các tác phẩm văn học nghệ thuật vào thời kì này có gì khác với giai đoạn trước?
- Đạt được nhiều thành tựu rực rỡ hơn, phản ảnh hiện thực cuộc sống ở cả các nước tư bản và các nước thuộc địa, phản ánh cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội, mong ước một xã hội tốt đẹp hơn ...
Hoạt động 1: Cá nhân
- Cho HS đọc SGK, xem ảnh các nhà tư tưởng tiến bộ: Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê, Ô-oen và trả lời câu hỏi: Tư tưởng chính của các ông là gì?Nó có thể trở thành hiện thực trong bối cảnh xã hội bấy giờ không?
- Mong muốn xây dựng một xã hội không có chế độ tư hữu, không có áp bức bóc lột, nhân dân làm chủ các phương tiện sản xuất của mình. Đây là tư tưởng không tưởng vì họ không thực hiện được kế hoạch của mình trong điều kiện CNTB vẫn được duy trì và phát triển.
Hoạt động 2: Cá nhân
- Cho HS tự đọc SGK và nhận xét về tư tưởng của các nhà triết học nổi tiếng người Đức: Hê-ghen; Phoi-ơ-bach ... Các nhà Kinh tế - chính trị Anh như A-đam X-mít (1723 - 1790) và Ri-các-đô (1772 - 1823)
 Chưa thấy được mối quan hệ giữa người với người đằng sau sự trao đổi hàng hoá.
Hoạt động 3: Nhóm
- GV và HS làm việc theo nhóm, đọc SGK và thảo luận, đìên vào Phiếu học tập, trả lời các vấn đề sau:
- Hoàn cảnh dẫn đến sự ra đời của CNXH khoa học?
- Nội dung cơ bản?
- Điểm khác với các học thuyết trước đây?
- Vai trò của CNXH khoa học?
- Từ những nội dung trên, GV có thể cụ thể thành bài tập trắc nghiệm cho HS làm.
Ngoài ra cho HS xem ảnh của C. Mác, Ph. Ăng-ghen, Lê-nin và giới thiệu qua về công lao của các ông đối với việc cho ra đời và hoàn chỉnh dần CNXH khoa học.
- GV cho HS đọc Định luật Bảo toàn và chuyển hóa năng lượng, Học thuyết tế bào, Định luật tiến hóa của các giống loài ...


4. Sơ kết bài học
- Củng cố:
Nhấn mạnh những thành tựu mà con người đạt được trong thời cận đại và giá trị của nó có ý nghĩa cho đến ngày nay.
-Dặn dò:
+ Học bài cũ, chuẩn bị ôn tập


***Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ***
Copy nội dung dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
Chữ kýcủa Mc.NeoSmod
Sống đơn giản cho đời thanh thản!!!
Tài sản của Mc.Neo
Exciter RC đỏ đen Tòa nhà cao tầng Lamborghini Murcielago Nouvo LX Sony VAIO
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới  Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Xin thông báo, bây giờ là 11:36 AM

Tổng lượng truy cập diễn đàn Tranphudn.Com
Powered by vBulletin
Copyright ©2000-2013, Jelsoft Enterprises Ltd
Website hiển thị tốt nhất ở trình duyệt Chrome hoặc FireFox và chế độ toàn màn hình
Khi tham gia diễn đàn tức là bạn đã đồng ý với Nội quy diễn đàn
BQT Không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết mà các thành viên đăng tải lên diễn đàn
Địa chỉ trường: 11 Lê Thánh Tôn - TP.Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3822851

tran phu | de thi dh 2011 | de thi dai hoc 2011 | de thi dai hoc 2011 | Thu vien giao an dien tu| giao an dien tu| Giao an lop 10| Giao an lop 11| Giao an lop 12| Kinh nghiem hoc tap| van mau lop 9| Van mau lop 10| Van mau lop 11| Van mau lop 12| THPT Trần Phú Đà Nẵng | Thế hệ trẻ Yêu Hóa Học | doc truyen conan | meo choi lmht| soan bai | do go doc | top keywords, bua | |